Thư của Ủy ban Nhân Quyền Indonesia gởi Thủ tướng Nhật

Biểu tình phản đối xây nhà máy nhiệt điện
- Quảng Cáo -

TOKYO – Sáng nay, 9 Tháng Giêng, 2016, báo đài ở Nhật loan tin cho hay cuối năm 2015 Ủy ban Nhân Quyền Indonesia đã gởi một lá thư cho Thủ tướng Abe để yêu cầu ngưng kế hoạch xây dựng nhà máy nhiệt điện ở đảo Java từ quỹ viện trợ ODA của Nhật.

Trong thư có đoạn viết rằng chính quyền đảo Java đã vi phạm nhân quyền đối với các cư dân không chịu di dời đi nơi khác để họ lấy đất xây nhà máy phát điện. Ngay cả những người phản đối cũng bị uy hiếp hay hăm dọa bắt bỏ tù.

Theo kế hoạch thì năm 2012 bắt đầu khởi công xây đến năm 2016 thì đưa vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn xây chưa xong vì bị nhiều người dân phản đối mạnh. Các hãng Nhật tham gia xây dựng nhà máy phát điện và ngay cả những đoàn điều tra của chính phủ Nhật biết rõ chuyện này nên tốt nhất là ngưng xây.

Nhật báo Sankei khi đưa tin này có thêm lời bình luận là Ủy ban Nhân Quyền Indonesia đã làm một việc đúng theo chức năng của nó là tố cáo sự vi phạm nhân quyền. Trong phần ghi chú tờ báo này cũng có nhắc đến bức thư của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện gởi cho Thủ tướng Abe vào tháng 5 năm 2012 trong đó có chữ ký của nhiều trí thức VN yêu cầu Nhật ngưng bán kỹ thuật điện hạt nhân cho Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here