Từ loạn giá đến loạn ngôn

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn của Đại biểu quốc hội: Loạn giá xét nghiệm vì mải mê chống dịch. Không thấy đại biểu nào cười, vì có lẽ họ cho đó là trả lời nghiêm túc. Nếu là tôi ngồi giữa nghị trường, có lẽ tôi phải bật cười đến văng… con corona ra khỏi khẩu trang.

Tôi cười vì từ “mải mê” tiếng Việt mang nghĩa tập trung say sưa, đắm đuối vào một công việc nào đó mà quên hết mọi thứ khác. Chống dịch mà lôi cuốn, hấp dẫn các lãnh đạo ngành y vậy sao? Vậy mà khi hỏi mấy đứa cháu trên trận tuyến chống dịch, đứa nào cũng nói áp lực kinh khủng, mong dịch sớm kết thúc để được nghỉ ngơi, được về với gia đình. Chúng nói dối ư?

Tôi cười vì xét nghiệm là một khâu quan trọng nhất trong chống dịch, cớ gì mà quên luôn để tập trung vào thứ khác? Tôi biết việc chọc mũi thực hiện rất tích cực, chọc mũi nhầm còn hơn bỏ sót chứ có địa phương nào quên đâu? Tôi vừa bị chọc hôm trước, hôm sau lại bị chọc nữa. Chọc, chọc nữa, chọc mãi để sàng lọc và mọi công dân đều chấp hành như một thứ quyền và nghĩa vụ. Lẽ nào việc gia tăng chọc mũi để xét nghiệm thì không quên mà giá cả công cụ chọc mũi thì quên hẳn. Quên kiểu gì mà giá cao ngất vậy?

- Quảng Cáo -

Tôi thì cho rằng, nếu Bộ trưởng nói vì quá mải mê với xét nghiệm giá cao mà một số nơi có thể quên chống dịch thì có lẽ thuận logic hơn.

Không nên vì loạn giá mà kéo theo loạn ngôn đến mức gây khó hiểu./.

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -