Ukraine gửi thông điệp: nước Nga sẽ không còn an toàn

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Mấy ngày qua, trên các hệ thống báo chí quốc doanh và trên MXH tràn ngâp thông tin về việc Ukraine đã tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Ông Oleksiy Daniov, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, ngày 27/7 cảnh báo, Kiev sẽ “không ngần ngại” tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga,

Tờ Thanh Niên Online ngày 06/12/2022 dẫn nguồn từ đài CNN viết: “Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine tấn công 2 căn cứ không quân trong lãnh thổ Nga, nơi có nhiều máy bay ném bom.” Theo Nga thì “chính quyền Kyiv, nhằm vô hiệu hóa các máy bay tầm xa của Nga, tìm cách tấn công bằng UAV phản lực do Liên Xô sản xuất tại sân bay quân sự Diaghilevo ở vùng Ryazan và sân bay Engels tại vùng Saratov. Có 3 binh sĩ Nga thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ tấn công. Hậu quả của vụ các UAV rơi và nổ tại các sân bay của Nga khiến bề ngoài của 2 máy bay bị thiệt hại”.

- Quảng Cáo -

Không lâu sau các vụ nổ trên, Nga tiến hành tấn công ồ ạt trong chiến dịch tại Ukraine bằng các tên lửa từ máy bay và tàu ở biển Đen và biển Caspi.

Ukraine cho biết đã bắn rơi 60 trong số 70 tên lửa Nga, một kỷ lục mới về tính hiệu quả của hệ thống phòng không.

Báo Thanh niên ra hôm nay (8/12) tấn công thêm một đòn đau: “Ukraine gửi thông điệp nước Nga sẽ không còn an toàn”.

Theo đó: “Ukraine tuần này cho thấy lực lượng của họ có thể thực hiện các vụ tấn công tầm xa mà không cần vũ khí của phương Tây, đánh dấu một giai đoạn mới trong xung đột với Nga.

Trong vòng 2 ngày (5 và 6/12), 3 căn cứ không quân trên lãnh thổ Nga đã bị tấn công. Hai trong số đó, căn cứ Engels ở vùng Saratov và căn cứ Dyagilevo ở vùng Ryazan, đều cách biên giới Ukraine 900 km. Đáng chú ý, sân bay Engels là đại bản doanh của lực lượng máy bay ném bom chiến lược mà Nga sở hữu.

Trả lời báo The Washington Post ngày 6/12, một quan chức cấp cao của Ukraine xác nhận cả 3 vụ đều do lực lượng Ukraine thực hiện, sử dụng máy bay không người lái. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các vụ tấn công nói trên đều sử dụng máy bay không người lái từ thời Liên Xô.

Tờ Financial Times ngày 7/12 dẫn lời một cố vấn quốc phòng của chính phủ Ukraine cho biết nước này có thể thực hiện nhiều vụ tấn công tương tự mà không gặp “giới hạn về khoảng cách”, cũng như sẽ sớm có thể bắn trúng mọi mục tiêu trên lãnh thổ Nga. “Chúng tôi biết việc chống lại các cuộc không kích kiểu này khó khăn như thế nào. Chẳng bao lâu nữa Nga cũng sẽ không có vùng an toàn”. Điều đó cho thấy Ukraine không cần đến vũ khí của phương Tây mà vẫn có thể tiến hành các vụ tấn công như vậy. Điều này báo hiệu chiến sự sắp bước sang một giai đoạn mới khi Ukraine vừa cho thấy khả năng quân sự vừa thể hiện tinh thần không sợ bị trả đũa.

Các vụ tấn công cũng khiến hàng triệu người Nga lần đầu tiên cảm thấy rằng họ cũng rất dễ bị tấn công ngay trên đất của mình. Ukraine đã chọc thủng hệ thống phòng không của Nga để tấn công các căn cứ chiến lược trước đây được coi là bất khả xâm phạm. Về mặt tâm lý, đây là một đòn giáng mạnh.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng khả năng Moscow leo thang sau các vụ tấn công vừa qua là rất thấp. Lý do là Nga vốn đã bị kiệt quệ trong việc leo thang trong những tháng qua mà không thể làm tê liệt cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Nên biêt rằng máy bay Tu-141 do Nga sản xuất, các kỹ thuật viên Ukraine đã tân trang, hoán cải chiếc máy bay không người lái này, nên nó có tốc độ rất nhanh: 965 km/h. Hệ thống định vị quán tính của máy bay có thể giữ nó trong phạm vi vài km so với lộ trình đã định trong khoảng cách hơn 1.000 km. Tu-141 phục hồi bằng cách cắt động cơ và bung dù. Loại bỏ các camera và thêm chất nổ, Tu-141 trở thành tên lửa hành trình thay vì máy bay không người lái trinh sát.

Ngay từ tháng 3, lực lượng không quân Ukraine đã cải tiến một số chiếc Tu-141 cho các nhiệm vụ tự sát một chiều. Và sẽ có thêm các cuộc tấn công sâu hơn nhắm vào các căn cứ không quân Nga và các mục tiêu chiến lược khác.

Về phía VN:

Không phải tất cả các quan chức đều ủng hộ Nga trong việc xâm lược Ukraine.

Đại sứ Bùi Thế Giang đã nói trong cuộc nói chuyện tại Quận ủy Lê Chân, Hải phòng ngày 15/4 như sau:

“Nga đã xúc phạm đến quyền độc lập, tự quyết về ngoại giao của Việt Nam bằng cách gọi điện cho BNG Việt Nam dọa rằng: ‘Các ông nếu lần bỏ phiếu này mà bỏ phiếu trắng thì các ộng tự xếp mình vào hàng ngũ các nước kẻ thù nước Nga’..” (gọi trước khi VN bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ về việc loại Nga ra khỏi hội đồng nhân quyền.)

Còn Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân thì nói: “Thành quả của Nga từ sau cuộc xâm lược của Nga lên Ucraine là mất uy tín trên thế giới nhất trong lịch sử nước Nga về xâm lược một Quốc gia có chủ quyền. Nước Nga có thành tích xóa bỏ đến tận cùng thành quả Liên Xô còn sót lại ở nước Nga, và rất khôi hài là kích động được chủ nghĩa dân tộc Nga…”

Ông Thiếu tướng còn gọi TT. Zelensky là vị anh hùng dân tộc Ucraine, là người hiếm thấy trong lịch sử thế giới về sự dũng cảm, chí khí anh hùng, đã đánh cho Nga thua liểng xiểng…

Mấy con vẹt như Lê Văn Cương, Lê Thế Mẫu, Lê Ngọc Thống.v.v. lâu nay không còn thấy phọt phẹt trên VTV nữa.

Nhưng đồ đệ của họ và các loại bò đỏ thì còn đông như quân Nguyên.

Hỡi bọn cuồng Nga: Hãy mở mắt ra mà nhìn. Còn theo voi hít bã mía đến bao giờ?

https://thanhnien.vn/ukraine-gui-thong-diep-nuoc-nga-se…

- Quảng Cáo -