Bắc Kinh sẽ tăng cường biện pháp kiểm soát Internet

- Quảng Cáo -

BẮC KINH, Trung Quốc (CTM Media) – Vào cuối tháng Mười Một 2016, với lập luận những mối đe dọa như tấn công tin tặc và khủng bố đang lớn mạnh, Bắc Kinh đã phê chuẩn một luật an ninh mạng, với đề nghị siết chặt hơn nữa những biện pháp kiểm soát Internet với khả năng có thể lập ra một ủy ban mới để rà soát các dịch vụ Internet và phần cứng.

Luật này khơi lên lo ngại từ những tổ chức vận động doanh nghiệp và nhân quyền nước ngoài. Ngoài ra luật này đe dọa gạt những công ty công nghệ nước ngoài ra khỏi nhiều lĩnh vực, và có những quy định gây tranh cãi như duyệt xét an ninh và dữ liệu phải được lưu trữ trên những máy chủ ở Trung Quốc.

Được biết, những quy định dự thảo mới, được cơ quan quản lý Internet của Trung Quốc công bố vào cuối tuần qua, đề xuất thành lập một cơ quan bên trong các bộ để kiểm tra và điều phối chính sách trên toàn quốc.

Ủy ban mới được đề xuất, và việc phê chuẩn luật an ninh mạng, diễn ra giữa lúc đang có một cuộc trấn áp rộng khắp của Chủ tịch Tập Cận Bình nhắm vào xã hội dân sự, trong đó có những luật sư nhân quyền và giới truyền thông, mà những người chỉ trích nói là nhằm dập tắt bất đồng chính kiến.

- Quảng Cáo -

Xin nhắc lại, trong năm 2015, Bắc Kinh thông qua một luật an ninh quốc gia sâu rộng nhắm mục tiêu làm cho tất cả hệ thống cơ sở hạ tầng mạng lưới và những hệ thống thông tin chủ chốt “an toàn và có thể kiểm soát được.”

Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ Internet bằng cách xóa những bình luận trên mạng xã hội mà họ cho là có hại và ngăn chặn những website nước ngoài phổ biến bao gồm cả Google và Facebook.

Trung Quốc biện hộ rằng những biện pháp kiểm soát này là cần thiết để bảo đảm an ninh quốc gia và ổn định xã hội.

Luật an ninh mạng mà Bắc Kinh vừa phê chuẩn,  cũng không khác gì với thông tư 38 về Quản lý thông tin xuyên biên giới, mà Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN vừa ban hành vào giữa tháng Giêng vừa qua, yêu cầu chủ các trang web, mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube… phải có nghĩa vụ hợp tác với bộ TT&TT để chặn thông tin “xấu độc”.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here