Khủng hoảng Ukraina : Putin không nhân nhượng về các lợi ích và an ninh của Nga

Tổng Thống Nga Putin, 22/11/2021. Ảnh: Mikhail Metzel, Sputnik
Tổng Thống Nga Putin, 22/11/2021. Ảnh: Mikhail Metzel, Sputnik
- Quảng Cáo -

Thanh Phương – RFI

Bất chấp các trừng phạt của phương Tây, tổng thống Vladimir Putin hôm nay, 23/02/2022, tuyên bố kiên quyết không nhân nhượng về những đề nghị của nước Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Nguy cơ một cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraina đã lên đến đỉnh điểm kể từ hôm thứ Hai sau khi ông Putin công nhận nền độc lập của hai vùng lãnh thổ ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina.

Hôm qua, Quốc Hội Nga đã phê chuẩn các hiệp định hợp tác mà ông Putin đề nghị cho hai vùng lãnh thổ ly khai này, và như vậy tạo cơ sở pháp lý cho sự hiện diện quân sự của Nga tại đây.

- Quảng Cáo -

Trong bài phát biểu với các quân nhân, được truyền hình trực tiếp, nhân ngày Người bảo vệ Tổ quốc, tổng thống Nga khẳng định : « Các lợi ích và an ninh của công dân chúng ta là không thể thương lượng được ». Ông Putin cam kết sẽ tiếp tục tăng cường khả năng của quân đội Nga.

Tuy tuyên bố sẵn sàng cho một cuộc đối thoại « trực tiếp và thành thật » với các nước phương Tây để « tìm ra các giải pháp ngoại giao cho các vấn đề phức tạp nhất », tổng thống Nga cho rằng phương Tây vẫn không đáp ứng các yêu cầu của ông.

Cho tới nay, Matxcơva vẫn đòi phương Tây cam kết là Ukraina sẽ không bao giờ được gia nhập khối NATO. Tối qua, ông Putin còn đòi « phi quân sự hóa » Ukraina và đòi chính quyền Kiev chấp nhận những nhân nhượng lãnh thổ cho phe ly khai thân Nga./.

- Quảng Cáo -