Miệng quan, trôn trẻ

- Quảng Cáo -

Thái Hạo

Người Việt từ lâu đã có câu “Miệng quan, trôn trẻ”, quả không sai.

Sau sự việc ném tiền gây phẫn nộ trong dư luận thì ông P. đã có báo cáo gửi lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, tường trình về hành động của mình. Hãy đọc lời tường trình ấy của ông và xem video để đối chiếu, coi cái câu trên của dân gian có sai tẹo nào không:

“Khi vào quán thì anh thanh niên trên lầu xuống, có lời qua tiếng lại cùng tôi. Trong lời phân trần, tôi cho rằng trẻ con thì phải được đối xử tốt, kèm theo những lời lẽ bức xúc, đến khi chủ quán cùng nhân viên tiến đến tôi đôi co qua lại làm vung những tờ tiền đang cầm sang bên. Bản thân tôi tự vệ vì người của quán anh ta rất đông. Anh ta chỉ tay vào mặt tôi nên tôi gạt ra và lùi lại, sau đó anh ta cùng nhân viên lao đến đánh tôi tới tấp vào cổ, vào gáy, ném các chai lọ của quán vào tôi rồi gọi thêm một người anh nữa để vây đánh tôi” (Theo VTC News). https://vtc.vn/nguoi-nem-tien-la-het-trong-quan-bun-la-pho-phong-thuoc-so-tn-mt-da-nang-ar704684.html

- Quảng Cáo -

Chỉ có tiếng ông ta la hét, quát tháo; chủ quán từ tốn và nói năng rất nhỏ nhẹ. Chỉ có ông ta chỉ tay vào mặt hết người này đến người khác của quán, chứ không thấy một ai chỉ tay vào mặt ông ta. Rõ ràng ông ta đã thẳng tay ném tung tóe mớ tiền trong tay, chứ hoàn toàn không hề “làm vung tiền”…

Chỉ riêng những chi tiết xuất hiện trong đoạn clip thôi đã thấy những lời “tường trình” của vị quan này là bịa đặt, bịa đặt một cách trơ tráo. Có lẽ ông ta vì quá hăm hở bao biện mà quên mất việc coi lại video về hành động tồi tệ của mình, vốn đang tràn ngập trên mạng.

La hét, gọi tiền lẻ là rác, ném tiền, chửi bới, hành hung, đe dọa dẹp tiệm…, đã thể hiện bản chất côn đồ và tâm lý “ban cho được sống” của quan. Nhưng dối trá, bịa đặt thì thể hiện sự vô liêm sỉ, nói dối như cuội. Đó là có video mà còn thế, thử hỏi nếu không có bằng chứng thì những quan lại loại này có thể sấp ngửa, đổi trắng thay đen đến mức nào? Hành động trong quán thì gây phẫn nộ, nhưng lời nói lại khiến người ta ghê tởm. Đúng là đừng nghe quan nói, hãy xem quan làm.

Một nhân cách như thế mà leo lên đến chức Phó phòng được thì phải hiểu thế nào về cái gọi là “công tác cán bộ”; và làm sao để tin được rằng những ông quan khác đang không sở hữu những “phẩm chất” tương tự như thế mà vẫn uy nghi ngồi ghế “lãnh đạo”, định đoạt cuộc sống của hàng triệu người dân?

Thái Hạo

- Quảng Cáo -