Bắt bao nhiêu, trong bao lâu thì hết cán bộ ‘thoái hóa, biến chất’?

- Quảng Cáo -

Trân Văn

Tuần này lại có thêm hàng loạt cán bộ “thoái hóa, biến chất” bị bắt. Trường hợp được nhiều người chú ý, hả hê là ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Quảng Ngãi [1]. Ông Chữ không phải là nhân vật xa lạ với người sử dụng mạng xã hội. Nhân sự kiện ông Chữ bị bắt, Tiếng Dân News đăng lại một bài viết của một thân hữu tên là Thu Hà mà trang này đã từng giới thiệu cách nay bốn năm.

Theo đó, ông Chữ là người “điếu đóm” cho nhiều nhân vật “tai to, mặt lớn” như ông Hồ Nghĩa Dũng (cựu Bí thư Quảng Ngãi, sau đó là Bộ trưởng GTVT), Nguyễn Hòa Bình (cựu Bí thư Quảng Ngãi, sau đó là Viện trưởng Kiềm sát Tối cao, Chánh án Tòa án Tối cao), Võ Văn Thưởng (cựu Bí thư Quảng Ngãi, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên giáo của BCH TƯ đảng).

Nhờ sự hậu thuẫn của những cá nhân đó, ông Chữ trở thành Chủ tịch Quảng Ngãi, bước vào BCH TƯ đảng, trở thành Bí thư Quảng Ngãi. Cho dù nổi tiếng giàu có vì “ăn không chừa thứ gì” và thâu tóm, chia chác quyền lực, bảo trợ cho gia đình vợ cướp đất của dân lành ép họ đến chỗ phải tự thiêu, thậm chí dám thu hồi đất dùng để xây dựng đồn biên phòng để giao cho tập đoàn FLC… nhưng ông Chữ vẫn “bình an, vô sự[2].

- Quảng Cáo -

Giờ (2024), ông Chữ mới bị sờ gáy vì dính líu đến một scandal khác, scandal khiến ông Võ Văn Thưởng (Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nhà nước) đột tử về mặt chính trị. Giống như Tiếng Dân News, nhân sự kiện ông Lê Viết Chữ bị sờ gáy, ông Nguyễn Thông kể một chuyện xảy ra cũng cách nay bốn năm. Hồi đó, nhân dịp ghé Đà Nẵng, ông được một người bà con đưa đi chiêm ngưỡng tư dinh của ông Lê Viết Chữ ở quận Cẩm Lệ. Tư duy mà theo nhận định của Nguyễn Thông là “bề thế hơn cả phủ của lãnh chúa Trung phần”. Bên cạnh tấm ảnh chụp tư dinh của ông Chữ – chỉ xây dựng cho có rồi để đó, giao cho người khác trông coi chứ không dùng đến – Nguyễn Thông dẫn lại thắc mắc lâu nay của đa số dân chúng: Nếu không tham nhũng thì cán bộ lấy đâu ra tiền để xây nhà trăm tỉ? Ai cũng thấy. Dân chúng oán thán. Chỉ đảng có mắt như mù nên không thấy. Công an cũng không thấy bởi nếu thấy thì tại sao không làm gì? Kê khai tài sản chỉ là trò vớ vẩn. Đó cũng là lý do Nguyễn Thông nêu thắc mắc: Liệu biệt phủ của quan tham Quảng Ngãi trên đất vàng Đà Nẵng có trong hồ sơ đen? Không phải tự nhiên mà Nguyễn Thông có cùng nhận xét như rất nhiều người: Xứ An Nam ta, bây giờ ngày nào không bắt cán bộ tự dưng dân cảm thấy hẫng hụt, buồn buồn, kém vui [3].

Tương tự, Bị Cạo Râu cho rằng: Cứ mỗi ngày bắt một em gộc thế này, từ Lạng Sơn đến Cà Mau thì dân vui lắm nha nha. Đời khổ quá, không có gì sướng bằng nghe tin cán bộ bự bị bắt. Những anh chị chờ thế chỗ lại càng vui! Phu Lao – một thân hữu của Bị Cạo Râu – góp thêm: Nhà nước nên đưa kế hoạch bắt cán bộ từ to tới nhỏ của 63 tỉnh thành thì GDP chắc sẽ đứng đầu Đông Nam Á [4].

***

Từ chuyện Ủy ban Kiểm tra của BCH TƯ đảng liên tục đề xuất và Bộ Chính trị kỷ luật hàng loạt cán bộ cao cấp trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Chu bảo rằng: Tuy nhân dân hoan nghênh và mong muốn đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng hơn nữa nhưng phải cần các biện pháp khác để tiêu diệt quốc nạn tham nhũng đến tận gốc rễ. Sau khi nêu ra hàng loạt dẫn chứng, chứng minh công tác nhân sự tuy được “làm rất kỹ” nhưng vài nhiệm kỳ vừa qua, nhiệm kỳ nào cũng phải xử lý hàng loạt cán bộ cao cấp, ông Chu nhận định: Công tác nhân sự các khoá 11, 12, 13 đều đã để lọt những người không đạt tiêu chuẩn không phải họ mới mắc khuyết điểm mà là bây giờ mới phát hiện ra. Do vậy, câu hỏi hiển nhiên là ai chưa bi phát hiện? Bởi giới lãnh đạo đảng đang chuẩn bị nhân sự cho khóa 14 và vì… tham nhũng có muôn hình vạn trạng, dễ thấy nhất là tham nhũng quyền lực, tham nhũng tiền bạc, tham nhũng tình ái, với một hàng dài danh sách các Ủy viên BCH TƯ bị phát hiện mắc tội tham nhũng liệu còn bao nhiêu người tham nhũng nhưng chưa bị phát hiện (?), theo ông Chu: Thay vì nêu câu hỏi AI CHƯA BỊ PHÁT HIỆN? AI THAM NHŨNG? Nên hỏi AI KHÔNG THAM NHŨNG sẽ dễ tìm ra câu trả lời hơn.

Tuy nhiên thực tế cho thấy rất khó tìm ra người không tham nhũng vì: Từ cán bộ cơ sở đi qua các cấp huyện, tỉnh, tới trung ương, hay từ cấp phòng, vụ tới bộ, đã bị “nhúng” trong môi trường làm việc mà tham nhũng mang tính phổ quát thì khó hoàn toàn trong sạch. Ngay cả đưa một người trong sạch, chưa có chức vụ gì vào tham gia bộ máy ở cấp trung ương thì khi nằm trong bộ máy cũng sẽ chịu sự chi phối của môi trường, từ không tham nhũng lại có thể sẽ dính vào tham nhũngDo vậy ông Chu nghĩ rằng: Muốn loại trừ tận gốc phần lớn nạn tham nhũng thì quan trọng bậc nhất là cải cách thể chế, cải cách phương thức quản lý nhà nước. Thay đổi phương thức tuyển chọn nhân sự. Cách tuyển chọn nhân sự hiện tại. Thực tiễn bốn kỳ đại hội 10, 11, 12, 13 cho thấy đã để lọt vào BCH TƯ rất nhiều Ủy viên BCH TƯ và Ủy viên Bộ Chính trị không đủ tài, kém phẩm chất, làm ảnh hưởng đến uy tín của đảng, làm mất lòng tin của nhân dân, và gây thiệt hại to lớn cho nhà nước. Ông Chu khuyến cáo: Cần phải xem lại cách làm nhân sự trước nay vì cách làm nhân sự này không chỉ dẫn đến tình trạng lãnh đạo thế hệ sau không bằng lãnh đạo thế hệ trước, mà nguy hiểm hơn là việc bảo vệ và duy trì quyền lực dẫn đến nguy cơ làm gia tăng tham nhũng quyền lực.

Ông Chu cũng cho rằng: Cần cải tổ con đường rèn luyện thực tiễn bằng cách thuyên chuyển cán bộ để tránh hình thức và lãng phí, tạo ra tình trạng không biết việc, ngồi không nóng chỗ, không hành động để tránh va chạm, cuối cùng là không hiệu quả. Công tác Đoàn TNCS và các đoàn thể khác (Công đoàn, Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc…) tuy quan trọng nhưng cán bộ đoàn thể không đối mặt với các tình huống khó khăn “ngàn cân treo sợi tóc” hay “một mất một còn”, nên không thể hiện được tài năng của lãnh đạo. Tuyển chọn nhân sự qua con đường đoàn thể cần xem xét lại vì thực tiễn cho thấy các cán bộ cấp cao thăng tiến từ con đường đoàn thể chẳng những không có năng lực mà còn vi phạm khuyết điểm với tỷ lệ không nhỏ. Mở rộng dân chủ trong đảng để cho số đông lựa chọn nhân sự là phương thức tốt nhất trong công tác nhân sự, được thực tiễn kiểm nghiệm. Đó là con đường duy nhất đúng để tìm ra lãnh đạo có tài, có đức. Hơn thế nữa, mở rộng dân chủ để số đông lựa chọn lãnh đạo còn là biện pháp hữu hiệu nhất chống lại tham nhũng quyền lực – nguy hiểm nhất trong các hình thức tham nhũng. Tự nguyện từ bỏ quyền lực là điều vô cùng khó khăn, con đường mở rộng dân chủ đầy gian truân và nói đến mở rộng dân chủ trong đảng cũng là nói đến mở rộng dân chủ trong dân [5].

Có thể xếp ý kiến của ông Nguyễn Ngọc Chu vào loại… “gan ruột” nhưng bao nhiêu người tin giới lãnh đạo chính quyền Việt Nam chịu nghe, chịu ngẫm nghĩ?

Chú thích

[1] https://tuoitre.vn/bat-ong-le-viet-chu-cuu-bi-thu-tinh-uy-quang-ngai-do-lien-quan-vu-phuc-son-20240327222207083.htm

[2] https://www.facebook.com/tiengdanbao/posts/pfbid02DmtCE21SSbahSuZhUQQSx8podSLA3V7J9VM5WFAmhqVEsvYvBenoHtz1oKcpMaK2l

[3] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0cXMtjsceSAsyo2382yHgCg7FCC87spnDoTG4qbb462Xrc4fqsZXnoRsxBNEGRjnCl&id=100024722048900

[4] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0y8EFSVowZq7WrfxotikkvgYubi9K1GDVE54eZLD9K374D3soAnXEFRNgi2dNQbCCl&id=100074280347667

[5] https://www.facebook.com/chu.nguyenngoc/posts/pfbid02eFBH9tYVXtFBPrtZSoXSfg95qDwvdycTsaSDqkF83eYE3DSbanx48SC7dYfH3MLCl

- Quảng Cáo -