Đánh tên này thót tim những tên kia

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Núp dưới danh nghĩa “chiến dịch quân sự đặc biệt”, thực chất là cuộc xâm lăng Ukraina của Nga, diễn ra gần 3 tuần, gây tang thương và đổ nát khắp Ukraina làm nhân loại phẫn nộ…

Qua cuộc chiến Ukraina, mọi người nhìn thấy không chỉ vũ khí nguyên tử đáng sợ mà hai loại vũ khí khác cũng đáng sợ không kém (đối với các chính trị gia và nhóm tài phiệt thân hữu của các nhà nước độc tài như Nga và TC), là nút SWIFT và lệnh đóng băng tài sản các cá nhân và pháp nhân thuộc nhà nước bị cộng đồng quốc tế trừng phạt.

  • Vũ khí nguyên tử thì ai cũng biết sức tàn phá khủng khiếp của nó ở Hiroshima và Nagazaki Nhật Bản. Song kể từ bấy đến nay, vũ khí nguyên tử chỉ để răn đe chứ chẳng nước nào có gan sử dụng. Bởi các nước thủ đắc nguyên tử đều hiểu, nếu nước nào liều lĩnh tấn công nguyên tử nước khác thì ngay lập tức nước liều lĩnh ấy có thể bị các nước có bom nguyên tử khác hủy diệt bằng bom nguyên tử. Việc Putin dọa bấm nút nguyên tử cũng vì yếu thế muốn lên gân hù những nước nhỏ gan chứ cho kẹo Pu cũng không dám.
  • Nút bấm SWIFT: Nếu nước nào bị ngắt kết nối với SWIFT sẽ bị tê liệt hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ… Như tình trạng của Nga hiện nay. Nhiều người ví von nút SWIFT như bom nguyên tử kinh tế. Khi bấm nút SWIFT trừng phạt nước nào, nền kinh tế nước ấy sẽ bị hủy diệt như bom nguyên tử.
  • Phong tỏa tài sản cá nhân và pháp nhân. Suy cho cùng, mục đích của Putin và những nhà độc tài tham quyền cố vị, tóm thâu quyền lực là để tham nhũng, bòn rút ngân sách, đục khoét tài nguyên… làm giàu cho cá nhân, gia tộc và phe phái thân hữu. Khối tài sản khổng lồ và bất chính ấy được cất giấu dưới nhiều dạng ở các nước tư bản giàu có. Tuy nhiên, khi có biến động chính trị thì những tài sản này có thể bị các nước tư bản ấy tịch thu xung công quỹ theo yêu cầu của chính quyền mới.

- Quảng Cáo -

Như trường hợp của Nga hiện nay, các nước đã phong tỏa tài sản của Putin, Lavrov, các quan chức cấp cao của Nga và nhóm tài phiệt thân hữu… Số tài sản khổng lồ ấy có thể được quốc tế sử dụng bồi thường chiến tranh cho Ukraina. Nghĩa là bao năm toán tính, lọc lừa, tích cóp…, giờ mất hết, một cách trừng phạt đáng mặt.

Theo chiều thuận, các nhà tài phiệt nhờ Putin và chính phủ của ông để làm giàu, theo chiều ngược Putin và chính phủ của ông cũng dựa vào các nhà tài phiệt để đứng vững, cộng sinh giống hai mặt của một đồng tiền. Cho nên khi các nhà tài phiệt mất của, họ có thể gây sức ép lên chính sách của Putin, thậm chí tìm cách phế bỏ…

Chuyện đang xảy ra với Nga nhưng làm các quan chức tham nhũng và các nhà tài phiệt TC thót tim. Nếu không tìm cách ngăn chặn Tập Cận Bình hà hơi tiếp sức cho Nga xâm lăng Ukraina thì trước sau gì cũng bị cộng đồng quốc tế bấm nút SWIFT với TC, phong tỏa tài sản cá nhân và pháp nhân. Và nếu Tập Cận Bình hăng máu xâm lăng Đài Loan thì tài sản khổng lồ của các tài phiệt TC ở nước ngoài sẽ bị tịch thu, trắng tay…

Đó là lý do khiến dư luận tại TC đang muốn Tập Cận Bình đứng về phía cộng đồng quốc tế trong cuộc xung đột tại Ukraina, vì tin chắc trước sau gì Putin cũng thất bại và có thể bị chính trường Nga loại bỏ./.

https://rfi.my/8Fj4.f…

- Quảng Cáo -