Cay đắng…

- Quảng Cáo -

Thái Hạo

20 quan lớn thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa được gọi tên trong “án” kỷ luật của Trung ương vì những vi phạm “gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại rất lớn về tiền, tài sản Nhà nước”, kéo dài suốt từ 2010 đến 2021, tức hơn 10 năm. Trong vụ này, có đến 2 nguyên Bí thư tỉnh dính chàm vì nhiều sai phạm, trong đó có việc liên quan đến FLC và AIC.

Dư luận cả nước đang râm ran vui mừng. Tôi chỉ thấy cay đắng.

Theo báo chí, cả 7 dự án FLC ở Thanh Hóa đều “có vấn đề”. Chỉ điểm qua một việc “vặt” trong số ấy thôi: “khi chưa có tập đoàn FLC về xây dựng, dọc bãi biển Sầm Sơn là nơi mưu sinh qua bao nhiêu thế hệ. Đến nay khi FLC xây dựng xong thì người dân không được vào bãi biển để đánh bắt cá, cào ngao, mặc dù phần bãi biển trên không thuộc quản lý của tập đoàn. (https://vietnamnet.vn/dan-tu-tap-truoc-ubnd-tinh-doi-flc…)

- Quảng Cáo -

Người dân kéo lên tỉnh phán đối thì ông Bí thư tỉnh Trịnh Văn Chiến nói với báo chí: “Trong những ngày qua, tôi nghe nhiều thông tin hoàn toàn sai sự thật, đi sai với đường lối của Đảng, Nhà nước, có sự kích động của một số người, xúi giục bà con kéo nhau lên tỉnh… là vi phạm pháp luật”. https://danviet.vn/vu-flc-bi-thu-tinh-thanh-hoa-nhan…

Cùng thời gian này, Tỉnh ủy Thanh Hóa ra công văn số 297-CV/TU, ngày 19/9/2016, nêu: “Thời gian gần đây một số tờ báo, nhất là các blog, mạng xã hội phản động đã đăng những tin, bài phản ánh không đúng tình hình Thanh Hóa, trong đó có một số bài viết hoàn toàn sai sự thật, không có cơ sở, vu khống, bôi nhọ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa mà trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm ảnh hưởng lớn đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, môi trường đầu tư, hình ảnh, vị thế của tỉnh Thanh Hóa và uy tín, hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. […] Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng báo cáo với Trung ương và tổ chức điều tra, xác minh, kết luận và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Thời gian đó tôi chưa lập tài khoản FB, cũng không viết lách gì về các vấn đề xã hội cả, nay nhân sự kiện kỷ luật một lúc đến mấy chục quan đầu tỉnh nên mới tìm hiểu các thông tin trong quá khứ. Thật bất ngờ, chính cái Ban Thường vụ tỉnh ủy thời đó đã lớn tiếng viết những lời trên, nay lại đúng như những gì họ đã phủ nhận và đe dọa! Tôi tự hỏi, không biết lúc đó có người dân nào bị phạt tiền hay bị đi tù vì viết những bài mà họ gọi là “vu khống, bôi nhọ lãnh đạo” kia không?

Một bộ máy với tính chất tập quyền, mà những người lãnh đạo cao nhất đã hư hỏng thì hậu quả của nó là không thể nào đong đếm hết được. Không phải chỉ “thiệt hại rất lớn về tiền, tài sản Nhà nước” như báo chí đã nêu đâu, cứ nhìn mỗi một sự kiện ngư dân bị mất sinh kế như đã nêu trên thì rõ. Số phận hàng trăm, hàng vạn con người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí rơi vào bi kịch mà chẳng biết kêu ai. Nếu có kêu thì như đã thấy, bị gọi là “phản động”, là “vu khống, bôi nhọ”.

Tôi nói “cay đắng” là vì lẽ ấy, và còn vì những sai phạm kéo dài suốt cả chục năm trời, bây giờ họ đã thành “nguyên lãnh đạo” rồi mà mới được khui ra. Bao nhiêu sự phá hoại và hậu quả đau thương trên đời sống của người dân gần như không thể khắc phục được nữa. Là một người con của xứ Thanh, tôi không thấy vui mừng gì trước sự kiện này cả. Chỉ hỏi mãi một câu rằng, tại sao không xây dựng lấy một cơ chế đủ tính khoa học để ngăn chặn tình trạng thao túng và sai phạm động trời thế này, để phát triển bền vững, thay vì miệt mài đốt lò?

Viết đến đây, tôi lại tự hỏi, không biết hàng trăm hộ ngư dân Sầm Sơn mất biển kia bây giờ đang ở đâu, làm gì, và cuộc đời họ đã thành ra thế nào, sau một cái bắt tay vui vẻ của các quan?

Thái Hạo

- Quảng Cáo -