Soái hạm biển đen Moskva nổ tung – Putin nổi tức văng miểng khắp Ukraina?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Xem những bài báo Việt Nam (dưới phần minh họa) nói về uy lực vô song của tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường Moskva, một soái hạm lẫy lừng của hạm đội Biển Đen, là niềm kiêu hùng và kiêu hãnh của Nga, một uy lực thượng thừa của Hải quân Nga, mới hiểu hết cú sock kinh hoàng và nổi đau kinh khủng của điện Kremlin trước hung tin Moskva bị nổ chìm.

Moskva chìm đúng cái lúc quân đội Nga đang thất thế, xuống tinh thần tại chiến trường Ukraina, buộc phải thay đổi chiến thuật và chiến lược, hủy bỏ đại tham vọng nuốt chững chớp nhoáng toàn thể Ukraina, cơ cấu lại mục tiêu nhỏ vừa sức, tức chuyển qua tiểu tham vọng giải phóng Donbass. Việc tuần dương hạm kiêu hùng Moskva bị nổ chìm ngoài tiên liệu, không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần và năng lực chiến đấu của hạm đội Biển Đen trong việc kiểm soát chặt chẽ Biển Azov và Biển Đen, yểm trợ hỏa lực cho tiểu tham vọng giải phóng Donbass của Pu đại đế, mà còn có thể gây ra bước ngoặt xấu làm thất bại sớm cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina.

Hơn nữa, cái cách mà Moskva nổ tung và chìm nghỉm quá bất ngờ, nẩy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong hai bên tham chiến và trên truyền thông, càng tranh cãi càng khoét sâu hơn vào tổn thương của điện Kremlin khi niềm kiêu hãnh của họ bị nhận chìm chóng vánh.

- Quảng Cáo -

Phía Nga cho rằng soái hạm Moskva chìm là do sự cố cháy nổ kho đạn trên tàu, một sự cố chưa từng thấy.

Phía chính phủ Ukraina thì kín tiếng, úp úp mở mở, vì không muốn chọc giận mãnh thú lúc bị trọng thương, hậu họa khó lường.

Tem mới phát hành của Ukraine

Chỉ có nhà chức trách TP cảng Odesa bên bờ Biển Đen công bố sớm nhất về việc hai phi đạn hành trình địa đối biển Neptune do Ukraina phát triển đã bắn trúng soái hạm Moskva, tuy không đưa ra hình ảnh minh chứng, song vì đưa tin sớm nhất trước khi Nga công bố sự cố cháy nổ trên tuần dương hạm Moskva nên độ khả tín cao hơn.

Các hãng tin lớn cũng thận trọng đưa tin dạng mở, không khẳng định nguyên nhân nào làm nổ chìm soái hạm Moskva, dù chắc ai cũng tin soái hạm Moskva bị phi đạn Ukraina ở Odesa bắn chìm.

Có lẽ phía Nga biết rõ nhất vì sao Moskva nổ tung và chìm nghỉm, song họ cố bảo vệ uy danh cho Moskva, không phải chìm do trúng phi đạn địch, chỉ là sự cố cháy nổ ngoài ý.

Nói vậy nhưng không phải vậy, Nga quyết trả đũa bọn gây ra cháy nổ làm chìm Moskva, bằng việc bắn phá nhiều thành phố trọng yếu của Ukraina, bao gồm cả thủ đô Kyev hôm nay.

Khi con mãnh thú bị thương, nó điên cuồng tấn công người gây ra thương tổn cho nó, nên việc điện Kremlin nổi điên bắn phá Ukraina âu cũng là chuyện thường, nó giúp mọi người nhận ra “lạy ông tôi ở bụi này”.

Hoá ra móng vuốt của gấu Nga không phải là vô đối như báo chí nhà mình tưởng tượng./.

- Quảng Cáo -