Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ viên tịch

- Quảng Cáo -

Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ đã viên tịch vào lúc 16:00 pm (giờ VN) hôm nay, 24/11/2023.

Hòa Thượng đã từng ở tù CS hai lần, tổng cộng 17 năm tù. HT từng là giáo sư của đại học Vạn Hạnh – Sài Gòn. Năm 1984, HT bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam, đến năm 1988 bị tuyên án tử hình với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, cùng với HT Thích Trí Siêu (Lê Mạnh Thát). Sau đó, do sự vận động của các tổ chức nhân quyền, bản án được giảm xuống thành chung thân.

Ngày 1/9/1998, HT được trả tự do từ trại Ba Sao-Nam Hà. Trước khi thả, nhà cầm quyền yêu cầu HT ký vào lá đơn xin ân xá. HT trả lời: “Không ai có quyền xét xử tôi, không ai có quyền ân xá tôi!”. Công an nói không viết đơn thì không thả, HT không viết và tuyệt thực. Nhà cầm quyền đã phải phóng thích ngài sau mười ngày tuyệt thực.

Được trả tự do nhưng HT vẫn bị quản thúc cho đến bây giờ. HT đã dành cả đời để tu tập và đấu tranh cho sự từ bi và công bằng cho đất nước.

- Quảng Cáo -

Đạo là đời, đời là đạo. Tâm tu hành nhưng thân xác vẫn phải lăn trải vào đời để hành đạo, đây mới là con đường chân chính, tu mà không hành thì chưa phải là tu, hành mà không hiểu về giáo lý thì chỉ là tu mù. Hy vọng HT sẽ là tấm gương cho những vị tu sĩ, cư sĩ ngày nay hiểu được tu hành chân chính là thế nào, với một xã hội đầy nhiễu nhương, sự tu hành đầy chông chênh, gập ghềnh, dễ bị cám dỗ và lạc lối.

Kính tiễn Hòa Thượng về miền an lạc.

BS Huỳnh Thị Tố Nga

- Quảng Cáo -