Phải chăng nhà nước cho phép hoạt động kinh doanh lừa đảo?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

  cơ quan Công an đã khởi tố vụ án lừa đảo trái phiếu, lũng đoạn cổ phiếu, bắt giữ bị can… Nên có thể nói Trương Mỹ Lan (Vạn Thịnh Phát), Đỗ Anh Dũng (Tân Hoàng Minh), Trịnh Văn Quyết (FLC) là những nghi can lừa đảo.

Mặc dù vụ án chưa được toà tuyên án nên chưa được phép khẳng định tội trạng. Song căn cứ những hệ quả thảm khốc mà các bị can gây ra cho những người dân móc hết hầu bao đầu tư trái phiếu, thì… Câu hỏi được đặt ra là :

– Phát hành trái phiếu, một hình thức vay vốn của doanh nghiệp, không có gì sai. Song ai bảo đảm về mặt pháp luật trái phiếu phát hành là trái phiếu hợp pháp chứ không phải trái phiếu chui, trái phiếu lừa đảo? Trái phiếu hợp pháp thì phải có đủ tài sản chấp trái để hoàn vốn cho người đầu tư nếu chẳng may doanh nghiệp làm ăn thua lỗ ? Ai cấp phép cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu thì phải chịu trách nhiệm, nếu không bảo đảm được quyền lợi của người mua trái phiếu thì đừng cấp phép phát hành trái phiếu cho bọn điếm xạo.

- Quảng Cáo -

– Nói người đầu tư hám lời bị lừa cũng không sai. Nhưng nếu những trái phiếu không hợp pháp, tức trái phiếu chui, không được nhà nước cho phép mua bán công khai, thì có ai dám mua không ? Chắc chắn là không.

Từ lẽ đó, người phải chịu trách nhiệm thu hồi tiền trái phiếu lừa đảo cho nhà đầu tư chính là người thẩm định và cấp phép phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho các chủ doanh nghiệp lừa đảo.

Một số ngân hàng phải chịu trách nhiệm vì sử dụng ảnh hưởng của mình xúi dại khách hàng mua trái phiếu lừa đảo, nên phải cùng đi đòi tiền cho những người nghe lời xúi dại của mình mua trái phiếu ma…

Tóm lại, cơ quan nhà nước sử dụng tiền thuế của dân để quản lý an toàn cho dân làm ăn, mà quản lý không nên, để bọn lừa đảo lợi dụng uy tín nhà nước cấp phép để lừa đảo chiếm đoạt tiền tươi thóc thật của dân, thì cơ quan nhà nước phải chịu trách nhiệm thu tiền lại cho dân. Không thể nói kiểu trớt quớt : “Nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về quyết định mua trái phiếu doanh nghiệp”. Bởi nếu đây là lời khuyến cáo của cơ quan nhà nước trước khi lưu hành trái phiếu thì còn nghe được. Song để xảy ra hậu quả mới nói thì rất khó nghe.

Vì nói trớt quớt kiểu ấy ai nói cũng được chứ cần gì cơ quan nhà nước? Và nói vậy khác nào mặc nhiên công nhận nhà nước cho phép hoạt động kinh doanh lừa đảo?

- Quảng Cáo -