Phần Lan được gia nhập NATO

- Quảng Cáo -

Phần Lan đã vượt qua trở ngại cuối cùng để trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg công bố Phần Lan sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO trong những ngày tới.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin đăng trên Twitter rằng: “Đơn đăng ký của Phần Lan hiện đã được tất cả các thành viên phê chuẩn và chúng tôi sẽ gia nhập NATO. Cảm ơn tất cả các nước đã ủng hộ. Là đồng minh, chúng ta sẽ cho và nhận sự an ninh. Chúng ta sẽ bảo vệ lẫn nhau.”

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ tư cách thành viên của Phần Lan vào hôm thứ Năm, ngày 30/3/2023, xóa bỏ rào cản cuối cùng trong quá trình gia nhập. Trước đó, vào hôm thứ Hai, Quốc hội Hungary cũng đã bỏ phiếu 182-6 ủng hộ Phần Lan.

- Quảng Cáo -

Phần Lan và Thụy Điển trong nhiều thập kỷ đã không liên kết với NATO như một cách để tránh khiêu khích Moscow. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, và khiến cho hai nước Scandinavia phải đánh giá lại tình trạng trung lập của họ.

Đơn xin gia nhập của Thụy Điển vẫn tiếp tục bị chặn bởi cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, nhưng dự kiến cũng sẽ được phê chuẩn.

Putin từng tuyên bố đánh Ukraine để đẩy NATO ra xa khỏi biên giới nước Nga, kết quả là biên giới NATO và Nga tăng lên 3 lần khi Phần Lan quyết định từ bỏ trung lập để gia nhập liên minh quân sự lớn nhất thế giới.

Với việc Phần Lan gia nhập NATO, tham vọng biến Phần Lan trở lại phạm vi ảnh hưởng của Nga như dưới thời Sa hoàng của Putin đã tan thành mây khói./.

- Quảng Cáo -