Đây là lý do vì sao Nga sợ cuộc tấn công lớn trước xe tăng Leopard của Ukraine

- Quảng Cáo -

Von Clemens Wergin (WELT)

Ngày càng có nhiều xe tăng hiện đại của phương Tây được chuyển giao cho Ukraine. Đức và Ba Lan đã chuyển giao các xe tăng Leopard 2 như đã hứa, và ngày càng có nhiều xe tăng đến Ukraine từ các quốc gia khácvới số lượng khiêm tốn hơn. Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 của Anh cũng đã có mặt ở nước này.

Điều tương tự cũng diễn ra với xe thiết giáp. Như đã hứa, Đức chuyển giao những chiếc Marder, những chiếc Bradley đầu tiên của Mỹ đang trên đường đến và theo những tin đồn chưa được xác nhận, những chiếc CV90 của Thụy Điển cũng sẽ sớm có mặt ở Ukraine.

Vấn đề đặt ra là các thiết bị hạng nặng, hiện đaị nhất của phương Tây này sẽ được sử dụng ở đâu và khi nào, để có thể nhanh chóng tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến chống Nga. Các chuyên gia cho rằng không có khả năng xe tăng Leopard sẽ ngay lập tức sẽ tung vào các trận chiến tiêu hao ở Bakhmut hay những nơi khác, trên các mặt trận này pháo tự hành có ưu thế hơn xe tăng chiến đấu chủ lực.

- Quảng Cáo -

Do đó, có khả năng xe tăng Leopard và các loại xe tăng hiện đại khác của phương Tây trước mắt sẽ được giữ lại và tích hợp vào các đơn vị mà Kiev đang thành lập cho cuộc tấn công mùa xuân sắp tới. Theo đó Ukraine đang thành lập ba quân đoàn mới đồng thời củng cố các đơn vị chiến đấu hiện có chuẩn bị cho cuộc tấn công mùa xuân trong tháng 4 và 5 (theo nhà tư tưởng quân sự người Úc Mick Ryan).

Ngoài ra, không phải tất cả các xe tăng đã hứa, đặc biệt là xe bọc thép chở quân, đều đã được tập kết. Quân đội Ukraine đã có kinh nghiệp sử dụng các vũ khí hiện đại nhất mới được cung cấp với các vũ khí hiện có từ thời Liên Xô trước đây. Theo các chuyên gia, điều đó có nghĩa là một bước nhảy vọt đáng kể về chất lượng đối với người Ukraine nếu tất cả các phương tiện trong một đơn vị chiến đấu đều đạt tiêu chuẩn hiện đại của phương Tây.

Trong khi đó quân đội Nga đang cho thấy việc mở một cuộc tấn công quy mô lớn vào các vị trí kiên cố khó khăn đến mức nào. Vấn đề chính của Nga là tổ chức hợp đồng tác chiến , trong đó có sự tham gia của xe tăng, thiết giáp, bộ binh, pháo tự hành, máy bay không người lái và lực lượng yểm trợ trên không phối hợp hành động để hỗ trợ bên sườn và bảo đảm sự đột phá của xe tăng chiến đấu chủ lực xuyên qua phòng tuyến đối phương.

Phía Ukraine đã thực hành hợp đồng tác chiến tốt hơn rõ rệt.

Các blogger quân sự Nga và các nhà tuyên truyền truyền hình Moscow ngày càng tỏ ra lo lắng trước về cuộc tấn công sắp tới của Ukraine, một phần cũng vì các lực lượng Nga triển khai các cuộc tấn công không được tốt, thậm chí bị xóa sổ, điển hình như tại Bakhmut. Phía Nga đang có sự hoang mang, hoảng sợ.

Người Nga tin rằng Ukraine sẽ phản công do đó , thí dụ ở Crimea Nga đã lập ba phòng tuyến bảo vệ bán đảo này.

Một số chuyên gia nghi ngờ Ukraine sẽ tạo một mũi tiến công về phía nam, hướng Metiopol, phía Biển Azov, qua đó họ có thể cắt đứt nguồn cung cấp cho các khu vực do Nga kiểm soát ở phía nam và đe dọa Crimea.

Giới quân sự nhận thấy hoạt động du kích ở vùng đông bắc dân cư thưa thớt hơn đang được đẩy mạnh. Quân du kích phối hợp với các lực lượng vũ trang khác của Ukraine tấn công vào cơ sở hạ tầng chiến tranh của Nga. Đây có thể là những hành động chuẩn bị nhằm làm suy yếu lực lượng Nga trước một cuộc tấn công cuối cùng của Ukraine vào khu vực này.

Tình báo Ukraine giám sát rất chặt chẽ mọi hoạt động của phía Nga, phân tích sức mạnh và tinh thần của quân đội Nga, xác định địa điểm các khu vực hậu cần của quân đội Nga, tất cả nhằm cho cuộc phản công nay mai.

Nghi binh, đánh lừa đối thủ cũng có thể là một phần trong kế hoạch của Ukraine.

„Các cuộc tấn công được phát động trong những tháng tới sẽ rất đẫm máu và chúng có thể chưa phải là đòn cuối cùng tiêu diệt quân đội Nga ở Ukraine”, cựu tướng Ryan nói. “Nếu phương Tây giữ vững tinh thần và người Ukraine kiên định sử dụng sức mạnh chiến đấu của họ chống lại người Nga và chiếm lại các khu vực rộng lớn, thì các cuộc tấn công có thể là khởi đầu cho sự kết thúc của chiến tranh.”

Nguyễn Xuân Hoài (Lược dịch)

- Quảng Cáo -