Thử làm “triết gia” ?!

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Theo Tổng Bí thư ” đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện tại Việt Nam hay chưa”. Cũng theo tổng bí thư, đến năm 2045 mới hoàn chỉnh hệ thống lý luận hiện đại về CNXH.

Từ hai nhận định của Tổng Bí thư nêu trên, cho phép đặt vấn đề thiên đường XHCN là cái đích để đến hay là con đường để đi đến đích ?

Nếu CNXH là phương tiện, gọi khác là con đường dẫn đến thiên đường XHCN, thì có lẽ nhân dân Liên Xô và Đông Âu đã không bỏ cuộc giữa chừng. Bởi khi đồng tâm đi trên con đường XHCN để đến đích thiên đường, xem thiên đường là cái đích phải đến để hưởng hoa thơm trái ngọt, và hoa thơm trái ngọt chỉ có ở cái đích thiên đường ấy, không có trên con đường đi (đến)… Thì từ quan đến dân đều ý thức phải cật lực làm việc theo khả năng hưởng thụ theo lao động, hạt muối hạt gạo chia đều cho nhau, dắt dìu nhau mà đi đến đích, tất cả họ đều hình dung cái thiên đường họ đến sẽ như thế nào, ước lượng được thời gian cần có để đi, hiểu được vì sao ở thiên đường con người làm việc theo khả năng hưởng thụ theo nhu cầu…

- Quảng Cáo -

Nhưng vì đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện tại Việt Nam hay không, và mãi đến năm 2045 mới hoàn chỉnh hệ thống lý luận hiện đại về CNXH, nghĩa là chưa ai, kể cả Tổng Bí thư, nhìn thấy, hoặc hình dung được thiên đường XHCN như thế nào, chưa xác định được thời gian cần và đủ để đến đích. Và mãi đến năm 2045 mới hoàn thiện lý luận về CNXH, mới biết được CNXH như thế nào, tính ưu việt và quan hệ giữa người với người ra sao… Phải đợi 23 năm tới mới biết được.

Như vậy, tính cho đến lúc này, ta có thể hiểu Thiên đường XHCN không phải ở cái đích đến, tức ở cuối con đường. Thiên đường XHCN ở ngay trên con đường đi đến đích. Nó giống như vụ nổ Big Bang làm vũ trụ giãn nở về vô cực, người ta không biết bao giờ vũ trụ ngừng giãn nở và chẳng biết sau khi ngừng giãn nở vũ trụ có co cụm lại không. Chỉ biết sau vụ nổ Big Bang, vũ trụ được hình thành, và trong cái vũ trụ ấy chẳng ai biết có bao nhiêu thiên đường sống như Trái Đất. Người ta cũng không biết có bao nhiêu Ngôi sao nổ tung để tạo ra thái dương hệ như hệ Mặt Trời của Trái Đất, qua đó hình thành thiên đường sống Trái Đất, nhờ đó cho ra những nhà triết học XHCN có tham vọng xây dựng thiên đường XHCN của riêng mình bất chấp vụ nổ Big Bang thành lập vũ trụ hay vụ nổ Mặt Trời thành lập Thái dương hệ, bất chấp việc có hay không một hoặc nhiều hành tinh có sự sống như Trái Đất, có hay không những triết gia theo khuynh hướng xã hội thiên tả trong những hành tinh có sự sống ấy đang kiên định triết học duy vật biện chứng của riêng họ để xây dựng thiên đường XHCN theo hệ thống lý luận khác biệt của họ.

Nói cách khác, cái đích của CNXH có thể đang ở rất xa, gần như vô cực của vũ trụ giãn nở, chẳng ai có thể nhìn thấy được, nên thiên đường XHCN không thể nhìn thấy ở cái đích vô cực ấy, mà tồn tại ngay trên con đường đến đích, tức ngay lúc này…

Nguyen Khan

- Quảng Cáo -