“Nhiều nhà ngoại giao Nga không tin vào sự tuyên truyền của họ“

- Quảng Cáo -

Von Philippe Reichen, Sylvain Besson, Georges Cabrera – WELT

Nguyễn Xuân Hoài

Với việc đột ngột từ chức, nhà ngoại giao Nga Boris Bondarev đã gây chấn động toàn thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn với WELT, ông giải thích lý do tại sao ông không còn muốn phục vụ bộ máy tuyên truyền của Nga, và điều gì đã khiến ông ngấy đến cổ, giọt nước tràn li.

Trong buổi phỏng vấn Boris Bondarev trông có vẻ lo lắng, khi ông đeo một cặp tai nghe to tướng. “Nhưng không đến nỗi như ngày hôm qua”, nhà ngoại giao Nga này sống ở Geneva khẳng định. Ông từ chức hôm thứ hai, hoàn toàn bất ngờ, việc này đã gây xôn xao trên thế giới. Vì lý do an ninh, trong thời gian này ông phải ngồi tại nhà để giải thích lý do ông chia tay Moscow.

- Quảng Cáo -

WELT: Ông Bondarev, phản ứng của các đồng nghiệp cũ của ông trong phái đoàn Nga tại Geneva như thế nào?

Boris Bondarev: Tôi không biết chuyện gì xảy ra ở đó, tôi không còn liên lạc với họ nữa, nhưng tôi nghĩ đó là một ngày tồi tệ đối với họ. Đặc biệt là với và một số người của cơ quan an ninh. Họ có thể tự phải hỏi, sẽ phải giải thích điều này với Moscow như thế nào và tại sao họ lại thiếu cảnh giác, không chú ý đầy đủ.

WELT: Ông đã nhận được những phản ứng như thế nào sau khi từ chức?

Bondarev: Tôi nhận được hàng trăm tin nhắn, hầu hết đều tích cực. Đó là điều rất khích lệ đối với tôi. Tôi muốn cảm ơn rất nhiều đến tất cả những người đã ủng hộ tôi. Tuy nhiên, cũng có những bình luận không mấy đứng đắn, tử tế từ những người đã thắc mắc tại sao tôi lại làm điều này. Tôi muốn nói rõ điều này với nhà báo: Tôi đã suy nghĩ và tự mình đưa ra quyết định này. Tôi không làm việc này vì bất kỳ ai, cả phe đối lập Nga hay bất kỳ ai khác. Tôi đi đến quyết định của mình từ ngày 24 tháng 2, ngày chiến tranh bùng nổ ở Ukraine. Tuy nhiên, tôi đã mất ba tháng để thực hiện được quyết định này nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình và đưa vợ, và cả con mèo của tôi, đến được đây. Nếu chỉ có một mình có lẽ tôi không thể làm nổi.

WELT: Ông đi đến quyết định này là kết quả của một sự thất vọng đối với hệ thống của Nga, nó đến một cách từ từ. Ông có thể mô tả từng giai đoạn riêng lẻ cho chúng tôi biết được không?

Bondarev: Từ năm 2013, tôi tham gia vào việc kiểm soát xuất khẩu vũ khí và hàng hóa lưỡng dụng, dân dụng và quân sự. Tôi đã tiếp xúc với các đồng nghiệp từ các quốc gia khác và nhận thấy việc làm của họ phục vụ các nhà sản xuất và nhà công nghiệp đất nước họ, nhằm mục đích làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Đối với Nga thì khác. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm hài lòng hệ thống lãnh đạo hoặc một số người rất cụ thể. Chúng tôi không làm việc vì lợi ích quốc gia. Và khi chúng tôi chỉ ra một điều gì đó, thì hệ thống lãnh đạo nói với chúng tôi, “Cảm ơn, nhưng điều đó không cần thiết.” Cuối cùng, chính sách đối ngoại của chúng tôi vừa ồn ào và vừa thô thiển nhưng không có hiệu quả. Người ta chỉ cần nhìn vào những đòi hỏi của Putin trước khi xẩy ra cuộc chiến ở Ukraine. NATO phải quay trở lại năm 1997 và cam kết sẽ không bao giờ mở rộng thêm nữa … ông ta đã đạt được gì với các đòi hỏi đó ? Không gì cả. Thay vào đó chúng ta có chiến tranh.

WELT: Người ta có buộc phải từ chức vì các lý do đó không?

Bondarew: Tất nhiên, tôi có thể im lặng và tiếp tục phục vụ ở hậu trường. Tôi không phải là một người anh hùng. Nhưng bố mẹ tôi đã nuôi dưỡng, dạy bảo tôi: con người ta phải có chính kiến và phải làm việc theo chính kiến đó. Người ta đã ra chỉ thị cho tôi nhưng tôi không muốn thi hành các chỉ thị đó. Những cái đó không xảy ra một cách đột ngột mà nó đã phát triển như vậy trong nhiều năm. Nếu không có chiến tranh, có lẽ tôi đã ở lại.

WELT: Một số đồng nghiệp của ông, kể cả phái đoàn ở Geneva, đang rất tích cực tuyên truyền bằng tiếng Nga trên mạng xã hội. Điều đó cũng khiến ông phải cân nhắc và đi đến từ chức?

Bondarev: Vài tháng trước, những dòng tweet thái quá từ một trong những đồng nghiệp của tôi đã khiến tôi điên lên vì tức giận. Nhưng khi tôi hỏi anh ấy về điều đó, anh ấy nói, “Tại sao cậu lại xen vào? Đó là công việc của tôi và tôi phải làm. ”Có rất nhiều người như vậy trong ngành ngoại giao Nga. Họ biết rõ tuyên truyền không đúng sự thật, nhưng dù sao thì vẫn phải truyền bá vì đó là nhiệm vụ của họ. Tôi muốn phục vụ một mục đích tốt đẹp, điều mà tôi thực sự tin tưởng.

WELT: Công việc sẽ tiếp tục như thế nào với ông? Hiện tại ông có cảm thấy được an toàn?

Bondarew: Hiện tại thì có, đúng vậy. Tôi rất biết ơn nhà chức trách Thụy Sĩ đã liên hệ với tôi và thực hiện các biện pháp để bảo vệ tôi và gia đình. Còn bây giờ, điều quan trọng nhất đối với tôi là tìm việc làm. Tôi có những kỹ năng mà tôi muốn dành những kỹ năng đó để phục vụ một thế giới với những mục đích tốt đẹp hơn. Những gì tôi đã làm là vì lương tâm của chính mình, nhưng cũng để tạo ra một sự khác biệt. Để cho tất cả những người Nga vẫn nghĩ rằng họ không thể làm gì được, rằng họ thực sự có thể đứng lên và nói lên những chính kiến của mình. Họ có thể tin rằng, khi làm điều đó họ sẽ nhậnđược sự giúp đỡ chứ không chỉ bị lãng quên. Có rất nhiều nhà ngoại giao Nga đang làm việc tương tự như tôi. Bởi vì họ không còn có thể đảm nhận các vị trí mà họ không chấp nhận./.

Nguồn: https://www.welt.de/politik/ausland/plus238988151/Boris-Bondarew-Viele-russische-Diplomaten-glauben-ihrer-eigenen-Propaganda-nicht.html

- Quảng Cáo -