Cuối năm con Rồng, sự sợ hãi chuyển bên (phần 2)

- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả, phần một bài viết nhan đề “Cuối năm con Rồng, sự sợ hãi chuyển bên” của tác giả Vũ Đăng Châu được gửi đến quý vị trong mục bình luận vừa qua đã đề cập đến việc hai nhà trí thức cùng tên Quốc Quân là tiến sĩ toán học Nguyễn Quốc Quân ở Mỹ về và luật sư Lê Quốc Quân ở Việt Nam, đều đang bị nhà nước CSVN giam giữ với những tội danh mà công an không thể đưa ra được một bằng chứng nào để chứng minh. Tuy nhiên, với cộng sản Việt Nam thì bị bắt tức là có tội, chẳng hạn như tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ thì tội liên can đến hai bao cao su đã qua sử dụng, tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân tội hướng dẫn các lớp học đấu tranh bất bạo động, huấn luyện các kỹ năng lãnh đạo, an toàn vi tính, v.v…. Hẳn nhiên là hai ông Quốc Quân này sẽ đều bị xử với những bản án để răn đe, khủng bố những người khác như nhà cầm quyền vẫn làm từ trước đến nay, hầu không ai còn dám lên tiếng trước sự độc tài và bất công đang diễn ra. Sau đây, mời quý vị nghe phần hai của bài viết.

********************

Qua các bài nói chuyện của viên đại tá, phó giáo sư, TS Trần Đăng Thanh và bài viết hoặc trả lời phỏng vấn của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, quan điểm chính thức và công khai của chế độ qua việc chọn quan thầy được xác định là: “Theo thầy Bắc Kinh để còn Đảng, dù mất nước; hơn là thân thiện với Mỹ để có nguy cơ mất Đảng độc quyền”. Do đó sẽ không ai không ngạc nhiên nếu luật sư Quốc Quân, một trí thức đã có cơ hội nghiên cứu tại Mỹ; hoặc tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, một công dân Mỹ, sẽ có thể bị tuyên án một cách nào đó để vừa răn đe quần chúng và các lực lượng đối kháng, vừa làm hài lòng quan thầy Bắc Kinh khi chứng tỏ chế độ có một khoảng cách đối với Mỹ. Đặc biệt, cả 2 ông Quân đều đã tham gia các cuộc biểu tình yêu nước trong năm 2011, 2012 cùng nhiều người Việt khác căm phẫn trước hành động xâm lược của Bắc Kinh.

Quyết tâm chia sẻ những gian nan cùng với các nhà đấu tranh cho dân chủ ở trong nước đã được TS Nguyễn Quốc Quân dặn dò với hiền thê của ông là bà Ngô Mai Hương trước khi trờ lại Việt Nam rằng: khi làm công việc này ông đã chấp nhận rủi ro là có thể bị tù đày, nhưng đó là điều cần thiết và xứng đáng. Nếu không may thì đó là cách mà ông chia sẻ gian nan cùng với các nhà dân chủ trong nước.

- Quảng Cáo -

Nhưng 2 ông Quân không phải là biệt lệ. Thái độ bất khuất của blogger Nguyễn Hoàng Vi khi bị công an bạo hành và cố làm nhục; thái độ ung dung tự tại, phủ nhận những cáo buộc phi lý của chế độ, đồng thời khẳng định những việc làm của mình là đúng đắn của Điếu Cầy, Tạ Phong Tần, các thanh niên Công Giáo; hay sự kiên trì trước sau không nao núng dù đã từng bị tù ngục như Bùi Minh Hằng, Phạm Thanh Nghiên…, hoặc ở một bình diện rộng khắp hơn là sự đồng loạt lên tiếng kết án nhà cầm quyền, đồng thời đòi hỏi dân chủ một cách mạnh mẽ hơn, dứt khoát hơn của giới trí thức, của các blogger ngay sau những lời đe doạ sẽ đàn áp nghiệt ngã hơn của ông Nguyễn Tấn Dũng; tất cả đã cho thấy một cách rõ ràng là sự sợ hãi đang đổi bên từ phía người dân sang phía độc tài. Chế độ càng hung hãn trù dập, thì càng có thêm người dân công khai thách thức chế độ. Sự khủng bố tinh thần người dân của chế độ đang càng ngày càng mất hiệu nghiệm.

Khi Hà Nội đã phải dở luật rừng, giẵm đạp lên những nguyên tắc ứng xử theo chuẩn mực luật pháp quốc tế mà họ đã ký kết tham gia, gia tăng mức độ trù dập các tiếng nói đối lập, thậm chí những tiếng nói không đối lập mà chỉ thể hiện lòng yêu nước, phản đối quan thầy của Đảng CSVN đang dã tâm thôn tính đất nước, thì điều này đã lộ ra sự sợ hãi của lãnh đạo Hà Nội thể hiện dưới ba lãnh vực: (1) Sự sợ hãi của những kẻ bán nước; (2) sợ hãi làn sóng “sống đúng quyền của mình” lan rộng trong dân; và (3) sợ hãi về tuổi thọ sắp chấm dứt của chế độ trước những phương pháp đấu tranh ôn hoà để tháo gỡ độc tài, một khi quá nhiều dân chúng biết và áp dụng những phương pháp này.

Cuối cùng, chế độ Cộng Sản Việt Nam sẽ chỉ còn có sự lựa chọn giữa hai nỗi sợ hãi chính: Một là nỗi sợ mất đi sự độc quyền, mất đi chỗ dựa Bắc Kinh, nhưng còn có thể được người dân tha thứ cho phép hạ cánh an toàn êm thắm (như ở Miến Điện); hai là sợ cơn phẫn nộ của nhân dân và sự cô lập của thế giới, nếu họ tiếp tục điên cuồng đi sâu thêm vào tội ác với người dân (như ở Libya, Syria).

Tuy không có nhiều hy vọng, nhưng trước thềm năm con Rắn, cũng nên có lời chúc cho các đầu lãnh ở Ba Đình, Hà Nội có được sự sáng suốt lựa chọn để có những hành xử thích hợp trong những ngày tháng sắp tới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here