Một cảnh tượng xưa nay chưa từng có

Ảnh: Tại "Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc 2022", GS. Đạo văn Nguyễn Đức Tồn được mời làm Trưởng một Tiểu ban Hội thảo. https://www.facebook.com/TuancongThuphong/posts/3406392316258130
- Quảng Cáo -
Ts Ngôn ngữ học Hoàng Dũng viết:
“LIÊM SỈ”
Đạo văn thì đâu cũng có, chỉ khác nhau nhiều ít mà thôi.
Nhưng đạo văn đến 33 lần như GS TS Nguyễn Đức Tồn (https://www.facebook.com/notes/815909865927712/), được bêu tên trong gần 200 bài báo trong và ngoài nước, trên 30 tờ báo giấy và báo mạng, mà vẫn hạ cánh an toàn, vẫn giáo sư tiến sĩ, thì chỉ có xứ ta mới “nhân đạo như thế”.
Ở xứ người, những ai đã trót đạo văn, khi bị phát hiện, thường tủi hổ xin từ chức nếu có chức và tự nguyện rút lui khỏi môi trường học thuật. Đó là vết nhơ mà người tự trọng thấy day dứt, có khi suốt đời.
Hôm nay, Hội thảo Ngữ học toàn quốc 2022 khai mạc trọng thể. Ông Chủ tịch mới của Hội, PGS TS Nguyễn Lân Trung, vẫn tỉnh như không, đưa GS TS Nguyễn Đức Tồn lên làm trưởng một tiểu ban. Và GS TS Nguyễn Đức Tồn vẫn bệ vệ đóng vai chủ tọa, ban những lời vàng ngọc cho các nhà khoa học tham dự Hội thảo.
Gần 200 bài báo lột truồng GS TS Nguyễn Đức Tồn mà ông Chủ tịch Hội vẫn làm như ông Tồn “Rõ ràng trong ngọc trắng ngà”, chưa lấm bùn bao giờ. Hai chữ “liêm sỉ” đúng là xa xỉ.
Đó là một sự sỉ nhục giới Ngôn ngữ học nước nhà. Đó cũng là điều thế giới chưa từng có, mà xứ ta cũng chưa từng có.
Tôi không biết các nhà khoa học tham dự Hội thảo cảm thấy như thế nào và bằng phép màu nào mà họ vẫn còn đủ bình tĩnh để nghe ông Tồn.
Còn tôi, một hội viên không đủ can đảm tham dự Hội thảo, dù trực tiếp hay online, tôi thấy xấu hổ. https://www.facebook.com/dzung.hoang.501/posts/5633697786687967
Nhà nghiên cứu Hoàng Tuấn Công thì như kinh ngạc:
Chuyện ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn như thế nào đã có hàng chục tờ báo (cả hải nội và hải ngoại), với hàng trăm bài viết chỉ rõ.
Giới cầm bút Việt Nam hầu như không ai không biết chuyện này.
Thời ấy, ông Nguyễn Đức Tồn không bị tước chức danh giáo sư do tội đạo văn là nhờ được sự bao che, dung túng của các ông:
1- Phùng Xuân Nhạ – Bộ trưởng Bộ Giáo dục (Ông này biến vụ đạo văn của ông Tồn thành chuyện “tranh chấp bản quyền”).
2-Bùi Nhật Quang – Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam;
3-Phạm Văn Đức – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam;
4-Phùng Ngọc Tấn, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Vừa rồi, cả 4 vị trên đây đều đã bị kỷ luật. Còn cái tên Nguyễn Đức Tồn trong trí nhớ của nhiều người luôn gắn với những cụm từ như “trùm đạo văn”, “đạo văn xuyên thế kỷ”.
Vậy mà ô nhục thay, dưới thời PGS.TS Nguyễn Lân Trung làm Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Trùm đạo văn GS.TS. Nguyễn Đức Tồn lại được mời ra và trọng dụng.
Tôi, một người đọc vô danh, thì chỉ biết khâm phục đến “năm vóc sát đất” đối với các nhà khoa học khi họ có thể ngồi nghe “trùm đạo văn” Nguyễn Đức Tồn huấn thị, hình như họ đã đạt đến cảnh giới Nhẫn nhục ba-la-mật rồi. Đúng là “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”.
- Quảng Cáo -