EU lên án Hamas dùng thường dân tại các bệnh viện ở Gaza làm lá chắn sống

- Quảng Cáo -

VOA News

Liên hiệp châu Âu đồng thanh lên án Hamas vì sử dụng bệnh viện và thường dân làm “lá chắn sống” trong cuộc chiến Israel-Hamas trong khi người đứng đầu đối ngoại EU Josep Borrell kêu gọi Israel “kiềm chế tối đa trong việc nhắm mục tiêu để tránh thương vong nhân mạng.”

Để thể hiện sự đoàn kết, tất cả 27 thành viên của khối EU đã đưa ra tuyên bố rằng “EU lên án việc Hamas sử dụng bệnh viện và thường dân làm lá chắn sống”.

Tại một cuộc họp của các ngoại trưởng trong khối, ông Borrell nói: “Bạn biết đấy, thời gian qua đã khó khăn như thế nào, sau cuộc bỏ phiếu tại Liên hiệp quốc, nơi các quốc gia đã bỏ phiếu theo những cách khác nhau, để đưa ra một cách tiếp cận hoàn toàn thống nhất”.

- Quảng Cáo -

Chỉ vài giờ sau khi các nhà lãnh đạo EU tuyên bố đoàn kết trong cuộc chiến Israel-Hamas hôm 28/10, các quốc gia thành viên đã chia rẽ trong một cuộc bỏ phiếu về nghị quyết của Đại hội đồng kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza dẫn đến chấm dứt thù địch giữa Israel và Hamas.

Giờ đây, các quốc gia EU đã tham gia “kêu gọi tạm dừng ngay lập tức các hành động thù địch và thiết lập các hành lang nhân đạo, bao gồm cả việc tăng cường năng lực tại các cửa khẩu biên giới và thông qua tuyến đường hàng hải chuyên dụng để viện trợ nhân đạo có thể đến tay người dân Gaza một cách an toàn.”

Khối EU nhắc lại “lời kêu gọi Hamas thả ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các con tin. Điều quan trọng là Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế được phép tiếp cận các con tin”, EU nói.

Ngoại trưởng Latvia Krisjanis Karins nói rằng “Đáng tiếc là Hamas đang sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự và thường dân làm lá chắn chống lại Lực lượng Phòng vệ Israel. Vì vậy, tình hình (hoàn toàn) không phải là trắng và đen.”

EU coi Hamas là một tổ chức khủng bố. Đáp lại tuyên bố này, Hamas kêu gọi ông Borrell đảo ngược “những bình luận thái quá và vô nhân đạo” của mình và cáo buộc ông đã bóp méo sự thật. Hamas nói rằng những bình luận của ông Borrell là một sự “che đậy” để Israel “phạm nhiều tội ác hơn đối với trẻ em và thường dân không có khả năng tự vệ”.

Israel nói rằng các phần tử hiếu chiến Hamas sử dụng thường dân Gaza làm lá chắn sống bằng cách thiết lập các trung tâm chỉ huy dưới các bệnh viện, giống như trường hợp của Bệnh viện Shifa lớn nhất Thành phố Gaza.

Các quốc gia EU không kêu gọi một cuộc đình chiến.

Bình luận về vấn đề này, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói bà hiểu “động lực của lệnh đình chiến”, nhưng những người đang tìm kiếm lệnh ngừng bắn phải trả lời một số câu hỏi như “làm thế nào để có thể yêu cầu ngừng bắn một cách sâu sắc và chính xác”, và bây giờ trong tình huống khủng khiếp này, làm sao đảm bảo rằng an ninh của Israel được đảm bảo? Điều gì xảy ra với 200 con tin và ai sẽ đàm phán điều đó trong tình huống mà các cuộc đàm phán dường như khó có thể thực hiện được?”

- Quảng Cáo -