Ung nhọt thị trường trái phiếu và cơ hội của Nguyễn Thanh Nghị

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Mở toang cửa mời người ta vào, khi người ta vào thì dí đập cho què giò. Đấy chính là hình ảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Để vào thị trường trái phiếu, Nhà nước mở hai cửa, một cửa chính và cửa phụ. Cửa phụ rộng gấp 19 lần cửa chính (95% doanh nghiệp tham gia thị trường trái phiếu qua cửa phụ) và tất nhiên hầu hết doanh nghiệp đều tranh nhau vào cửa phụ vì nó dễ. Ai qua muốn qua cửa chính thì phải trình đủ giấy tờ, nếu không có giấy tờ thì chui cửa phụ. Với loại doanh nghiệp “3 không” (không xếp hạng tín nhiệm, không bảo lãnh thanh toán của các tổ chức tài chính có uy tín và không tài sản bảo đảm) thì chắc chắn không đủ điều kiện đi cửa chính.

Ngày 23 Tháng Mười Một, báo CafeF cho biết, xuất hiện tình trạng doanh nghiệp bất động sản mời chào nhà đầu tư đổi trái phiếu sang bất động sản với mức chiết khấu 40-50% giá bán. Làm như thế thì doanh nghiệp vừa tống được bất động sản ế thu hồi trái phiếu để tránh “đêm dài lắm mộng”. Hay như thông tin trên báo CafeBiz cho biết, tập đoàn Novaland của cựu tỷ phú đô la Bùi Thành Nhơn có chủ trương dụ nhà đầu tư đổi trái phiếu lấy cổ phiếu. Làm như thế Novaland cũng tống đi được mớ cổ phiếu đang đà lao dốc mà thu hồi được trái phiếu để tránh “đêm dài lắm mộng”.

Ngoài 2 cách thu hồi trái phiếu như trên thì rất nhiều doanh nghiệp đã vội vã vét túi để mua lại trái phiếu nhằm trách gặp ác mộng như Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát. Được biết, khối lượng phát hành trái phiếu trong 10 tháng đầu năm 2022 giảm 25% so với năm 2021. Điều đáng nói là sau vụ bắt Đỗ Anh Dũng và Trương Mỹ Lan thì số doanh nghiệp phát hành trái phiếu giảm hẳn.

- Quảng Cáo -

Có thể nói, hiện nay lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu đã giảm sút thê thảm. Lòng tin giảm là đúng, bởi qua hai vụ bắt bớ chủ doanh nghiệp phát hành trái phiếu thì cả hai đều phơi bày ra thực tế là doanh nghiệp đã lừa dối lòng tin người dân. Lỗi của doanh nghiệp chỉ là phần ngọn, phần gốc là nhà nước. Nếu từ đầu, Bộ Tài Chính không mở toang cửa phụ đó để 95% doanh nghiệp yếu kém chui vào và giờ đâu xảy ra như thế này?

Ngày 23 Tháng Mười Một, ông Hồ Đức Phớc cho triệu tập 39 công ty chứng khoán và doanh nghiệp phát hành trái phiếu để họp bàn giải pháp cứu lấy thị trường chứng khoán, đặc biệt là thị trường rái phiếu doanh nghiệp. Hội dung cuộc họp chủ yếu là làm sao lấy lại lòng tin của nhà đầu tư mà thôi chứ không có cách nào hay hơn. Theo tôi, đây chỉ là phần đối phó tình thế, chưa phải là giải pháp giải quyết dứt điểm tận gốc. Và có thể đến nước này thì diệt tận gốc tình trạng rủi ro này là không thể. Cách tốt nhất là ông Hồ Đức Phớc nên cầu cứu ông Trọng đừng bắt bớ nữa, vì bắt đến đâu lòi ra vấn đề đến đấy thì cũng có lúc thị trường chứng khoán sụp đổ không thể cứu vãn được.

Có nhiều loại doanh nghiệp phát hành trái phiếu, tuy nhiên qua hai vụ bắt bớ thì cả hai đều là doanh nghiệp bất động sản. Nói chung, ung nhọt của thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay đang nằm chủ yếu ở nhóm bất động sản. Các ông lớn bất động sản thì không thể cạy ra tiền vì hàng ế ẩm do thị trường đóng băng mà việc phát hành thì bị nhà nước hăm hở soi. Nếu giờ ông Trọng cho “mời” Bùi Thành Nhơn hay Phạm Nhật Vượng làm việc như đã “mời” Đỗ Anh Dũng và Trương Mỹ Lan thì e cả Novaland và Vin Group cũng lòi ra vấn đề chả khác gì Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát. Cho nên ung nhọt có bưng mủ thì nên che đậy mà đừng khui, khui ra thì “bùm” thị trường chứng khoán nổ. Đây là điều mà ông Hồ Đức Phớc đang sợ nhất.

Trên chính trường, tai họa người này thì đôi khi lại là cơ hội cho người khác. Ngày 14 Tháng bảu vừa qua, trong cuộc họp với Chính phủ có ông Phạm Minh Chính chủ trì, ông Nguyễn Thanh Nghị đã bồi cho ung nhọt Bộ tài chính một cú đấm mạnh. Ông Nghị đã đề nghị trước mặt ông Phạm Minh Chính rằng “phải kiểm soát chặt trái phiếu bất động sản, đặc biệt trái phiếu riêng lẻ”. Cú đấm này nếu được Phạm Minh Chính tiếp tay thì quả là cú đấm giáng vào mặt Hồ Đức Phớc.

Ngày 8 Tháng Mười Một, ông Phạm Minh Chính đã cử ông Nguyễn Thanh Nghị làm Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn triển khai các dự án bất động sản. Trong đó có hai Tổ phó gồm: Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. Ngoài ra các thành viên gồm: Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục; Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc.

Bứt dây thì động rừng. Bứt sợi dây bất động sản thì động đến doanh nghiệp bất động sản. Mà động tới doanh nghiệp bất động sản thì vết loét thị trường trái phiếu lại bị động và rỉ máu. Thị trường chứng khoán đang nát như tương, đấy là cơ hội để Phạm Minh Chính giao quyền Nguyễn Thanh Nghị chọc ngoáy vào ung nhọt và quần Hồ Đức Phớc. Vũ khí đang nằm trong tay, không biết Nguyễn Thanh Nghị có làm nên cơm cháo gì không? Chờ xem!

-Đỗ Ngà-

Xem tham khảo: Xuất hiện tình trạng chào nhà đầu tư đổi trái phiếu sang bất động sản với mức chiết khấu 40-50% giá bán

- Quảng Cáo -