TNLT Phạm Chí Dũng không nhận thức ăn để phản đối trại giam không chữa trị y tế cho bạn tù

Ông Phạm Chí Dũng trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 1 năm 2021
- Quảng Cáo -

RFA

Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng, người đang thụ án 15 năm tù tại Trại giam Xuân Lộc với tội danh “phát tán tài liệu nhằm chống nhà nước” từ chối nhận thức ăn của trại giam để phản đối việc giám thị từ chối cung cấp dịch vụ y tế cho một số tù nhân lương tâm (TNLT) khác.

TNLT Huỳnh Đức Thanh Bình, người đang thụ án tù 10 năm trong trại giam này và ở buồng giam sát với ông Dũng cho mẹ mình là bà Nguyễn Thị Huệ biết thông tin trên, trong buổi thăm gặp ngày 14/6. 

Lý do mà ông Phạm Chí Dũng không nhận thực phẩm của trại giam ở tỉnh Đồng Nai được cho là để phản đối việc nhiều tù nhân chính trị bị giam ở đây bị đau răng khiến ăn uống khó khăn và khuôn mặt bị sưng đỏ, sức khoẻ suy kém nhưng không được chăm sóc y tế.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, qua ứng dụng nhắn tin bà Huệ nói không biết liệu còn có TNLT nào khác cùng tham gia việc từ chối nhận thức ăn của trại với ông Dũng hay không.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do liên lạc với bà Bùi Thị Hồng Loan, vợ của ông Phạm Chí Dũng và được bà cho biết:

“Anh Dũng có báo về là từ ngày 5/6 không nhận đồ ăn là thịt cá từ khẩu phần ăn. 

Lý do là phản đối việc trại giam không đưa anh em bị đau răng ở trong trại không được điều trị, không được đưa thuốc. 

Hôm qua (ngày 14/6- PV) chị Huệ có nói tới thì chắc là tới hôm nay vẫn còn như vậy.”

Bà Loan cho biết, ông Dũng vẫn nhận cơm trắng từ trại giam để ăn với thức ăn do gia đình cung cấp và cho biết thêm là lần cuối gia đình thăm ông và cung cấp thức ăn là ngày 28/5.

Gia đình không gặp khó khăn trong việc cung cấp thức ăn hay gửi tiền lưu ký cho ông Dũng. 

Phóng viên gọi điện thoại cho Trại giam Xuân Lộc theo số điện thoại công khai trên mạng nhưng không ai nhấc máy.

Hiện nay có một số tù nhân lương tâm đang bị giam giữ cùng với ông Dũng trong đó có các ông Nguyễn Ngọc Ánh, Nguyễn Văn Đức Độ, Huỳnh Trương Ca, Huỳnh Đức Thanh Bình… 

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, sinh năm 1966, là một trong những người sáng lập Hội Nhà báo độc lập Việt Nam, và giữ chức chủ tịch từ khi hội thành lập năm 2014 đến khi ông bị bắt giữ vào tháng 11 năm 2019.

Vào đầu tháng 1 năm 2021, ông bị kết tội cùng với Phó Chủ tịch Nguyễn Tường Thuỵ – một blogger của Đài Á Châu Tự Do và biên tập viên Lê Hữu Minh Tuấn của trang Việt Nam Thời Báo. 

Ông từng được tổ chức Ký giả Không Biên giới (RSF) trao giải Anh hùng Thông tin vào năm 2014 vì hoạt động báo chí của mình.

- Quảng Cáo -