Lạm phát gì dai dẳng vậy?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Cách đây hơn 3 thập kỷ, cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất 0,75% trong một lần để ngăn chặn lạm phát.

Từ bấy đến hết quý I năm nay, FED chưa lập lại tỷ số 0,75% cho một lần tăng lãi suất.

Vậy mà trong vài tháng gần đây, Không chỉ FED tăng lãi suất một lần 0,75%, mà đã lần thứ 2 liên tiếp (sau 1 tháng) tăng thêm một lần 0,75% !

- Quảng Cáo -

Một lần tăng mạnh lãi suất 0,75% đã là chuyện bất đắc dĩ nhằm ngăn chặn lạm phát, vì cái giá phải trả là vốn vay quá đắc khiến kinh tế trì trệ, thất nghiệp gia tăng… Tiếp tục tăng lãi suất thêm một lần 0,75% nữa (sau một tháng), là chuyện hơi bị hiếm, cho thấy tình trạng lạm phát tại Mỹ đã quá nan giải, cái giá phải trả là kinh tế có thể suy thoái trầm trọng.

Những tưởng FED tăng mạnh lãi suất nhiều lần liên tiếp như vậy thì lạm phát phải giảm cực mạnh. Nhưng không, FED vừa phong thanh sẽ duy trì việc tăng mạnh lãi suất để chống lạm phát, nghĩa là lạm phát vẫn chưa giảm như mong đợi. Lạm phát gì dai dẳng, dai nhách vậy không biết ? Bởi cái giá phải trả cho việc tăng mạnh, tăng nhiều lần lãi suất để đối phó với lạm phát dai dẳng, dai nhách… Là nền kinh tế Mỹ có thể bị suy thoái dai dẳng, dai nhách tương ứng. Và mỗi khi kinh tế Mỹ suy thoái thì kinh tế thế giới khó có thể khởi sắc.

Riêng VN, Mỹ là thị trường xuất cảng lớn nhất của VN, mang về nhiều ngoại tệ nhờ có thặng dư mậu dịch hàng năm rất lớn. Cho nên, nếu kinh tế Mỹ suy thoái sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế VN !!

- Quảng Cáo -