Giáo dục ở Phần Lan

- Quảng Cáo -
Nền giáo dục của Phần Lan luôn được thế giới công nhận là có chất lượng đào tạo cao. Vậy thì điều gì đã khiến nền giáo dục của quốc gia này có chất lượng cao như vậy? Bài viết tổng hợp dưới đây sẽ cho thấy những yếu tố then chốt góp phần giúp giáo dục Phần Lan luôn đứng hạng cao trên thế giới. Những yếu tố này bao gồm:
– Giáo dục ở Phần Lan là nền giáo dục miễn phí từ phổ thông đến hết đại học. Chi phí học tập, bữa trưa, các chuyến tham quan và tài liệu, dụng cụ học tập (máy tính, máy tính bảng) đều miễn phí. Đối với những học sinh sống xa trường hơn 2 km, các em sẽ được đưa đón bằng xe buýt. Những khoản đầu tư này đều do nhà nước chi trả.
– Học sinh Phần Lan luôn nằm trong tốp đầu thế giới, nhưng chỉ dành tối đa 30 phút cho bài tập về nhà mỗi ngày. Học trên lớp là đủ, không có dạy thêm, học thêm.
– Giờ ra chơi của học sinh Phần Lan được cho là dài nhất thế giới. Cứ sau 45 phút học tập, học sinh Phần Lan được nghỉ 15 phút.
– Các trường học không quy định đồng phục, học sinh có thể mặc tùy ý. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các em đi tất trong lớp, không cần giày. Học sinh không bị buộc phải ngồi ngay ngắn tại bàn học. Trong giờ học các em thoải mái thư giãn ở vị trí yêu thích. Nếu trời ấm, các bài học có thể diễn ra trên bãi cỏ gần trường.
– Thức ăn ở trường học Phần Lan cho học sinh rất phong phú và được cung cấp miễn phí. Thực đơn được thông báo từ trước một tháng trên website nhà trường, học sinh có thể ghé thăm và chọn trước món mình thích. Trường cũng chuẩn bị đồ ăn theo chế độ ăn uống đặc biệt, chẳng hạn thực đơn ăn chay.
– Phần Lan không có chương trình giáo dục đóng khung. Mọi giáo viên quyết định sách và chương trình sẽ giảng dạy thế nào. Bộ phụ trách giáo dục không ôm đồm việc biên tập, in hoặc gợi ý chọn SGK cho nhà trường hay giáo viên. Mỗi tiết học thường có một trợ lý đặc biệt, theo dõi và giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ. Hệ thống giáo dục Phần Lan là giảng dạy dựa trên sự kiện, hiện tượng. Thay vì cơ cấu thành từng bài giảng, giáo viên cho phép học sinh dùng 6 tuần để nghiên cứu về một chủ đề từ nhiều góc độ.
– Không có nạn chạy trường, chạy lớp. Mọi người đều có thể đăng ký vào trường gần nhất vì không có khái niệm “trường chọn”. Dù sống ở đâu, bạn cũng có thể học cùng giáo viên giỏi, sử dụng cơ sở vật chất tốt và được phục vụ bữa trưa chất lượng cao. Chất lượng giáo dục ở Phần Lan là rất đồng đều.
– Học sinh ở Phần Lan chỉ được dạy những thứ thiết thực trong cuộc sống. Học sinh Phần Lan có thể dễ dàng tạo website. Điều quan trọng là học sinh được dạy dỗ chuẩn bị khả năng thích nghi đối với thế giới liên tục thay đổi. Học thuộc lòng hoàn toàn không cần thiết vì các em đã có sự hỗ trợ của Internet. Không có bộ sách, giáo trình đáp án mẫu nào cả, tất cả luôn thay đổi theo thực tế sinh động.
– Ở Phần Lan không có các kỳ thi. Chỉ có một bài kiểm tra tiêu chuẩn bắt buộc dành cho học sinh 16 tuổi khi tốt nghiệp trường trung học cơ sở. Ngoài ra, học sinh hầu như không phải chịu áp lực thi cử.
– Số người trong xã hội muốn làm nghề dạy học vượt số chỉ tiêu trong ngành đến 10 lần. Lương trung bình hàng tháng của giáo viên là 3.500 euro (khoảng 87.000.000 đồng Việt Nam).

P/s: Nhìn giáo dục của người ta – xứ giãy chết rồi ngó và so sánh với của mình sao mà buồn quá. Ở ta loanh quanh chỉ làm dự án moi tiền của phụ huynh mà thôi, mặc dù họ đã đóng thuế, phí đầy đủ để nuôi bộ máy nhà nước trong đó có giáo dục…

- Quảng Cáo -