Chuyện hài thời rực rỡ: Bộ trưởng phải kêu cứu khi bị chất vấn

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Báo Thanh niên ra sáng nay (16/3) có bài: “Bộ trưởng Công thương ‘cầu cứu’ Bộ trưởng Tài chính trước câu hỏi có giảm giá xăng”

Theo đó: “Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 16.3, mặc dù Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã báo cáo khá chi tiết cũng như trả lời rất nhiều câu hỏi về tình hình cung ứng xăng dầu như cam kết đủ nguồn cung, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu linh hoạt, giá xăng trong nước tăng thấp hơn thế giới… nhưng nhiều đại biểu vẫn tiếp tục truy đến cùng với những câu hỏi khá hóc búa.

Trước câu hỏi có thể giảm giá xăng tới đây, Bộ trưởng Công thương cho hay “còn phụ thuộc giá thế giới”, đồng thời cho biết do cơ cấu thuế phí phức tạp nên hướng về phía Bộ trưởng Tài chính “nhờ anh giúp”.

- Quảng Cáo -

Ông Diên “chỉ cam kết nếu giá thế giới tăng cao thì cố gắng điều hành sao để trong nước tăng ở mức có thể chấp nhận được”. “Công cụ ở đây là Quỹ bình ổn, thuế, phí. Nếu dùng thuế, phí và Quỹ hết cỡ rồi thì có thể tính đến áp dụng chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng dùng nhiều xăng dầu.

Tuy nhiên, cơ cấu thuế, phí hiện nay phức tạp”, ông Diên nói, đồng thời hướng về phía Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và đề nghị “anh giúp em tí”! (https://thanhnien.vn/bo-truong-cong-thuong-cau-cuu-bo…)

Khi ông Diên khẳng định nguồn cung của Việt Nam không thiếu, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nói rằng hiện nay không chỉ các đại lý bán lẻ xăng dầu găm hàng, mà nhiều đại lý, cửa hàng nói nguồn cũng không có xăng dầu thì lấy gì để bán. Đại biểu Hòa hỏi có hay không tình trạng găm hàng từ cấp trên, dẫn tới không có xăng dầu để bán. Ông Nguyễn Hồng Diên lúng túng cho rằng “đây là ẩn số trong quá trình đáp ứng nhu cầu nguồn cung xăng dầu”(Báo Tuổi trẻ ngày 16/3).

Vậy ẩn số gì ở đây mà ông Diên không dám nói ra?

Không ai còn lạ gì vị bộ trưởng nổi tiếng là nịnh thối này.

Khi còn làm Phó ban tuyên giáo TƯ. Tại hội nghị báo cáo viên TƯ thông báo kết quả hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành TƯ diễn ra sáng ngày 27/05/2020, về phương hướng công tác nhân sự khoá 13, Nguyễn Hồng Diên nói: “Trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư là hạnh phúc của Đảng, dân tộc”.

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, một số cán bộ trong khoá 12 được xem là trường hợp đặc biệt, trong đó có Tổng bí thư, Chủ tịch nước, đều thể hiện rất xuất sắc trong công việc (VietnamNet ngày 27/5/2020).

Với kiểu nịnh thối nói trên, dư luận cho rằng con đường tiến thân của các quan chức, ngoài CCCC ra, cần phải biết nịnh ai và nịnh như thế nào. Coi đó là một cách lập công để được trên soi xét và chiếu cố.

Hèn chi mà Viện hàn lâm Khoa học Xã hội (VN) khẳng định rằng: “Đề tài nịnh trong tiếng Việt “có ý nghĩa xã hội lớn “của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thanh Huệ. Ông Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Nguyễn Văn Hiệp ca ngợi rằng: “Hành vi nịnh trong tiếng Việt là luận án khá hay, có tác động thực tiễn lớn đối với xã hội, tôi đang khuyến khích tác giả công bố nghiên cứu thành sách” (Báo Tiền Phong ngày 22/4/2016).

Nên biết tại ĐH 13, Trọng được cho là trường hợp đặc biệt lần thứ ba.

Khi còn làm bí thư tỉnh ủy Thái Bình (nhiệm kỳ 2015 – 2020), ông Diên đã để xảy ra vụ Đường Nhuệ khuynh đảo chính quyền tỉnh Thái Bình, nổi tiếng cả nước ai cũng biết. Chứng tỏ ông Diên chẳng phải có tài cán gì. Vậy mà cứ thăng tiến zù zù.

Với cương vị bộ trưởng một bộ rất quan trong như bộ công thương, mà tư lệnh ngành khi trả lới chất vấn đã không đủ bản lĩnh và hiểu biết cần thiết để giải trình, mà phải cầu cứu người khác thì đủ biết tâm và tầm ông bộ trưởng có học vị Tiến sĩ, xuất thân từ cán bộ đoàn này như thế nào rồi./.

Thao Ngoc

- Quảng Cáo -