Quảng Ngãi: Ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công trên vùng biển Hoàng Sa

- Quảng Cáo -

Lê Thiệt (SGN)

Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bất ngờ bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc tấn công khi đang trên đường di chuyển từ đảo Phú Lâm về bãi Xà Cừ (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) để đánh cá.

Bản tin trên trang Tiền Phong dẫn lời ngư dân Huỳnh Văn Hoanh (43 tuổi, chủ tàu cá QNg 90495 TS) cho biết, khoảng 5 giờ sáng ngày 28 Tháng Tám, ông Hoanh cùng thuyền trưởng Huỳnh Văn Tiến (26 tuổi) và 8 thuyền viên đang trên đường di chuyển từ đảo Phú Lâm về bãi Xà Cừ (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì bất ngờ bị tàu mang số hiệu 4201 của Trung Quốc truy đuổi.

Chúng sử dụng vòi rồng với áp lực nước rất mạnh khiến chủ tàu Huỳnh Văn Hoanh bị gãy tay phải và anh Tiến bị chấn thương vùng đầu. Ngoài ra, nhiều thiết bị điện tử hàng hải trên tàu bị hư hỏng nặng.

- Quảng Cáo -

Ông Hoanh cho biết, lúc đó ông đang nằm ở ca bin tàu thì nghe anh em hô hoán có tàu lạ áp sát. “Tôi còn chưa kịp đứng lên quan sát thì đã bị những người trên tàu mang số hiệu 4201 dùng vòi rồng xịt vào làm tôi bay lăn xuống boong tàu tối mắt tối mũi không thấy gì cả. Khi đứng dậy cả người thương tích, tay phải bị gãy”.

Ngư dân Huỳnh Văn Khanh kể lại:

“Tàu Trung Quốc kẹp tàu chúng tôi rất lâu, họ cố tình xịt vòi rồng để tàu chết máy, hư hỏng. Tàu đã bị chìm một nửa, rất may tàu tôi có nhiều máy bơm nước và hầm tàu rộng nên kịp thời bơm nước ra, nếu không thì tàu đã bị chìm. Anh em chúng tôi phải chui vào hầm tránh trốn vì một số thiết bị gỗ, kính trên tàu hư hỏng, vỡ vụn”.

Đến 3 giờ chiều, tàu 4201 bỏ đi, thì lại xuất hiện một tàu sắt khác của Trung Quốc mang số hiệu 4104 tiến lại gần tàu cá Việt Nam. Họ yêu cầu được lên tàu cá để cứu chữa người bị thương, nhưng các ngư dân từ chối, vì sợ sẽ bị bắt giữ, tăng tốc chạy vào đất liền.

Vào được bờ, hai người bị thương được gia đình đưa đi bệnh viện, đồng thời báo với Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ. Cơ quan chức năng cũng chỉ biết “ghi nhận sự việc, đồng thời trình báo lên cấp trên” mà thôi./.

- Quảng Cáo -