Việt Nam ký hợp đồng mua 68 triệu kw điện từ Trung Quốc để đối phó tình trạng thiếu điện

- Quảng Cáo -

RFA

Công ty truyền tải điện miền Nam Trung Quốc (China Southern Power Grid Co) vừa ký một hợp đồng bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vào tháng năm vừa qua vào khi Việt Nam đang đối mặt với tình trạng khan hiếm điện do thủy điện thiếu nước.

Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc dẫn thông tin từ trang web Vành Đai Con Đường của nước này cho biết điện sẽ được truyền đến Việt Nam theo đường dây 110 kw từ Đông Hưng thuộc khu vực tự trị Choang Quảng Tây Trung Quốc đến Móng Cái của Việt Nam.

Chi nhánh điện Quảng Tây của China Southern Power Grid Co là nhà vận hành chính của dự án. Dự kiến, Trung Quốc sẽ cung cấp khoảng 30 triệu kw điện mỗi tháng theo đường dây này.

- Quảng Cáo -

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, khoảng 68 triệu kw điện sẽ được bán cho Việt Nam trong giai đoạn một của dự án qua kênh Quảng Tây. Phía Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm về an toàn hoạt động của các thiết bị kết nối.

Hai bên đồng ý sẽ duy trì hợp tác lâu dài và thiết lập một cơ chế hợp tác và mua bán điện dài hạn.

Tình trạng thiếu điện trong dịp hè năm nay đang gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế của Việt Nam với việc các khu công nghiệp ở hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang bị cắt điện luân phiên. Đây là hai tỉnh có các nhà máy sản xuất của Samsung và Foxconn.

Để đối phó với tình trạng thiếu điện do thủy điện thiếu nước, Việt Nam đang đẩy mạnh việc sản xuất điện từ các nhà máy nhiệt điện than.

Việt Nam cũng dự kiến nhập điện từ các thủy điện của Lào.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, Việt Nam và Trung Quốc đã thiết đường dây kết nối điện từ năm 2004 qua năm kênh ở Quảng Tây và Vân Nam. Từ đó đến nay, Trung Quốc đã truyền tải hơn 44,1 tỷ kw điện sang Việt Nam. Vào tháng 3/2016, kênh Quảng Tây bị ngưng nhưng các kênh ở Vân Nam vẫn tiếp tục hoạt động.

Số liệu từ trang web Vành Đai Con Đường của Trung Quốc được Hoàn Cầu Thời Báo trích đăng cho biết Việt Nam nhập khẩu khoảng hai tỷ kw điện mỗi năm từ Trung Quốc qua kênh Vân Nam để giải quyết tình trạng thiếu điện./.

- Quảng Cáo -