Ai chịu trách nhiệm vụ Nhật Bản đòi bồi thường 200 tỉ tại cầu Nhật Tân?

- Quảng Cáo -

Công nhân Hậu Giang đình công

Liên tục trong mấy ngày qua, 3000 công nhân công ty Minh Phú tại Châu Thành, Hậu Giang đã đình công để đòi quyền lợi chính đáng. Cuộc đình công đã khiến chủ tịch tỉnh Hậu Giang phải đến giải vây cho công ty, đồng thời cáo buộc việc công nhân đình công là phản lợi ích quốc gia. Chủ tịch tỉnh còn đe dọa giao cho công an bắt những công nhân kêu gọi đình công. Đây là lần thứ 3 công nhân công ty Minh Phú, một công ty chuyên chế biến thủy sản xuất cảng sang ngoại quốc, đồng loạt đình công đòi quyền lợi

Công nhân bủa vây trước đường vào Khu công nghiệp Sông Hậu, mang theo biểu ngữ với nội dung Công ty Minh Phú bóc lột công nhân. Công nhân tố cáo công ty bắt làm việc liên tục từ 5 giờ sáng đến 7 giờ tối, các ngày lễ, chủ nhật vẫn phải đi làm, cuối năm lại bị cắt tiền thưởng. Ngoài ra, công nhân còn bị trừ nhiều khoản tiền vô lý. Một công nhân cho biết trước đây, đã có nhiều người lên tiếng đòi quyền lợi cho công nhân, những người này sau đó đều bị đuổi việc, nên bây giờ ai cũng rất sợ.

Trước áp lực của công nhân, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cùng các ban ngành do Chủ tịch tỉnh cầm đầu đã phải đến tận nơi để giải vây cho công ty. Sau đó các công nhân ra về, một số người ở lại để trao đổi với đoàn lãnh đạo tỉnh Hậu Giang. Phía công nhân yêu cầu công ty phải thực hiện đúng cam kết thưởng lương tháng 13.

- Quảng Cáo -

Thế nhưng Chủ tịch tỉnh đã không đứng về phía công nhân mà lại còn đứng về phía công ty và nói những thắc mắc, quyền lợi của công nhân sẽ được giải quyết sau khi ăn Tết âm lịch. Như vậy, quyền lợi của công nhân vẫn chưa được đáp ứng, tiền lương tháng 13 phải chờ đến sau khi ăn tết âm lịch mới được giải quyết. Điều này khiến cho công nhân hết sức bất mãn và tiếp tục đình công .

– Ai chịu trách nhiệm vụ Nhật Bản đòi bồi thường 200 tỉ tại cầu Nhật Tân?

Tuần qua, báo chí rộ thông tin Nhật Bản đòi Việt Nam bồi thường 200 tỉ do chậm tiến độ giao mặt bằng tại dự án cầu Nhật Tân. Quan chức, báo chí nhà nước, thậm chí một số vị giáo sư tai to mặt lớn đều to mồm cho rằng chính quyền cần có kế hoạch giải phóng mặt bằng (GPMB) nhanh hơn.

Một sự thật mà không ai (trừ nhân dân) dám phanh phui là quan chức chính quyền thành phố Hà Nội (với sự thông đồng của quan chức Bộ GTVT) đã ngang nhiên vi phạm pháp luật, biến việc GPMB cầu Nhật Tân thành một “quả làm ăn đậm” và khoản bồi thường 200 tỉ chỉ chiếm một phần nhỏ trong hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật mà quan chức Hà Nội là thủ phạm chính.

Cụ thể là, dưới sự chỉ đạo chung từ thành ủy, UBND, các chuyên gia bẻ quy hoạch như Đỗ Hoàng Ân, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thế Thảo, Nguyễn Văn Khôi, Vũ Hồng Khanh đã cố tình làm trái pháp luật, làm lợi cá nhân, cố tình vẽ ra đường đỏ nút giao Nam cầu Nhật Tân trái với quy hoạch Thủ đô đã được phê duyệt, liên tiếp tự ý điều chỉnh quy hoạch cầu Nhật Tân (cả bờ Bắc và Nam). Mục đích của hành vi vi phạm pháp luật này là lái nút giao Nam cầu Nhật Tân ra khỏi các lô đất mà tập đoàn sâu mọt trên có lợi ích (hiện vẫn bỏ hoang), đưa nút giao vào thẳng khu dân cư mà gần 400 hộ dân đang sinh sống hợp pháp, lái đầu cầu Nhật Tân ở bờ Bắc ra khỏi các khu vực lợi ích của chúng.

Hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật nói trên là hơn gần 400 hộ gia đình mất nhà, đất. Nhà nước phải bỏ ra hàng chục nghìn tỉ đồng để bồi thường. Dự án cầu Nhật Tân bị phát sinh thêm kinh phí hành chục nghìn tỉ đồng nữa và tiến độ bị chậm thảm hại (cả bờ Bắc và Nam), phía Nhật Bản đâm đơn đòi Việt Nam bồi thường.

– Hai blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần bị chuyển trại giam

Hôm 28/1/2013, có tin nói rằng hai blogger Tạ Phong Tần và Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) đã bị chuyển đến trại giam Bố Lá thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngay chiều cùng ngày, lúc 16 giờ, chị Dương Thị Tân và con là Nguyễn Trí Dũng đã đón xe thăm gặp anh Hải Điếu Cày. Cùng chuyến xe có chị Tạ Minh Tú, là em ruột chị Tạ Phong Tần.

Theo lời chị Tân, hiện nay Blogger Điếu Cày có gầy đi nhưng tinh thần rất tốt.

Trong cuộc thăm gặp, chị Tú có gởi cho chị Tần một xâu chuỗi tràng hạt để đọc kinh cầu nguyện, nhưng cán bộ trại giam chẳng những không cho mang vào, mà còn đòi tát chị Tần và chấm dứt cuộc gặp, khi chị Tạ Minh Tú nói: “Đây là chuỗi của các Cha tặng cho chị Tần để cầu nguyện chứ không có gì gọi là nguy hiểm”.

Cũng trong cuộc thăm gặp này, chị Dương Thị Tân mới biết cơ quan CA đã chuyển Blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần lên trại giam Bố Lá vào ngày 23/01/2013. Mặc dù việc chuyển trại đã hoàn tất nhiều ngày, nhưng gia đình không hề nhận được thông báo của cơ quan công an. Cũng có tin nhạc sỹ Việt Khang cũng đã bị chuyển trại từ Bố Lá sang trại Xuân Lộc, Đồng Nai vào ngày 28.1.2013.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here