Tân Ngoại trưởng Úc kêu gọi tôn trọng chủ quyền sau khi Việt Nam phản đối Trung Quốc

Ngoại trưởng Úc Penny Wong phát biểu tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ở Hà Nội hôm 27/6 trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam với tư cách là bộ trưởng Ngoại giao.
- Quảng Cáo -

VOA Tiếng Việt

Ngoại trưởng Úc Penny Wong đề cập đến tôn trọng chủ quyền quốc gia và nói muốn tăng cường mối quan hệ an ninh với Việt Nam, chỉ vài ngày sau khi Hà Nội lên án cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của họ ở Biển Đông.

Bà Wong, người mới thay thế bà Marise Payne trở thành tân ngoại trưởng Úc hồi tháng 5 vừa qua, đã gặp mặt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà với tư cách bộ trưởng. Việt Nam được bà Wong chọn là chặng dừng châu đầu tiên của mình trong chuyến công du châu Á, trong đó còn gồm Malaysia, nơi bà sinh ra trước khi đến Úc định cư năm 8 tuổi.

Phát biểu tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh hôm 27/6, bà Wong cho biết tham vọng của chính quyền mới của Úc là mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược, quốc phòng và an ninh với Việt Nam, cũng như thúc đẩy hơn nữa tham gia kinh tế và các liên kết đổi mới, theo Sydney Morning Herald.

- Quảng Cáo -

“Hai nước chúng ta cùng quan tâm đến một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định, trong đó chủ quyền được tôn trọng”, bà Wong được tờ báo của Úc trích lời nói. “Một khu vực mà các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp và chuẩn mực quốc tế, chứ không phải theo quy mô và sức mạnh”.

Theo Sydney Morning Herald, bà Wong không nhắc đích danh Trung Quốc nhưng phát biểu của bà được đưa ra chỉ 4 ngày sau khi Hà Nội tố cáo Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam khi tiến hành tập trận quân sự ở quần đảo Hoàng Sa. Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng hôm 23/6 nói rằng Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”.

Trước đó, trong Đối thoại Shangri-La ở Singapore tổ chức hồi đầu tháng này, Phó Thủ tướng mới của Úc Richard Marles cũng lên án Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông khi gặp mặt Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hoàng tại đây.

Truyền thông trong nước đưa tin tân ngoại trưởng Úc phát biểu tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhưng không đưa ra chi tiết những gì bà Wong nói tại đây.

Ghi nhận về chuyến thăm của tân ngoại trưởng Úc tới Việt Nam, Thanh Niên cho biết bà Wong đã trao đổi về vấn đề Biển Đông khi gặp người đồng cấp phía Việt Nam, Bùi Thanh Sơn, tại Hà Nội trước đó trong ngày 27/6. Theo tờ báo này, bà Wong khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982.

Khi gặp mặt Thủ tướng Chính cũng trong ngày 27/6, bà Wong nói rằng Australia coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế đồng thời khẳng định chính phủ mới của Úc, hiện đang dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Anthony Albanese, cam kết tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Theo Sputnik, trong cuộc gặp với bà Wong hôm 27/6, Chủ tịch Phúc đề nghị hai bên tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp trong các lĩnh vực chính trị, an ninh – quốc phòng, thương mại và đầu tư, ODA và nhiều lĩnh vực khác.

Australia và Việt Nam đã có hơn hai thập kỷ hợp tác về đào tạo nhân lực quốc phòng, và vào năm 2018, đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược tập trung vào liên kết an ninh cũng như xây dựng quan hệ kinh tế.

Thương mại giữa Úc và Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng trong lúc quốc gia Đông Nam Á tiếp tục khẳng định mình là một trung tâm sản xuất toàn cầu.

Theo Sydney Morning Herald, Tổng lãnh sự Việt Nam Nguyễn Đăng Thắng cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Doanh nghiệp Australia-Việt Nam tại Syney hôm 23/6 rằng thương mại giữa hai nước đạt kỷ lục 9 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Thắng còn cho biết rằng đầu tư hai chiều đã vượt quá 3,5 tỷ USD, trong đó 75% là tiền từ Úc vào Việt Nam.

- Quảng Cáo -