Tối hậu thư lần 2 cho Mariupol

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Cách đây gần một tháng, vào ngày 20/3, Nga ra tối hậu thư cho Mariupol phải đầu hàng vô điều kiện trước 9h sáng (giờ Việt Nam) ngày 21/3, nếu ngoan cố Nga sẽ san bằng Mariupol thành bình địa.

Chẳng hiểu sao đã quá thời hạn tối hậu thư gần một tháng mà chưa thấy Nga san bằng hay chiếm được Mariupol, dù nhiều lần Nga công bố đã chiếm được thành phố đổ nát này. Lần gần đây nhất Nga công bố hàng ngàn lính thủy đánh bộ Mariupol đã ra đầu hàng.

Vậy mà giờ đây Nga lại tiếp tục ra tối hậu thư thứ hai, lệnh cho Mariupol trong vòng 7 tiếng đồng hồ, từ 10 giờ sáng đến 17 giờ chiều (giờ Việt Nam) ngày hôm nay 17/4 phải đầu hàng vô điều kiện nếu còn muốn sống.

- Quảng Cáo -

Thật ra Mariupol đã bị quân Nga vây hãm ngay từ đầu cuộc chiến, cạn kiệt súng đạn, cạn kiệt thức ăn, nước uống, thuốc men, không có điện và năng lượng sưởi ấm v.v… Nên đúng lý Mariupol đã bị thất thủ từ lâu rồi, vì khó có thể cầm cự nổi hỏa lực dữ dội của Nga trong tình trạng bị vây hãm không nhận được tiếp viện.

Không ai có thể tin nổi sức chiến đấu lì lợm của Mariupol, trong hoàn cảnh thiếu thốn, đói khát… Vẫn kiên trì chiến đấu giữ thành gần tháng qua tính từ lúc Nga ra tối hậu thư lần 1 hôm 20/3.

Người giỏi tưởng tượng đến mấy cũng không thể mường tượng được tối hậu thư thứ hai cách tối hậu thư thứ nhất gần một tháng. Bởi một khi bên thắng thế ra tối hậu thư thì xem như số phận bên thất thế đang ở trong túi bên thắng thế, nếu bên thất thế ngoan cố không chịu đầu hàng sẽ bị bóp nát ngay sau khi hết hạn tối hậu thư, chứ làm gì có chuyện kéo dài.

Đến nỗi hạn chót đầu hàng tối hậu thư lần nhất của Nga đã qua gần một tháng mà quân Nga vẫn chưa bóp nát được Mariupol, dẫn đến chuyện hi hữu Nga đưa ra tối hậu thư lần II.

Công bằng mà nói, với sức cùng lực kiệt của Mariupol, bị vây hãm từ đầu cuộc chiến, bị hỏa lực vượt trội của địch bắn phá không ngơi nghỉ, bắn phá dữ dội làm tan nát thành phố, không còn một ngôi nhà nào nguyên vẹn, đến đá tảng cũng không chịu nổi huống là con người thiếu đói và thiếu thốn vũ khí, tử thủ được đến hôm nay đã là một kỳ tích, đã là một thiên anh hùng ca, nên thật khó để Mariupol thành công trong tối hậu thư lần II như thành công trong tối hậu thư lần I.

Dẫu vậy, vẫn cứ mong kỳ tích!

- Quảng Cáo -