Bảo vệ bí mật nhà trường hay Luật im lặng?

- Quảng Cáo -

Thái Hạo

Mới sáng sớm đã đọc phải bài báo: “TP.HCM: Giáo viên phải ký cam kết bảo vệ bí mật nhà trường”, đăng trên tờ Ngaynay. Đọc xong mà cứ tưởng trường học đã trở thành một căn cứ cách mạng hay các tổ chức tình báo rồi.

Nhà trường là một đơn vị hành chính sự nghiệp, mọi thông tin về tài chính, thu chi, nhân sự, các hoạt động giáo dục, v.v., đều phải công khai minh bạch, sao lại đẻ ra cái cam kết kỳ quái này? Theo suy đoán, có thể là do sự rò rỉ các thông tin nội bộ xấu xí từ trong nhà trường đã mang đến không ít rắc rối cho họ, nên bản cảm kết này mới được chế ra.

Hiến pháp năm 2013 (Điều 25) quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin”. Vậy, cái bản cam kết kia đã vi hiến chưa? Hơn nữa, chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cũng không còn giá trị nữa sao, dù chỉ là để trang trí? Hay là “luật im lặng” của giới Mafia đã đã chính thức được áp dụng trong các trường học?

- Quảng Cáo -

Cũng may là “Tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường THPT Vĩnh Lộc bức xúc với bản cam kết nên không đồng ý ký tên”. Tuy nhiên họ vẫn “lo sợ rằng, việc không ký tên sẽ bị kỷ luật vì chống đối lại sự lãnh đạo của Hiệu trưởng và sự chỉ đạo từ Sở GDĐT TP.HCM”. Đó, vẫn là cái bóng ma mang tên chống đối, và không sớm thì muộn, nó sẽ đè bẹp tất cả thôi./.

Thái Hạo

- Quảng Cáo -