Thiện chí của kẻ cướp!

- Quảng Cáo -

Lưu Trọng Văn

Putin vừa tuyên bố:

“Giờ đây, họ từ chối mọi cuộc thảo luận với chúng tôi. Làm sao có thể nói đến những thỏa thuận khi bên kia thậm chí không muốn nói chuyện. Nhưng chúng tôi có thể chờ. Có thể sẽ cần những điều kiện kèm theo nhất định, song chúng tôi đã tỏ rõ thiện chí. Điều này là chắc chắn và sẽ không thay đổi”.

Nhổ nước bọt một… bãi đã.

- Quảng Cáo -

Là tổng thống một cường quốc Putin không biết xấu hổ là gì, xoen xoét dối trá. Sao không hỏi, chúng tôi thiện chí như thế sao người anh em Zelenxky lại từ chối đàm phán?

Thằng cướp vào cướp nhà người ta, cướp đất người ta giết hại vợ con cha mẹ người ta chán chê, bị người ta đánh lại bêu mặt, thế là đòi đàm phán với điều kiện: cái gì tao chiếm được là của tao, nói như đồng chí Tập Cận Bình thân thiết láng giềng thì nó thuộc “giá trị cốt lõi, không nhân nhượng.”

Sẽ có ngày đồng chí láng giềng hảo hảo đỏ rực trời kia cũng sẽ bảo VN đàm phán đây. Điều kiện đàm phán là: những giá trị cốt lõi của Trung Quốc không được đụng đến, Trung Quốc không bao giờ nhân nhượng.

Mà giá trị cốt lõi ấy là gì?

Với Putin là Crimea và 4 vùng lãnh thổ của Ukraine mà Putin vừa cướp đoạt.

Với Tập Cận Bình là Đường lưỡi bò chiếm hết Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của VN.

Một giuộc!

Sẽ là thiện chí thật sự, sẽ là hảo hảo thật sự khi cái gì ăn cướp thì trả lại, khi để yên cho nhau làm ăn, không đe doạ nhau, không thải cặn bã vào miếng ăn, hơi thở của nhau, không trói buộc đè nén nhau, chứ chưa cần giúp đỡ nhau chân tình.

Niềm tin chỉ có thể có được bằng hành động đàng hoàng, trung thực, không gian tham.

Hơn bao giờ hết Ukraine mong muốn là láng giềng thân thiết với một nước Nga như thế.

Và cũng hơn bao giờ hết Việt Nam mong muốn là láng giềng thân thiết chân tình với một Trung Quốc như thế.

Còn lại, dù có 21 phát đại bác, dù có cờ đỏ rợp trời, dù có ôm nhau thắm thiết lời vàng ý ngọc, cũng chả tin./.

- Quảng Cáo -