Hạn chế quyền CTN, ông Phúc hướng tới quyền TBT

- Quảng Cáo -

Người Buôn Gió

Khi vụ Việt Á bắt đầu căng thẳng và có những tín hiệu ông Trọng nắm được bằng chứng bà Thu vợ ông Phúc đã giật dây một số cán bộ. Ông Phúc có những động thái phản ứng khá quyết liệt trước lời đe doạ của ông Trọng và đệ tử ông Trọng là Thưởng.

Thưởng nói ở Đà Nẵng rằng vụ Việt Á có dấu hiệu người ngoài câu kết với quan chức làm chính sách và doanh nghiệp, vài hôm sau ông Trọng nói vụ Việt Á có người thân lãnh đạo tham gia.

Ông Phúc tiếp xúc cử tri, ý kiến nổi bật trong buổi gặp cử tri này là nên dừng việc bắt bớ tràn lan vụ Việt Á vì nhiều người trong tình hình bệnh dịch, chính sách không rõ ràng khiến họ phạm tội, bắt bớ nhiều khiến cán bộ nhân viên y tế bỏ việc. Thuốc men, thiết bị y tế không ai dám nhập thành khan hiếm.

- Quảng Cáo -

Ông Trọng ngay sau đó tiếp xúc cử tri nói, con chị nó đi còn dì nó lớn, không có trưởng thì phó làm thay, sai cả đạo lý lẫn pháp luật không thể không xử.

Ông Phúc gia tăng hoạt động ở các tỉnh miền Trung và phía Nam.

Thường thì đoàn công tác theo kế hoạch của BCT sẽ mang số hiệu đoàn, nhưng ông Phúc đi trên chương trình làm việc của CTN chứ không cần theo BCT, tuy nhiên dù trên cương vị CTN nhưng đến đâu báo chí cũng đưa tin là ông làm việc với tỉnh uỷ, với ban thường vụ, với thành uỷ chứ không nói ông làm việc với uỷ ban hay hội đồng.

Dường như ông Phúc không chịu chấp nhận lùi bước trước những cáo buộc phía ông Trọng, nếu ông chấp nhận và kiểm điểm việc vợ ông tham gia vụ Việt Á, điều đó có nghĩa ông sẽ không có cơ hội để đi tiếp. Ông Phúc chọn nước đi rất hay theo kế sách bóng đá là tấn công là cách phòng thủ hiệu quả.

Ông tiếm quyền TBT đi các nơi mà ông Trọng không thể đi được vì lý do sức khoẻ. Đi lại gặp tỉnh uỷ các địa phương, nơi mà chưa bao giờ TBT đến. Ông Phúc hàm ý rằng ông Trọng đã quá già yếu không thể quan tâm đến các địa phương, chỉ có ông mới đủ sức đủ năng lực để quán xuyến nhiệm vụ của TBT.

Tuy nhiên có một chi tiết đáng chú ý là ông Phúc không xuất ngoại gần đây. Ngày 30 tháng 6 năm 2022 dịp lễ nhậm chức tổng thống Philippine, bà Xuân phó CTN đi dự. Có thể ông Phúc đã bị hạn chế việc xuất ngoại, gần đây trong tứ trụ chỉ có ông Huệ là xuất ngoại nhiều nước châu Âu.

Đáng chú ý là tại Bến Tre mới đây, ông Phúc dự khánh thành nhà máy điện gió số 5 Thạnh Hải. Nhà máy này do Tân Hoàn Cầu Bến Tre ông Mai Văn Long làm chủ tịch. Ông Long là anh em với ông Mai Văn Huế, ông Huế là chủ tịch Tân Hoàn Cầu Group. Hai anh em ông này người Quảng Bình, nơi mà trước đây vài ngày ông Phúc có đến làm việc với tỉnh uỷ Quảng Bình nghe khiếu nại về việc một số dự án của Võ Minh Hoài, tức Hoài Thầu làm chủ chưa được thông qua một số thủ tục.

Ông Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Nhà máy điện gió số 5 Thạnh Hải, giai đoạn công suất 30 MW tại Bến Tre.

Lần này đến Bến Tre cũng vậy, mặc dù mới trước đó vài tháng nhà máy điện gió số 5 Thạnh Hải này bị uỷ ban tỉnh Bến Tre ra công văn đình chỉ thi công. Nhưng ông Phúc đã can thiệp để nhà máy điện này hoàn thành, hiện giờ ông Phúc đang gây sức ép để nhà máy điện này được hoà mạng lưới điện quốc gia.

Thời ông Phúc làm thủ tướng, ông đẩy mạnh phát triển những nhà máy thuỷ điện rồi sau đó đến điện mặt trời, điện gió. Nhiều dự án điện mặt trời, điện gió được ưu đãi về việc cấp đất cũng như cho vay. Những chủ đầu tư này được cấp đất, vay tiền ưu đãi đã sang tay bán cho người Thái như Đặng Văn Thành.

Ông Thành trong 2 năm dưới thời Phúc làm thủ tướng đã làm 20 dự án nhà máy điện. Con trai ông Phúc trước kia học ở Mỹ đã ở nhà của Đặng Văn Thành, trả lời vụ này ông Thành nói thẳng gia đình hai bên là chỗ thân thiết nên chuyện cho con cháu ở nhờ không có gì lạ cả. Cũng như Đặng Văn Thành, anh em họ Mai nhà Tân Hoàn Cầu cũng đầu tư hàng chục dự án điện gió, mặt trời dưới thời ông Phúc, cũng bán một số lại cho người Thái. Như vậy ngoài mục đích lấn lướt hình ảnh ông Trọng bằng việc đi lăng xăng khắp nơi, gặp tỉnh uỷ các nơi . Ông Phúc còn có mục đích khác là thúc ép các địa phương và chính phủ phải phối hợp để những dự án của nhóm sân sau ông Phúc sớm được hoàn thiện. Chẳng hạn ở TP HCM ông hối thúc dự án ngập 10 nghìn tỷ của Trung Nam phải được quyết toán. Anh em nhà Tâm Thịnh Trung Nam vốn là chỗ quen thân với con rể và vợ ông, tập đoàn này đang vướng số thủ tục ở Golden Hills Đà Nẵng và dự án chống ngập ở tp HCM.

Ông Phúc đang chơi một nước cờ hai mục đích, công thủ vẹn toàn. Một đằng ông không chiụ nhận khuyết điểm vụ Việt Á vì để vợ dây vào, một đằng ông đi các nơi khích bác việc bắt bớ Việt Á gây khủng hoảng y tế, một đằng ông tác động công khai để các dự án mà sân sau ông được ban phát thời ông làm thủ tướng giờ phải thực hiện trọn vẹn. Một con người giữa muôn trùng gian nguy, giữa mũi tấn công Việt Á ráo riết. Ông Phúc vẫn bình tĩnh lúc công, lúc thủ, tận dụng tháo gỡ cho sân sau của mình, không buông tay để mặc đàn em, vây cánh, sân sau phải tự xoay sở. Phải thẳng thắn ông là người rất có bản lĩnh và tố chất để làm người đứng đầu các nhóm, các phe phái.

Giờ là lúc những phe phái, đàn em hoang mang. Nếu ông Phúc giữ được tinh thần chiến đấu đầy năng nổ như vậy, sự ủng hộ sẽ dần dần hướng về ông. Như vậy không những có thể ông vượt qua bê bối ở vụ Việt Á, mà còn tiến xa hơn là nắm được chức TBT./.

- Quảng Cáo -