Ở đó có Việt Nam!

- Quảng Cáo -

Xuân Nghĩa Lê

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin sáng thứ Bảy khai mạc Đối thoại Shangri-la ở Singapore với bài phát biểu có tựa đề “Tầm nhìn chung về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Các quốc gia ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã cùng nhau xây dựng một tầm nhìn thuyết phục về tương lai. Và họ đang thúc đẩy nó theo những cách chưa từng có. Đó là tầm nhìn về một khu vực trong đó tất cả các quốc gia được tự do phát triển theo cách riêng của họ—không có sự ép buộc, đe dọa hoặc bắt nạt. Đó là tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở và an toàn trong một thế giới có luật lệ và quyền.

Tầm nhìn đó được neo giữ trong một số nguyên tắc chính.

- Quảng Cáo -

– Tôn trọng chủ quyền.

– Tuân thủ luật pháp quốc tế.

– Minh bạch và cởi mở.

– Dòng chảy tự do của thương mại và ý tưởng.

– Quyền con người và phẩm giá con người.

– Quyền bình đẳng cho tất cả các quốc gia, lớn và nhỏ.

– Và giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại hòa bình, không cưỡng bức, xâm chiếm.

Lựa chọn chiến tranh không thể kiểm soát của Điện Kremlin là cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ khi kết thúc Thế chiến II. Và sự xâm lược gây sốc của Nga đã khiến mọi người ở khắp mọi nơi hiểu được thế giới của chúng ta sẽ trở nên nguy hiểm như thế nào nếu các nước lớn có thể xâm lược các nước láng giềng hòa bình của họ mà không bị trừng phạt. Cuộc xâm lược của Nga cho chúng ta thấy tất cả sự nguy hiểm của tình trạng mất trật tự và cái giá phải trả của sự hỗn loạn.

Các mục tiêu chung của chúng ta (ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương) rất rõ ràng: ngăn chặn hành vi gây hấn và củng cố các quy tắc và chuẩn mực nhằm thúc đẩy thịnh vượng và ngăn ngừa xung đột. Chúng tôi đang tăng cường lập kế hoạch, phối hợp và đào tạo với những người bạn của chúng tôi từ ECS đến SCS đến Ấn Độ Dương. Điều đó bao gồm các đồng minh trung thành như Aus, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Thái Lan. Và nó bao gồm các đối tác có giá trị như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và chủ nhà của chúng tôi ở đây hôm nay tại Singapore.

Hoa Kỳ & Philippine gần đây đã lựa chọn bốn địa điểm mới theo EDCA của chúng tôi…sát cánh cùng các đồng minh Nhật Bản khi họ thực hiện những thay đổi lịch sử đối với Chiến lược An ninh Quốc gia của họ…chào mừng các bước táo bạo của Nhật Bản và Hàn Quốc để hợp tác chặt chẽ hơn với nhau…. Khi Triều Tiên tiếp tục đe dọa, chúng tôi đang tăng cường khả năng răn đe mở rộng của mình với các đồng minh của chúng tôi ở Hàn Quốc

Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để nâng cấp vị thế lực lượng của mình trong khu vực…cam kết đảm bảo rằng mọi quốc gia đều có thể bay, đi thuyền và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép…cam kết tăng cường sự hiện diện luân phiên của các lực lượng Hoa Kỳ tại Úc…Yêu cầu ngân sách năm tài chính 2024 của Tổng thống Biden bao gồm ngân sách mua sắm lớn nhất trong lịch sử của Bộ Quốc phòng.

Sáng kiến của chúng tôi về Công nghệ Quan trọng và Mới nổi với Ấn Độ cho phép chúng tôi khám phá những cách thức mới để cùng phát triển các nền tảng quốc phòng quan trọng…. với Nhật Bản, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với nhau về các hệ thống không quân chiến đấu không người lái, hệ thống chống siêu thanh và phòng không và các công nghệ phòng thủ tên lửa…w/PI, chúng tôi đang đàm phán về lộ trình hỗ trợ lĩnh vực an ninh mới để đưa liên minh của chúng ta vào một kỷ nguyên mới.

Thông qua mối quan hệ đối tác lịch sử AUKUS, chúng tôi đang hợp tác với Aus/UK về một loạt khả năng đột phá…chúng tôi đã đầu tư gần 1,2 tỷ USD vào quỹ hợp tác an ninh để đảm bảo rằng các quốc gia ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có thể phát hiện các hành động ác ý và răn đe ép buộc…Mỹ, Úc, Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ hơn, tìm ra những cách thức mới để tăng cường hợp tác KH&CN của chúng ta.

Chúng tôi cũng đã đạt được những bước tiến quan trọng với Aus, Ấn Độ và Nhật Bản thông qua Quad…Mỹ tự hào mở rộng hợp tác với ASEAN..chúng tôi đang xây dựng các mối quan hệ mới quan trọng ở Quần đảo Thái Bình Dương.

Chúng tôi sẽ không nản lòng trước hành vi hoạt động nguy hiểm trên biển hoặc trong không phận quốc tế. CHND Trung Hoa tiếp tục thực hiện một số lượng đáng báo động các vụ đánh chặn nguy hiểm đối với máy bay của Mỹ và đồng minh đang bay hợp pháp trong không phận quốc tế. Và tất cả chúng ta vừa thấy rõ ràng một trường hợp đáng lo ngại khác về việc bay hung hãn và thiếu chuyên nghiệp của CHND Trung Hoa.

Vì vậy, chúng tôi sẽ hỗ trợ các đồng minh và đối tác của mình khi họ tự bảo vệ mình trước sự ép buộc và bắt nạt. Chúng tôi không tìm kiếm xung đột hoặc đối đầu. Nhưng chúng tôi sẽ không nao núng khi đối mặt với bắt nạt hoặc ép buộc./.

- Quảng Cáo -