Trụ trì chùa Ba Vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

- Quảng Cáo -

Hoài Nguyễn (VNTB)

Về mặt pháp lý cho thấy đã có thể xem xét trách nhiệm của dấu hiệu truyền bá hành vi mê tín của chùa Ba Vàng.

Một bản tin trên trang web của chùa Ba Vàng cho biết :

“Từ ngày 11/11/Qúy Mão (tức ngày 23/12/2023), tại chùa Ba Vàng, hàng vạn nhân dân, Phật tử nô nức về chiêm bái, đảnh lễ xá lợi tóc của Đức Phật – một bảo vật vô giá. Đó là một trong tám sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2600 năm trước. Chương trình chiêm bái xá lợi tóc đặc biệt này sẽ diễn ra đến hết ngày 15/11/Quý Mão.

- Quảng Cáo -

Xá lợi tóc Phật được lưu giữ hàng nghìn năm tại Myanmar, nay xuất hiện lần đầu tiên tại chùa Ba Vàng. Bắt nguồn từ nhân duyên đoàn chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng đến chiêm bái xá lợi tại chùa Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami (Myanmar). Tại đây, phái đoàn đã có lời mời Hòa thượng trụ trì chùa Parami về chùa Ba Vàng dự lễ “Kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh”. Quý Thầy đã hoan hỷ nhận lời và còn hoan hỷ cung thỉnh bảo vật xá lợi tóc của Đức Phật về Việt Nam, góp phần cho đại lễ thêm long trọng.

Vì nhân duyên đặc biệt và hiếm có đó mà rất đông nhân dân, Phật tử thập phương có cơ hội được tận mắt chứng kiến sự vi diệu nhiệm màu của tóc Phật – minh chứng cho năng lực của Ngài dù Ngài đã nhập diệt” (*).

Phía chùa Ba Vàng kêu gọi:

“Xá lợi tóc là vô cùng linh thiêng, cao quý; cho nên những ai dù chỉ một lần cung kính đảnh lễ, chiêm bái, cúng dường cũng được vô lượng phúc báu cho hiện đời và nhiều đời về sau. Bởi năng lực của Ngài vẫn còn đang hiện diện trên thế gian này thông qua xá lợi tóc chuyển động; cho nên khi chúng ta bạch Phật thì Ngài vẫn gia hộ.

Quý nhân dân, Phật tử hãy sắp xếp thời gian về chùa Ba Vàng chiêm bái, đảnh lễ xá lợi tóc của Đức Phật trong khoảng thời gian từ ngày 12/11/QM – 15/11/Quý Mão (tức ngày 24-27/12/2023). Và trong khoảng thời gian nhân dân, Phật tử về chiêm bái, nhà chùa có chuẩn bị cơm, nước miễn phí để phục vụ”.

Với tình tiết cụ thể như trên, về mặt pháp lý cho thấy đã có thể xem xét trách nhiệm của dấu hiệu truyền bá hành vi mê tín của chùa Ba Vàng.

Điều 320 Bộ luật hình sự quy định tội hành nghề mê tín, dị đoan như sau:

“Điều 320. Tội hành nghề mê tín, dị đoan

Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Làm chết người; b) Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên; c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng”.

Ở đây, hành vi kêu gọi mọi người về chùa Ba Vàng để chiêm bái “Xá lợi tóc” của Phật để được Phật gia hộ, là một hành vi màu sắc mê tín, dàn dựng nhằm mục đích tập họp đám đông tạo quảng bá cho mùa lễ hội Tết sắp đến. Bởi về mặt sinh học, tóc khi còn sống thì không gọi là xá lợi.

Ngoài ra trong Kinh Sanadantta (tức kinh Trường Bộ), đạo sĩ Bà la môn Sanadanta mô tả đức Phật: “Samon Gotama cạo bỏ râu tóc xuất gia, sống không gia đình”. Như vậy, theo kinh điển chính thức, đức Thích ca đã cạo bỏ râu tóc thì lấy gì mà nhổ 8 sợi cho thương lái như điều mà chùa Ba Vàng đang tuyên truyền? (**)

Từ cách là một công dân, qua trang Việt Nam Thời Báo, người viết yêu cầu chính quyền làm rõ vấn đề trên, tránh mê tín dị đoan, trục lợi ngu dân. Mặt khác, trách nhiệm tương ứng cũng được được đặt ra với tổ chức tỉnh Hội Phật giáo ở địa phương về hành vi này của pháp nhân chùa Ba Vàng.

Cũng xin nhắc lại: trước đó có một thời gian dài chùa Ba Vàng đã thuyết giảng về “vong báo oán” và đưa ra những nghị thức của lễ cúng giải oan được cho là đã thu về hàng trăm tỷ đồng của bá tánh. Lúc dịch giã Covid đang bùng phát mạnh ở Việt Nam, trụ trì chùa Ba Vàng đã đích thân thuyết giảng tu tập 49 ngày để hồi hướng ‘hóa giải’ virus Corona.

Đúng 19g ngày 26/1/2020, trên trang web chuabavang.com.vn và trang facebook “Thích Trúc Thái Minh” cùng lúc phát trực tiếp chương trình “Tu tập hồi hương hóa giải dịch nạn virus Corona”. Qua đoạn video livestream cho thấy, buổi thuyết giảng của trụ trì chùa Ba Vàng có hàng trăm người tham gia, trong đó rất đông thanh niên trẻ và các sư thầy khác. Đoạn phát sóng trực tiếp lễ tu tập hoá giải nạn dịch cúm Corona cũng thu hút tới hơn 3 ngàn người theo dõi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ngay trong quá trình phát sóng livestream nhiều cộng đồng mạng đã vào bình luận với những ý kiến trái chiều, trong đó đa số chỉ trích trụ trì chùa Ba Vàng…

Và giờ thì đến chuyện “Xá lợi tóc Phật” của trụ trì chùa Ba Vàng. Các dấu hiệu truyền bá mê tín của nhà sư Thích Trúc Thái Minh dường như đã thành hệ thống, cần thiết xem xét xử lý bằng một phiên tòa theo quy định của pháp luật. Bài kệ trong kinh Kim cang, “Nhược dĩ sắc kiến ngã, Dĩ âm thanh cầu ngã, Thị nhân hành tà đạo, Bất năng kiến Như Lai”, phải chăng là một lời nhắc nhở về hiện tượng sùng bái xá lợi như những gì đang diễn ra ở chùa Ba Vàng?

Nói thêm, trên trang bán hàng điện tử trực tuyến Shopee rao bán vật phẩm hệt như cái đang được trưng bày ở chùa Ba Vàng mang tên là “Bảo Tháp Xá Lợi, Xá Lợi Tóc Phật tự chuyển động”, giá 10 triệu đồng (***).

Chú thích: (*) https://chuabavang.com/soi-toc-xa-loi-toc-cua-duc-phat-duoc-trao-lai-tu-hon-2600-nam-truoc-da-co-mat-tai-chua-ba-vang-d7717.html

(**) https://chuabavang.com/thong-bao-su-kien-dac-biet-le-chiem-bai-xa-loi-toc-duc-phat-d7705.html

(***) https://shopee.vn/product/93117869/22161744693

- Quảng Cáo -