Nước Nga nên…nhập khẩu vũ khí để hiện đại hóa quân đội

Xe tăng T- 90M Nga cháy đen phía sau phóng viên Ukraine trong ảnh công bố hôm 4/5 (Ảnh: Twitter/IAPonomarenko)
- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Năm 2021, Israel đã trình diễn Hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của nó cho cả thế giới chiêm ngưỡng. Kẻ thù cho mưa rocket vào Israel và họ đã chặn đứng một cách kỳ dịu. Chính vũ khí thông minh đã bảo vệ người dân Israel an toàn và binh sĩ Israel cũng không đổ một giọt máu. Sự lợi hại của loại vũ khí thông minh là không thể bàn cãi.

Ngược lại với Israel, chiến tranh Ucraina bộc lộ rõ Nga là một cường quốc vũ khí hữu danh vô thực. Vũ khí của họ thiếu hẳn chất thông minh. Đến nay, chiến tranh mới diễn ra 3 tháng rưỡi nhưng mọi yếu điểm đều bộc lộ ra gần hết. Binh lính chết như rạ, khoảng 2 vạn quân, đáng nói là hàng chục tướng lãnh bị quân Ucraina giết. Máy bay thiệt hại đến con số hàng trăm, xe tăng thiết giáp thiệt hại đến con số hàng ngàn. Đáng nói là soái hạm Moskva bị tên lửa Ucrain đánh chìm, 2 tàu cao tốc Raptor bị bắn cháy và mới đây có tin tàu khu trục Admiral Makarov đã bị bắn cháy gần đảo rắn.

Rõ ràng, rõ ràng khả năng bảo vệ tính mạng người lính và khả năng sống sót của vũ khí Nga rất kém. Cả 3 lĩnh vực gồm hải – lục – không quân, vũ khí Nga chẳng chứng tỏ được gì. Từ quản bá tới thực tiễn cách nhau quá xa. Năm 2021, tờ báo Sputnik ca tụng xe tăng T90M của Nga là loại tăng tốt nhất của dòng T90, là một cỗ máy hoàn hảo có khả năng sống sót cao. Tuy nhiên, tại chiến trường Ucraina, loại tăng này mới chường mặt ra là bị tên lửa chống tăng Javelin bắn cháy thành đống sắt vụn.

- Quảng Cáo -

Vũ khí Nga thiếu chất thông minh, ngược lại, vũ khí Israel thì quá thông minh. Với màn trình diễn kém cỏi như thế, việc Nga sẽ đánh mất khách hàng về tay Israel và các cường quốc xuất khẩu vũ khí khác là điều khó tránh khỏi. Việt Nam, quốc gia vốn trung thành với vũ khí Nga giờ cũng đang gạ gẫm đặt hàng vũ khí Israel.

Chiến tranh Ucraina đã cho các quốc gia nhìn thấy rõ tầm quan trọng của vũ khí hiện đại. Với nhiệm vụ bảo vệ một đất nước thì cần thứ vũ khí thông minh chứ không cần số lượng lớn thứ vũ khí vô dụng như Nga đang có. Putin xâm lược Ucraina với ý định khẳng định sức mạnh quân sự của Nga trước Mỹ và Phương Tây, và từ đó khẳng định vị trí của ngành công nghiệp quốc phòng Nga trên thị trường buôn bán vũ khí. Tuy nhiên, khẳng định đâu không thấy, chỉ thấy nước Nga phơi hết ra những tử huyệt và vũ khí Nga lộ hết tính vô dụng. Để hiện đại hóa quân đội, có lẽ Nga nên tính đến bài toán… nhập khẩu vũ khí còn hơn cứ bám mãi vào thứ vũ khí vô dụng như thế./.

-Đỗ Ngà-

https://tienphong.vn/post-1436444.tpo

https://thanhnien.vn/chien-su-ngay-72-duc-ukraine-nga…

https://vnexpress.net/ukraine-cong-bo-loai-vu-khi-pha-huy…

https://vn.sputniknews.com/…/national-interest-goi-xe…

https://vn.sputniknews.com/…/bng-nga-khong-co-y-dinh-su…

- Quảng Cáo -