Kỷ niệm ngày liên sô thắng phát xít Hitler 9/5 hay kỷ niệm ngày phát xít Putin thắng Ukraine?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Với những gì đã và đang xảy ra trên chiến trường Ukraina sau hơn một tháng bạo chúa Putin xâm lược Ukraina, nhân loại đã nhận ra :

– Sức mạnh quân sự Nga chưa xứng tầm với một siêu cường quân sự nhất nhì thế giới.

– Đạo đức và chính nghĩa của đại quân Nga tự phong đi tiêu diệt phát xít mới tại Ukraina thực chất độc ác và vô nhân tính chẳng kém thổ phỉ, ISIS và phát xít Hitler. Trong lúc chế độ chính trị mà Putin chụp mũ là phát xít Ukraina lại là một chế độ dân chủ văn minh của nhân loại.

- Quảng Cáo -

– Quân đội Nga xua đại quân tấn công bão lửa vào Ukraina để buộc Tổng thống Zelensky và chính phủ của ông hạ vũ khí đầu hàng chóng vánh. Song sau hơn một tháng giằng co quanh thủ đô Kyiv, quân đội Nga phải tháo chạy về miền Đông Ukraina, quyết chiếm Lugansk và Donetsk trong vùng Donbass giáp giới Nga, cướp chút đỉnh đất đai Ukraina để lập thành tích mừng lễ kỷ niệm ngày Liên Sô chiến thắng phát xít 9/5.

– Bạo chúa Putin cho rằng chính quyền Ukraina là chính quyền phát xít. Nhưng hơn 40 ngày qua, quân Nga dùng đủ loại đạn bom cày nát khắp thôn làng và phố phường Ukraina mà vẫn chưa tìm thấy một tên phát xít Ukraina nào.

Trái lại, khi quân Nga bị quân Ukraina đánh bật khỏi các thị trấn chung quanh Thủ đô Kyiv, người ta mới hãi hùng nhận ra tội ác chiến tranh ghê tởm đã xảy ra trong các nơi quân Nga chiếm đóng, đặc biệt là nạn diệt chủng man rợ tại Bucha, chẳng khác tội ác khủng khiếp của phát xít Hitler và của bọn khủng bố ISIS. Giờ thì nhân loại đã tin lời Putin nói có bọn phát xít tại Ukraina là sự thật, nhưng không phải phát xít Ukraina mà là phát xít Putin.

– Nếu trước khi và trong khi Nga bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraina, không ít người và không ít nước còn niềm tin chừng mực nào đó vì mắc mớ nghĩa tình và nhiều mối quan hệ lợi ích với Putin nên còn có suy nghĩ nọ kia.

Nhưng khi cuộc chiến phi nghĩa, phi lý và phi nhân do Putin gây ra tại Ukraina diễn ra hơn 40 ngày, đã có đủ thông tin để nhận ra đoàn quân Nga nhân danh giải phóng Ukraina khỏi nạn phát xít, thực chất đã tàn ác khủng khiếp thế nào với thường dân Ukraina, rùng mình không thể tưởng tượng nổi ở thế kỷ 21 mà còn tồn tại một nước lớn từng có công tiêu diệt phát xít lại ngang nhiên xâm lăng một nước láng giềng có chủ quyền, gây đổ nát, tang thương và tang tóc cho đất nước và nhân dân của họ chẳng kém sự độc ác và man rợ của phát xít Hitler.

– Khi sự man rợ và độc ác của quân Nga được phơi bày tại Bucha, và chắc chắn trong những ngày tới, không chỉ một mình Bucha là nạn nhân của phát xít Nga, vì dường như bất cứ nơi đâu trên đất Ukraina bị quân Nga chiếm đóng, nhân dân Ukraina đều có thể bị quân Nga thảm sát man rợ như thảm sát Bucha, chảo lửa Mariupol chẳng hạn . Đó là lý do khiến nhiều quốc gia Âu Châu trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga như trục vong, trục tà.

– Nước Nga của Putin ngày nay chẳng làm được gì nhiều so với Liên Sô cũ, tổng GDP xếp sau cả Hàn Quốc, thu nhập bình quân đầu người Nga chỉ bằng Malaysia dù sở hữu tài nguyên lớn nhất, dầu khí chẳng hạn. Sức mạnh vũ khí kế thừa Liên Sô là chính, những dòng vũ khí phát triển sau này tỏ ra không mấy thành công trên chiến trường Ukraina. Đó là lý do Putin chỉ còn biết ăn mày quá khứ chống phát xít của Liên Sô trước đây, tổ chức những buổi lễ duyệt binh hoành tráng, những bài diễn văn kiêu hùng mừng kỷ niệm ngày Liên Sô chiến thắng phát xít, nhằm diễu võ dương oai với thế giới, qua đó kích thích chủ nghĩa dân tộc cực đoan Nga phát triển làm phên giậu cho quyền lực độc tài bền vững của mình.

Trớ trêu là chiến công tiêu diệt phát xít là của Liên Sô, tức của 15 nước cộng hoà trong liên bang Sô Viết, Nga chỉ là một trong 15 nước, nhưng Putin nhận vơ chiến công diệt phát xít là của Nga, phớt lờ chiến công tuyến đầu diệt phát xít của Ukraina.

Trớ trêu hơn nữa khi Putin tạo ra một tinh thần dân tộc cực đoan tôn sùng cá nhân mình để duy trì quyền lực độc tài y chang Hitler. Chính chủ nghĩa dân tuý cực đoan Đức là triết lý nền tảng xây dựng sức mạnh và sự tàn ác của phát xít Hitler nên không lạ lùng gì khi quân đội Nga hành xử tàn ác dã man với nhân dân Ukraina chẳng khác Hitler.

Nếu vậy, ngày 9/5 sắp tới là ngày bạo chúa Putin ăn mày quá khứ chống phát xít của Liên Sô, chắc chắn Putin phải kiếm cho bằng được một thắng lợi nào đó trên chiến trường Ukraina để nổ tung nóc trong lễ duyệt binh, nhằm vực dậy thêm nữa tinh thần dân tuý cực đoan phục vụ cho giấc mơ Sa hoàng hoang tưởng của mình.

Và nếu Putin may mắn có chiến thắng tối thiểu nào đó tại Ukraina, sử dụng chiến công ấy để tô đậm cho bài diễn văn hùng hồn về sự vĩ đại của mình trong ngày duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phát xít. Khi ấy mọi người có dịp chứng kiến cảnh trái khoáy trên Quảng Trường Đỏ, quân đội phát xít Nga mừng đại thắng nước Ukraina dân chủ văn minh trong chính ngày lễ kỷ niệm Liên Sô chiến thắng phát xít thế chiến II.

Nhưng chắc bạo chúa Putin không ngờ chính cách hành xử tàn ác của quân Nga với dân thường Ukraina tại những nơi quân Nga chiếm đóng, Bucha và Mariupol chẳng hạn, cũng là những nơi phát xít Hitler từng gây tội ác kinh hoàng hồi thế chiến II, khiến Âu Châu và cộng đồng quốc tế rất nhạy cảm, sững sờ kinh hãi, giật mình tự hỏi phải chăng mồ ma phát xít Hitler đang trỗi dậy trong lòng quân Nga của Putin ?

Đó chính là khúc ngoặt quan trọng của cuộc chiến, vì các nước Châu Âu và phe đồng minh trong thế chiến thứ hai là những nước hiểu rõ hơn ai hết về sự độc ác và độc tài tàn bạo của phát xít, nên chắc chắn những ngày sắp tới họ không còn quá e dè khi trợ giúp Ukraina chống quân Nga, có thể họ sẽ viện trợ vũ khí tấn công hạng nặng cho Ukraina đánh đuổi giặc Nga khiến Putin khó lòng gỡ gạc một chiến thắng đáng kể nào ở miền Đông Ukraina để mừng ngày 9/5.

Như vậy chưa chắc Putin có được chiến công nào tại Ukraina để mừng ngày chiến thắng phát xít. Ngược lại, rất có thể Ukraina sẽ lập được chiến công chiến thắng phát xít Nga, lấy thành tích mừng ngày Ukraina trong Liên bang Sô Viết và các nước đồng minh chiến thắng phát xít. Nghĩa là Ukraina mừng chiến thắng một lúc hai nước phát xít xưa và nay./.

- Quảng Cáo -