Đọc báo Nga

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Các hãng thông tấn Nga đã đồng loạt đưa tin quyết định rút quân khỏi thủ phủ của vùng Kherson, trút hết trách nhiệm vào Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Đại tướng Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga Sergey Surovikin.

Chẳng thấy nhắc đến ông Tổng tư lệnh Vladimir Putin!

Steve Rosenberg, Biên tập viên Nga của BBC News, cho rằng Điện Kremlin đã giao cho quân đội việc công bố các tin xấu về Kherson trong một nỗ lực để Putin “có thể tránh xa một quyết định mà nhiều người ở đây [Nga] sẽ coi là một sự thụt lùi, một sự thất bại, một sự bối rối.”

- Quảng Cáo -

Chỉ vài tuần trước, Putin đã tuyên bố sáp nhập vùng Kherson và ba vùng lãnh thổ khác của Ukraine, khẳng định rằng nó sẽ mãi mãi là một phần của Nga.

Và mấy ngày nay, ngôn ngữ được sử dụng bởi các nhà báo Nga đã bị nghẹn, không có tiêu đề ấn tượng nào về việc ‘rút lui’ hoặc ‘bỏ chạy’ khỏi Kherson.

Những kẻ hiếu chiến cực đoan nhất, các loa tuyên truyền Moscow, bị buộc phải nhai lại các lập luận cho rằng quân đội Nga đã chống cả khối NATO.

Izvestia, một tờ báo ủng hộ Điện Kremlin, đã đăng bài viết với tiêu đề “Thái độ cân nhắc”, trích dẫn tuyên bố của Tướng Surovikin cho rằng ở Kherson đã có “một mối đe dọa thực sự đối với dân thường, và việc cung cấp cho các lực lượng Nga đã trở nên khó khăn.”

Trong cùng ngày, tờ Moskovsky Komsomolets đã không gọi nó là ‘rút lui’, mà là ‘điều động’, trong bài viết với tiêu đề “Bộ Quốc phòng: Quân đội Nga đang điều động đến tả ngạn Dnieper theo kế hoạch.”

Các kênh truyền hình nhà nước Nga, kể từ đêm thứ Năm, đều xài từ ‘điều động’ các lực lượng… sang bên kia sông. Nhà báo nào lỡ lời nhắc đến cụm từ ‘bỏ chạy’ có thể bị đi tù vì tội nói xấu quân đội.

Thật sự, quân đội xâm lược của Putin thì quá tồi.

Xe tăng Nga cũng quá tồi.

Và các hành động của Putin đã không khác gì tội ác chiến tranh./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -