Ông Phạm Chí Dũng ngừng nhận thức ăn của trại giam, ông Trần Huỳnh Duy Thức bị đe doạ tính mạng

- Quảng Cáo -

Nhà báo Phạm Chí Dũng ngừng nhận thức ăn của trại giam

Sau chuyến thăm gặp hàng tháng ngày 27/8/2023, gia đình ông Phạm Chí Dũng cho biết ông Dũng đã không nhận thức ăn của trại giam để yêu cầu trại giam thoả mãn các yêu cầu trước đây của ông cũng như của tù chính trị bị giam trại trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai. Ông Dũng không cho biết sẽ kéo dài việc không nhận thức ăn này trong bao lâu.

Trước đó tháng 6 năm 2022 ông Dũng cũng đã có một đợt từ chối thức ăn của trại giam kéo dài nhiều tháng cho đến khi bị ho/ khạc ra máu nghiêm trọng và phải vào điều trị tại trạm xá của trại giam hồi tháng 1 năm 2023. Tuy nhiên yêu cầu về cải thiện việc chăm sóc sức khoẻ tù nhân chính trị, chất lượng nước uống và sinh hoạt, quyền được nhận giấy viết để viết thư về nhà vẫn không được đáp ứng.

Ông Dũng cũng từng nghi ngờ người tù chính trị cùng giam giữ với ông trước đây đã “giở trò” với thức ăn hàng ngày của ông trong thời gian hai người nấu ăn chung. Ông Dũng đòi được chuyển buồng giam, không ở chung với người “bạn tù” nói trên nữa để bảo đảm an toàn của bản thân. Tuy nhiên, trại giam đã chuyển người này đi nơi khác và cho một tù nhân chính trị khác vào ở cùng.

- Quảng Cáo -

Ông Dũng cho biết Chi cục thi hành án gửi quyết định đề nghị trại giam lấy tiền lưu ký của ông chuyển vào tài khoản của chi cục thi hành án nhưng ông Dũng không đồng ý với quyết định này. E ngại trại giam lấy tiền chuyển cho chi cục thi hành án, ông Dũng yêu cầu gia đình không chuyển tiền lưu ký hàng tháng cho ông nữa.

Chi cục thi hành án đã gửi thư cho ông Dũng về nhà yêu cầu đóng lại khoản tiền mà cơ quan này cho là thu nhập bất hợp pháp khi ông tham gia viết bài cho các báo đài nước ngoài và cho trang web Việt Nam Thời Báo. Tổng số tiền được yêu cầu nộp lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Việc ông Dũng từ chối không nhận thức ăn từ trại giam và đồng thời ngưng nhận tiền lưu ký của gia đình sẽ có ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khoẻ của ông Dũng vì chỉ dựa vào lượng thức ăn khô có giới hạn cho gia đình chuyển vào trong mỗi lần thăm gặp cuối tháng.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức đang bị đe doạ tính mạng trong tù 

(Thông báo của gia đình ông Thức)

Khoảng hơn 15h40 hôm nay, 31/8/2023, trong khi không còn hi vọng anh Thức gọi về theo tiêu chuẩn của Tháng 8 thì gia đình nhận được điện thoại của anh với tình hình rất xấu, rất nguy hiểm. Cuộc gọi chỉ được 3 phút thì bị ngắt (thay vì 10 phút theo tiêu chuẩn).

Anh Thức đang thông báo cho gia đình biết: “HIỆN NAY TỤI EM ĐANG RẤT LO LẮNG NHA, ĐANG RẤT LO LẮNG BỞI VÌ THỨ SÁU TUẦN TRƯỚC CÓ NGƯỜI CẦM DAO VÀO HỌ ĐE DỌA KINH LẮM! RỒI, RỒI! VẬY NHÀ MÌNH LÀ HÃY…” thì cuộc gọi bị công an trại gian cắt điện thoại, không cho tiếp tục.

Tình hình tính mạng, sức khỏe, an toàn, tài sản của anh Thức và 3 người cùng bị giam chung ở tổ A, Phân trại 1, Trại giam số 6 đang bị rất nguy hiểm. Gia đình xin ghi tường thuật lại nội dung cuộc điện thoại về của anh Thức hôm nay để mọi người rõ.

*******

“EM ĐÂY CHỊ, CHỊ NGHE ĐÂY NHA! CHỊ GHI CHO EM CÁI TÊN LÀ PHẠM VĂN LUYẾN, THƯỢNG UÝ, SỐ HIỆU LÀ 559-846. RỒI, NGUYỄN VĂN HIỆU, SỐ HIỆU LÀ 569-921, NHA! RỒI, NGHE EM NÓI KỸ NÈ: THỨ BA TUẦN SAU GIA ĐÌNH RA THĂM EM. KÊU TÂN, ANH TÔN, CHỊ SÁU, VÀ KÊU CẢ NHỮNG LUẬT SƯ NÀO MẠNH MẼ CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT VÔ THĂM EM, THỨ BA TUẦN SAU, NHỚ NHA! Ở ĐÂY ĐÃ XẢY RA NHỮNG SỰ VIỆC RẤT NGHIÊM TRỌNG VÀ ĐANG ĐE DỌA, RẤT LÀ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE – TÍNH MẠNG VÀ TÀI SẢN.  RỒI, CHO NÊN LÀ… Ở ĐÂY LÀ… TỤI EM…”

[Trong điện thoại gia đình nghe có tiếng nói cắt ngang không cho anh Thức nói tiếp]

[Lại nghe anh nhấn giọng trả lời với họ]:

“ĐƯỢC RỒI! ĐƯỢC RỒI”

[và tranh thủ nói nhanh với gia đình]:

“ĐÓ! ĐÓ!, HAI GIỌNG CỦA PHẠM VĂN LUYẾN VÀ NGUYỄN VĂN HIỆU ĐÓ NHA!”

[Họ tiếp tục ngăn cản và nói gì đó, người nhà lại nghe tiếng anh Thức trả lời với họ, giọng cứng rắn]:

“ĐƯỢC RỒI! ĐƯỢC RỒI! ĐƯỢC RỒI! ĐƯỢC RỒI!”

[Anh Thức cố gắng nhấn mạnh nhiều lần vấn đề nguy hiểm, dù bị họ liên tục ngăn cản không cho nói, anh vẫn tranh thủ nói với người nhà bằng những câu từ rời rạc]:

“CHỊ… CHỊ HIỂU EM NÓI?  SỰ VIỆC NGHIÊM TRỌNG LẮM, NGHIÊM TRỌNG LẮM! EM NÓI NHƯ VẬY ĐÓ. RỒI, XẢY RA HÔM THỨ SÁU TUẦN TRƯỚC. RỒI, NGHE ĐÂY…”

[Lại bị ngăn cản. Lúc này anh phải tạm ngưng thông tin khẩn cứu để nói về những nội dung gia đình liên lạc với anh để có thể nói tiếp việc mình bị hại và tố cáo những tác nhân gây nguy hiểm. Sau đó anh chuyển ý nhanh]:

“RỒI, RỒI,  KHI RA THĂM EM CHUẨN BỊ ĐỂ MÀ.. MÀ .. ĐÒI GẶP CHO BẰNG ĐƯỢC ÔNG GIÁM THỊ TRẦN BÁ TOAN NHA, ÔNG GIÁM THỊ TRẦN BÁ TOAN VÀ YÊU CẦU ỔNG PHẢI ĐẢM BẢO, HỎI ỔNG LÀ ĐÃ CHUYỂN CÁI ĐƠN TỐ CÁO CỦA 4 NGƯỜI Ở TỔ A NÀY TRONG ĐÓ CÓ EM GỬI CHO VIỆN KIỂM SÁT NGHỆ AN VÀO NGÀY 26 THÁNG 8 CHƯA. TRONG ĐÓ, EM CÓ YÊU CẦU VIỆC THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ BẢO VỆ NGƯỜI TỐ CÁO. YÊU CẦU ỔNG XÁC NHẬN CÁI VIỆC ĐÓ ĐÃ CHUYỂN ĐƠN. THỨ HAI LÀ YÊU CẦU ỔNG LÀ PHẢI ĐẢM BẢO CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ ĐẢM BẢO TÍNH MẠNG SỨC KHỎE AN TOÀN TÀI SẢN CHO CÁC ANH EM TỔ A NGAY LẬP TỨC. CHỊ NGHE RÕ EM NÓI KHÔNG?”

[người nhà đáp]

“CHỊ NGHE!”

[Im lặng một chút anh tiếp, giọng nhấn mạnh]:

“RỒI… HIỆN NAY TỤI EM ĐANG RẤT LO LẮNG NHA, ĐANG RẤT LO LẮNG BỞI VÌ THỨ SÁU TUẦN TRƯỚC CÓ NGƯỜI CẦM DAO VÀO HỌ ĐE DỌA KINH LẮM! RỒI, RỒI! VẬY NHÀ MÌNH LÀ HÃY…”

[lại có tiếng nói khác xen vào]

[Anh nói tới đây thì tự nhiên im lặng, người nhà chờ khoảng 24 giây thì nghe tiếng anh Thức liên tục phản đối với những người ngăn cản anh]:

“TÔI MỚI GỌI CÓ 3 PHÚT HÀ, TÔI KHÔNG ĐỒNG Ý! TÔI KHÔNG ĐỒNG Ý!  TÔI KHÔNG ĐỒNG Ý! KHÔNG, KHÔNG, TÔI KHÔNG ĐỒNG Ý! TÔI KHÔNG ĐỒNG Ý!…”

Anh Thức lập lại nhiều lần câu này rồi  bị họ lôi vào nên anh không nói được nữa!

*******

Gia đình cũng nhận được thông tin từ gia đình của anh Đặng Đình Bách, người đang bị giam chung với anh Thức và 2 người khác tại Tổ A, Phân trại 1, Trại giam số 6, Nghệ An. Gia đình anh Bách cho biết anh điện thoại gọi về nhà lúc 2h41 chiều hôm nay (31/8/2023) và cho biết: “Ở TRONG NÀY RẤT LÀ NGUY CẤP VÀ BỊ O ÉP KINH KHỦNG; MỘT NHÓM NGƯỜI MẶC QUẦN ÁO PHẠM NHÂN NHẢY VÀO KHU GIAM CỦA ANH…”. Khi anh Bách thông báo như vậy cho gia đình thì bị họ quát bảo ngừng lại và cúp điện thoại.

Với thông tin từ cuộc điện thoại của anh Thức và anh Đặng Đình Bách về cho gia đình ngày hôm nay thì có thể biết rõ Trại giam họ cho một nhóm người mặc quần áo phạm nhân cầm dao nhảy vào khu giam để đe dọa, uy  hiếp đến tính mạng, sức khỏe, sự an toàn, tài sản của anh Thức, anh Bách và 2 người khác.

Gia đình ghi tường thuật lại lời kêu cứu khẩn cấp này của anh Thức cùng 3 người nữa trong tù. Mong được mọi người, truyền thông tiếp cứu và những nơi hữu trách nhanh chóng vào cuộc để bảo vệ những con người trong trại giam đang trong tình trạng rất nguy hiểm về tính mạng, đang bị xâm hại Quyền con người rất nghiêm trọng!

Nhà báo độc lập Lê Trọng Hùng sẽ tuyệt thực tại trại 6 Nghệ An

(Thông báo của gia đình ông Lê Trọng Hùng)

Chỉ còn không đầy hai ngày nữa (ngày 3/9/2023), tại trại 6 Nghệ An, nhà báo độc lập Lê Trọng Hùng sẽ chính thức tiến hành một đợt tuyệt thực dự kiến kéo dài đến ngày 9/11 (Ngày pháp luật Việt Nam) Mục đích của đợt tuyệt thực này:

Thứ nhất là để yêu cầu những người có thẩm quyền của Quốc hội Việt Nam cùng các đại biểu quốc hội mà anh đã tự tay bầu hồi tháng 5/2021 tại trại tạm giam số 1 vào trại 6 tiếp xúc, gặp gỡ và lắng nghe nguyện vọng của một công dân  – một cử tri tha thiết với quê hương đất nước như anh. Anh Hùng cho biết trong cuộc gặp gỡ với các đại diện của nhân dân ấy, anh sẽ đưa ra kiến nghị yêu cầu quốc hội thành lập Tòa án Hiến pháp; đồng thời cũng sẽ đóng góp những ý kiến của mình để cải thiện nền tư pháp Việt Nam.

Mục đích thứ hai của đợt tuyệt thực này là để yêu cầu các trại giam đảm bảo quyền con người cho các tù nhân nói chung và Tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị nói riêng như quyền được khám chữa bệnh, quyền được nhận và gửi thư cho gia đình … Phải nói thêm rằng hơn nửa năm nay, gia đình đã không nhận được lá thư nào của anh Hùng mặc dù tháng nào anh cũng viết. Riêng ở trại 6 Nghệ An, thực trạng này cũng đã và đang xảy ra với trường hợp gia đình anh Trần Huỳnh Duy thức cùng một số gia đình khác.

Vì thế, kính mong các tổ chức nhân quyền, kính mong cộng đồng, các cô chú, anh chị, các gia đình tù nhân lương tâm (những người yêu chuộng tự do, công lý và lẽ phải) hãy đồng hành với anh Lê Trọng Hùng cùng gia đình trong giai đoạn khó khăn này! Mong chúng ta hãy cùng lên tiếng để nguyện vọng của công dân Lê Trọng Hùng sớm thành hiện thực cho một đất nước Việt Nam tốt đẹp hơn, và cho quyền làm người của các tù nhân ở trong các trại giam cũng được tôn trọng hơn! Hoặc ít nhất cũng xin quý bằng hữu thêm lời cầu nguyện để anh Lê Trọng hùng có thể bình an vượt qua lần thử thách này!

- Quảng Cáo -