Boris Johnson – người hạ bệ ba đời thủ tướng, kể cả chính mình

- Quảng Cáo -

Nguyễn Hùng

Người ta bảo đi đêm lắm có ngày gặp ma và ngày đó đối với ông Johnson là ngày hôm qua.

Boris Johnson, khá giống với Donald Trump ở Hoa Kỳ, là thương hiệu chính trị hiếm ai ở Anh không biết tới và cũng khá có tiếng trên thế giới.

Đáng tiếc thương hiệu đó đã bay cao vút để rồi mất hút trong tuần này dù sau khi tuyên bố từ chức ông thủ tướng Anh vẫn còn tại nhiệm đợi người kế nhiệm.

- Quảng Cáo -

Điểm đáng chú ý về Boris Johnson là ông đã hạ bệ được ba đời thủ tướng Anh trong đó có chính ông.

Việc ông Boris Johnson thành công trong việc thuyết phục công chúng Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit đã khiến Thủ tướng David Cameron đã từ chức ngay khi có kết quả trưng cầu dân ý về rời EU hôm 24/6/2016.

Ông Johnson và phe nhóm của ông cũng đã gây sức ép khiến Thủ tướng Theresa May từ chức hôm 7/6/2019 sau khi không thể mang lại Brexit vì thiếu đa số trong quốc hội.

Ông Johnson kế nhiệm bà May và đã đưa Đảng Bảo thủ tới chiến thắng áp đảo hồi tháng 12/2019 khi họ có đa số lớn trong quốc hội trong thắng lợi bầu cử lớn nhất của đảng này từ thập niên 1980 và khiến Đảng Lao động đối lập chịu thất bại ê chề nhất kể từ thập niên 1930.

Nhưng nếu điểm mạnh nhất của ông Johnson là tranh cử thì điểm yếu nhất của ông là điều hành chính quyền. Các chuyên gia nhận định nếu ông chọn người dưới quyền khéo hơn để họ lo việc điều hành và ông tập trung vào việc giữ sự ủng hộ của dân chúng thì có lẽ ông sẽ vẫn còn cầm quyền thêm nhiều năm nữa. Quyết định sai lầm về nhân sự từng khiến ông bẽ bàng khi bị chính cựu cố vấn của mình chỉ trích thậm tệ.

Một trong các chính trị gia có ảnh hưởng của chính Đảng Bảo thủ, ông Rory Stewart, nói với kênh truyền hình Sky News rằng ông Johnson “có lẽ là thủ tướng đáng hổ thẹn nhất mà nước Anh từng có” và ông Stewart nói ông cầu mong rằng nước Anh sẽ không bao giờ phải thấy một thủ tướng trơ trẽn như thế nữa.

Sự dối trá không biết xấu hổ và sai lầm trong việc chọn mặt gửi vàng của ông thủ tướng cuối cùng đã kéo ông xuống hố. Sau khi lộ ra việc dân biểu Chris Pincher, nhân vật quyền lực thứ hai về phụ trách các dân biểu của Đảng Bảo thủ trong Nghị viện Anh, sờ soạng nam giới khi say sỉn hồi cuối tháng Sáu, nhiều người đặt câu hỏi vì sao ông Johnson lại bổ nhiệm một người như thế cách đây mấy tháng khi trước đó đã có tố cáo về hành vi quấy rối tình dục của ông này từ năm 2019. Khi đó ông Pincher, người giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao, đã xin lỗi và hứa không tái phạm. Ông Johnson đã được thông báo về kết quả điều tra nhưng cho tới cách đây vài ngày còn khẳng định ông không biết. Sau ông nói ông quên khi người ta đưa ra bằng chứng cho thấy ông đã được thông báo. Cái sự “quên” đó đã chấm dứt sự nghiệp của người đã bị trọng thương như tôi viết trong blog lần trước.

Như vậy người sinh ra ở New York và ngay từ nhỏ đã có tham vọng làm vua thế giới cuối cùng chỉ làm vương làm tướng ở Anh được chưa tới ba năm. Nếu là một người tự trọng hơn, ông Johnson đã từ chức từ cuối năm ngoái khi lộ tin ông và nhiều quan chức chính phủ khác đã tiệc tùng ngay cả khi quy định do chính ông đề ra cấm làm như vậy giữa lúc cả nước gồng mình chống Covid-19. Nhưng nếu theo dõi kỹ thì không ai lạ gì chuyện Boris Johnson chẳng coi luật lệ ra gì. Ngay từ khi mới lên làm thủ tướng ông đã bị Toà tối cao của Anh phê vì phạm luật. Người ta bảo đi đêm lắm có ngày gặp ma và ngày đó đối với ông Johnson là ngày hôm qua 7.7.2022./.

- Quảng Cáo -