Vụ án cô giáo Lê Thị Dung

- Quảng Cáo -

Trần Hồng Phúc

Nhận trách nhiệm tham gia tố tụng trong một vụ án ở miền Trung có dấu hiệu oan rất rõ. Ngày hôm qua, luật sư đồng nghiệp đã vất vả sao chụp xong được những bút lục cuối cùng của hồ sơ vụ án tại cấp phúc thẩm để kịp chia sẻ cho đồng nghiệp!

Đội nhà SMIC chúng tôi được mời tham gia muộn nhất. Thủ tục đăng ký bào chữa mới trình nộp hôm đầu tuần, đến thời điểm ngày nghỉ cuối tuần hôm nay, vẫn chưa nhận được Thông báo người bào chữa tham gia tố tụng của Tòa án cấp phúc thẩm. Chúng tôi đã có văn bản xin hoãn phiên tòa xét xử vào ngày 12/6/2023 tới đây. Tuy vậy, việc cho hoãn hay không là quyết định của Hội đồng xét xử. Với tinh thần trực chiến, chắc chắn phải sẵn sàng ứng phó bởi vụ án này luôn có những dấu hiệu bất thường. Cả 03 chúng tôi người Bắc, kẻ Nam đọc hồ sơ vụ án mà tâm trạng thực sự nặng nề, có thể nói ở vụ án này, ai đó đã coi sinh mệnh con người như cỏ rác! Buồn thay!

Tại phiên tòa phúc thẩm tới đây, chúng tôi rất muốn cống hiến cho tư pháp địa phương này một bức tranh toàn cảnh của vụ án có dấu hiệu oan, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án để từ đó có sự nhìn nhận, rút kinh nghiệm trong việc thực thi pháp luật và bảo đảm quyền con người. Biết bao điều chạm tới trong hồ sơ mà chúng tôi đeo đuổi: Tố giác có chứng cứ không? Có hay không sự hợp thức hóa tài liệu tố giác? Người tố giác hay là người kết tội? Tiếp nhận đơn tố giác/tin báo tội phạm trước hay điều tra trước? Sự thật của việc tự thú thế nào? Công tác niêm phong tài liệu thu giữ có tuân theo pháp luật? Có hay không sự biến mất của tài liệu thu giữ? Kết quả giám định có hợp pháp không? Áp dụng pháp luật sai hay đúng? Bị cáo có tội không? Trách nhiệm của những người tham mưu, gác cổng ngân sách thế nào trong vụ án hình sự và còn muôn vàn những điều liên quan đến sự thật của vụ án này cần bóc rõ…

- Quảng Cáo -

Nếu vì mệt mỏi, chấp nhận bất công, bị cáo không còn theo đuổi kháng cáo kêu oan của mình, thì chúng tôi sẽ cần tôn trọng. Chỉ khi ở trong lao lý, chúng ta mới thấu được vì sao bị cáo kêu oan hay lý do gì phải cúi đầu nhận tội. Riêng đối với chúng tôi – nỗi đau lớn nhất và nỗi nhục lớn nhất của người làm nghề bào chữa là biết thân chủ không có tội, nhưng vẫn phải cất lời xin tha tội…

Thay mặt nhà SMIC, xin trân trọng cảm ơn các luật sư thuộc Công ty luật Vũ Anh (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh) và Công ty luật Hừng Đông (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) đã chia sẻ hồ sơ vụ án này để chúng tôi được kịp thời nghiên cứu, tham gia tố tụng tại phiên xử phúc thẩm theo quy định.

Có lẽ, chúng ta mãi chỉ là những cánh én nhỏ nhoi, chẳng thể làm nên mùa Xuân, dẫu biết rằng nếu không có én – mùa Xuân mãi không về!

- Quảng Cáo -