Khi con gấu thu mình lại…

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

câu nói rất hay, nói về chuyện Việt Vương Câu Tiễn hạ mình đến mức không còn là chính mình khi nếm phân định bệnh cho Ngô Phù Sai, rằng… “Khi con hổ thu mình lại là lúc nó chuẩn bị vồ mồi”.

Dĩ nhiên con hổ Câu Tiễn và con gấu Putin có hai mục đích thu mình khác nhau. Hổ Câu Tiễn thu mình phản công phục quốc, gấu Putin thu mình tấn công xâm lược Ukraina.

Vấn đề ở chỗ, vì sao một kẻ nắm đạo quân mạnh thứ hai thế giới, có đủ tất cả các loại vũ khí hiện đại, từ vũ khí ngu đến vũ khí thông minh, từ vũ khí quy ước đến vũ khí hủy diệt hàng loạt, gồm cả vũ khí năng lượng (than đá, dầu thô và khí đốt)… lại phải thu mình chuẩn bị phản công ngay khi đang xâm lược Ukraina ?

- Quảng Cáo -

Số là từ sau khi quân Nga sụp đổ tinh thần, hoảng loạn, quờ quạng… Bỏ của chạy lấy người, chạy trối chết khỏi vùng Kharkiv – Izium miền Đông Bắc Ukraina, về bên kia chiến tuyến thuộc bờ Đông sông Oskil trong vùng Donbass. Nhưng mọi chuyện vẫn chưa được yên, vì Quân Ukraina không chỉ đã xuyên thủng phòng tuyến bờ đông sông Oskil, đẩy quân Nga lùi sâu về Donbass, mà còn tấn công trên toàn mặt trận phía Nam gồm hai tỉnh Zaporizhia Oblast và Kherson Oblast, gây hoảng loạn cả bán đảo Crimea, dồn ép đại quân Nga xâm lược vào thế trận bất lợi hoàn toàn.

Đã vậy, tình hình quốc tế ngày càng bất lợi cho Nga. Cuộc họp thượng đỉnh nhóm hợp tác Thượng Hải CSO tại Uzbekistan vừa rồi không những không đem lại bao nhiêu lợi ích cho Nga, còn làm sự ngạo nghễ và uy danh xưa nay của Putin giảm sút, gấu Putin phải thu mình làm trang lứa với những lãnh đạo chiếu dưới, điều chưa từng có tiền lệ. Đặc biệt, gấu Putin cũng thu mình như một người ngoan ngoãn biết lắng nghe thủ tướng Ấn Độ, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, “lên lớp” về việc Nga nên làm gì trong cuộc chiến ở Ukraina. Thủ tướng Ấn Độ nói thẳng, đây không phải là lúc đánh nhau. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói toạc móng heo, rằng Nga nên trả đất đai đánh chiếm cho Ukraina để có hoà bình…

Tình hình trong nước Nga cũng không còn êm ấm, dù là êm ấm giả tạo. Áp lực Putin từ chức ngày một tăng, sức ép tổng động viên huy động quân cho chiến trường của phe diều hâu ngày một mạnh, áp lực trưng cầu dân ý sáp nhập Nga trong các vùng Nga tạm chiếm đang lên cao, yêu cầu Nga tăng quân, tăng vũ khí khí tài để xốc lại tinh thần quân Nga đang bị hoảng loạn, hoảng sợ tháo chạy mới rồi…

Công bằng mà nói, vài ngày sau khi quân Nga rệu rã tháo chạy… Gấu Pu thù vặc bắn phi đạn phá hoại khắp nơi, phá hủy điện, nước… phá cả đập nước gây lũ lụt trên diện rộng, nhưng vẫn chưa thể làm quân Nga hoàn hồn, chưa làm quân Ukraina khiếp sợ…

Và có vẻ như gấu Pu đang bế tắc, chưa biết cách nào lấy lại uy danh cho đạo quân thần thánh của mình, đang toan tính đến một hành động quân sự khủng khiếp nào đó để :

– Khuất phục Ukraina vào bàn đàm phán?

– Xoa dịu lòng dân đang quá thất vọng trước sự bết bát của quân Nga ở vùng Izium – Kharkiv.

– Thoả cơn tức… bị quân nhải nhép Ukraina làm nhục ?

Nhiều người đang chờ đợi gấu Pu, sau một thời gian bị xốc vì thảm bại, phải thu mình toan tính, không còn chủ quan lớn lối… Xem thử những quyết định cứng rắn chưa từng có của gấu Pu trong những ngày tới sẽ ra sao trước thất bại cay đắng của quân Nga trên thực chiến.

Nhưng bài phát biểu của gấu Pu hôm nay, chủ yếu nói về lệnh tổng động viên một phần, nói về vấn đề bảo vệ an toàn cho các cuộc trưng cầu dân ý ở Donbass, ở Zaporizhia Oblast và Kherson Oblast, và nhắc lại mục tiêu chiến dịch giải phóng Donbass không thay đổi…

Căn cứ vào bài phát biểu này, cho thấy gấu Pu vẫn không đưa ra được những chiến lược đột phá nào khả dĩ tạo bước ngoặt cho quân Nga tại Ukraina, chủ yếu là xào lại những ý tưởng đã có trước đó. Nên theo NR, gấu Pu không có đường thắng nào tại Ukraina./.

- Quảng Cáo -