Đau!

Ngư dân Việt Nam bị Mã Lai bặt giữ
- Quảng Cáo -
Hôm kia đọc báo thấy ngư dân của ta bị phía chính quyền Malaysia đâm tàu lấy mất 30 tấn mực. Họ bị bắt giữ suốt 3 tháng.
Chẳng biết Đại Sứ Quán hỗ trợ thế nào, nhưng đọc bài báo đăng trên Tuổi Trẻ, tim tôi như nghẹn lại khi ngư dân mô tả những ngày bị giam giữ khổ sở đói khát. Bài báo giờ tìm lại không thấy.
Tôi xin được trích một đoạn lời kể của ngư dân trước khi bị bắt trong báo Công An Đà Nẵng, như sau:
“Thời điểm tàu bị bắt, chúng tôi đã đánh bắt được hơn 30 tấn mực khô, trị giá hơn 5 tỷ đồng. Lúc mới bị tàu nước bạn trấn áp, khống chế, chúng tôi đã liên lạc về cho các ngành chức năng địa phương yêu cầu can thiệp, giải quyết, vì bản thân tàu chúng tôi không vi phạm, cách chúng tôi vài hải lý cũng có 6 tàu cá nước ta đang hoạt động.
Đích thân vợ tôi chạy vào trong Tam Kỳ liên hệ tìm gặp Chi cục Thủy sản tỉnh để xem rõ hành trình của tàu và họ cũng cho rằng tàu đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam.
Ngoài ra, chúng tôi cũng liên hệ với Cảnh sát biển, Kiểm ngư để nhờ hỗ trợ. Lúc này, cách tàu chúng tôi khoảng 10 hải lý có tàu Kiểm ngư của nước ta đang hoạt động. Thế nhưng, không hiểu sao họ vẫn không đến hỗ trợ.….”
Trời đất ơi! Suốt 3-4 tiếng đồng hồ, tâm trạng 42 con người trên tàu trong chờ “cứu viện” từ phía “phe ta” rồi họ như bị bỏ rơi, rồi bị dẫn đi, rồi bị giam cầm, rồi 37 con người trong số đó phải đóng phạt gần 5 tỷ. Đồng nghĩa với công nhận đánh bắt tại vùng biển nước bạn nên mới bị phạt.
Bỏ rơi ngư dân trong hoàn cảnh đó có khác gì bỏ rơi Tổ Quốc đâu? Nếu không dùng từ bỏ rơi, tôi chẳng biết nên dùng từ gì?
- Quảng Cáo -