Bảo hiểm hay lừa đảo?

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Sau diễn viên Ngọc Lan là nghệ sĩ Kim Tử Long công bố sự thật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nhiều người kiểm tra lại hợp đồng của mình đều tá hoả. Có hợp đồng đóng bảo hiểm đến 70, 90 năm. Nếu không đóng tiếp hoặc sẽ bị hủy hợp đồng, tức mất trắng, hoặc được rút ra khoảng mấy phần trăm số tiền đã đóng. Có nhiều người mất tiền tỉ, vì thấy khó mà tiếp tục đóng đến… sau khi chết!

Trưa nay ăn cơm với đứa học trò, thấy nó buồn đến nuốt cơm không nổi. Hỏi chuyện mới biết, vừa rồi vợ nó nằm bệnh viện, nó cần thanh toán tiền bảo hiểm. Nhưng bảo hiểm trả lời không. Vì 2 lý do:

1) Người đóng bảo hiểm đã thay tài khoản ở ngân hàng khác với khi ký hợp đồng bảo hiểm;

- Quảng Cáo -

2) Số tiền người đóng bảo hiểm đã được công ty đầu tư vào việc khác, khi nào người đóng bảo hiểm đóng đủ năm mới thanh toán luôn một lượt.

Trả lời ngang ngược vậy đấy! Khi hỏi cụ thể rằng đủ năm là bao nhiêu? Công ty bảo hiểm trả lời: theo hợp đồng là 99 năm! Hỏi bây giờ rút ra thì thế nào? Công ty tính toán xong trả lời luôn: 2,3 triệu đồng!

Tổng số tiền học trò tôi đóng cho bảo hiểm là 43 triệu sau 4 năm hai vợ chồng nhà giáo thắt lưng buộc bụng với đồng lương chết đói. Năm nay vợ chồng nó tròn 34 tuổi. Nó phải sống 95 năm nữa, tức 129 tuổi để đóng trọn gói bảo hiểm thì mới có thể không bị mất trắng!

Nghe xong, tôi cũng nuốt cơm không nổi. Hoá ra, ở đất nước này, dân đóng tiền bảo hiểm không phải để được bảo hiểm mà thắt lưng buộc bụng với trách nhiệm nuôi quân làm bảo hiểm là chính? Dẫu là công ty bảo hiểm tư nhân, nhưng lẽ nào nhà nước lại không có trách nhiệm trong việc lùm xùm này?

Dân đi bán bảo hiểm được huấn luyện với sự lẻo mép, chỉ nói lợi nhuận cho bùi tai người mua. Trong khi một hợp đồng dài gần cả trăm trang với ngôn từ lập lờ khó hiểu, cùng với cái ma trận chằng chịt những ràng buộc không đúng như lời dụ dỗ khi tiếp thị, không phải đã là có dấu hiệu về sự lừa đảo hay sao?

______

P/S: Có thể Công ty bảo hiểm làm đúng luật. Nhưng quân tiếp thị bảo hiểm chỉ tư vấn lợi nhuận và lợi ích một chiều, nên nhiều người không hiểu, dẫn đến phẫn nộ vì cảm thấy bị mắc lừa.

- Quảng Cáo -