Nền kinh tế méo mó, hết thuốc chữa

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Đại dịch Covid làm nền kinh tế trở nên trì trệ. Việc bơm tiền kích cầu là điều mà Ngân hàng Trung ương nào cũng làm mà thôi. Tiền như là nước, doanh nghiệp như là cây sinh trái ngọt. Tuy nhiên, nếu bơm mà không kiểm soát thì không những không kích cầu được mà ngược lại tạo ra áp lực lạm phát.

Việt Nam đang ở thời kỳ hậu Covid, phản ứng của thị trường đủ để cho chúng ta thấy tính hiệu quả của đồng tiền kích cầu ấy. Hiện nay, chính quyền CS đang quyết “khóa van” dòng tiền cho vay đầu cơ BĐS. Bắt bà Nguyễn Phương Hằng và ông Trịnh Văn Quyết nói lên rằng, chính quyền CS siết dòng tiền vào chứng khoán và BĐS không những bằng công cụ ngân hàng và bằng cả bạo lực công an. Điều này cho thấy, nguồn vốn xã hội đã bị sử dụng méo mó và mang lại mối nguy cho nền kinh tế như thế nào?!

Đấy là vấn đề của thị trường vốn, còn vấn đề thị trường hàng hóa thì sao? Hôm nay, trên báo Tuổi Trẻ có đăng bài “Hàng loạt tiểu thương chợ sỉ lẫn chợ lẻ ở TP.HCM đóng sạp, vì sao?”. Đây là một phần bức tranh buôn bán của Việt Nam. Hiện tượng hàng ế cho thấy tình hình tài chính của hộ gia đình rất tệ. Trong túi người dân không tiền thì ắt họ phải cắt chi tiêu nên dẫn đến cầu xã hội giảm, mà cầu giảm thì đe doạ nền kinh tế sản xuất hàng hóa. Dòng tiền kích cầu của nền kinh tế vốn rót vào sản xuất ít ỏi mà họ sản xuất ra khó bán được hàng thì khó lại càng thêm khó. Nói là bung tiền “kích cầu” nhưng cầu không hề tăng mà sụt giảm đến thảm hại như thế thì rõ ràng nền kinh tế này quá méo mó.

- Quảng Cáo -

Như vậy nhìn bức tranh tổng thể nền kinh tế nó hiện lên điều gì? Đó là nhà nước bung tiền kích cầu kinh tế, dòng tiền này chảy phần lớn vào BĐS và chứng khoán để nơi đó, đám gian thương dùng những thủ đoạn được tiếp sức bởi quan chức xâu xé. Phần còn lại ít ỏi chảy vào sản xuất và cuối cùng túi người dân nghèo thì lại không hứng được xu nào. Mà người dân khó khăn thì doanh nghiệp sản xuất cũng khó khăn theo. Đấy là những gì đang xảy ra ở Việt Nam. Vậy thì nhà nước CS đã bung tiền giải cứu nền kinh tế hay giải cứu cho đám gian thương siêu giàu ở Việt Nam?

Hôm nay (ngày 4/4) ông Phạm Minh Chính đã nói “tích cực đấu tranh chống tiêu cực trong BĐS và chứng khoán”. Điều này cho thấy chính quyền CS đang cố gắng nắn lại hình ảnh nền kinh tế méo mó, nhưng liệu rằng làm được không? Đã quá muộn khi mà một mình Trịnh Văn Quyết đã liên quan hàng loạt quan chức nhà nước ngành chứng khoán, một công ty gian Việt Á đã liên quan đến Bộ trưởng bộ Y và chủ tịch UBND. TP Hà Nội và hàng loạt tướng tá quân đội. Bứt một dây, thì động đến một rừng quan chức thì thử hỏi chính quyền CS có bứt được không? Đấy là những quan chức cần bị loại, còn những quan chức con cưng, là những hạt giống đỏ được thế lực mạnh chọn mặt gởi vàng thì họ dám nhổ không?

Nói về sự bao che của ĐCS với quan chức thuộc loại hạt giống thể hiện rất rõ qua vụ án bắt bà Nguyễn Phương Hằng. Ngày 22/3 bà tố ông Phan Văn Mãi thì ngày 24/3 bà bị công an TP. HCM bắt. Điều đáng nói là chính quyền TP. HCM truy tố bà Hằng không phải tội vụ khống theo điều 155 và tội nhục mạ người khác theo điều 156 BLHS 2015 mà là truy tố tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích nhà nước” theo điều 331 BLHS 2015. Vậy điều này có nghĩa là, chính quyền CS xem ông Phan Văn Mãi là “lợi ích nhà nước”? Chưa hết, ngày 31/3 trong cuộc họp với Ban Nội Chính, ông Võ Văn Thưởng nói rằng vụ bà Nguyễn Phương Hằng là “thách thức đường lối, chủ trương của Đảng”. Vậy té ra, theo lời ông Thưởng thì “đường lối của đảng” trong hoàn cảnh này là bao che cho Phan Văn Mãi à?

Đã bứt dây gian thương thì ắt động đến rừng quan chức, tuy nhiên nhà nước CS hiện nay chỉ cắt rừng quan chức nào mà họ triệt, còn rừng quan chức con cưng thì bảo vệ. Mà đã bảo vệ quan chức thì đó là hành động nuôi sự tiêu cực lớn mạnh. Chống tiêu cực như thế thì khác nào nước đổ lá khoai? Vậy thì việc bắt bớ những gian thương trong ngành BĐS và Chứng khoán thì có nắn lại được hình dạng của nền kinh tế không? Chắc chắn là không! Hình dạng của nền kinh tế Việt Nam xem ra không thể chữa, ĐCS chỉ có chữa bằng cách “bồi thuốc ngoài da” chứ chẳng làm gì giải quyết tận gốc vấn đề được.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://tuoitre.vn/siet-von-vao-bat-dong-san-than-trong…

https://tuoitre.vn/thu-tuong-tich-cuc-dau-tranh-chong…

https://tuoitre.vn/hang-loat-tieu-thuong-cho-si-lan-cho…

- Quảng Cáo -