Tội ác chiến tranh ở Ukraine: Nước Đức rút ra được bài học gì

- Quảng Cáo -

Von Clemens Wergin (Chefkorrespondent Außenpolitik)

Nguyễn Xuân Hoài

Mục tiêu của Putin? Sự hủy diệt thể chất đất nước Ukraine

Giết chóc, tra tấn, hãm hiếp: Tội ác của quân đội Nga ở Ukraine đã đạt đến sự hèn hạ, đê tiện tột cùng trong cuộc chiến tranh này. Nước Đức phải tự hỏi mình đã rút ra được bài học gì từ sự kiện này.

- Quảng Cáo -

Trong vài ngày qua, người Ukraine đã chiếm lại nhiều ngôi làng và các thị trấn nhỏ bé bên ngoài Kyiv của họ, trong khi quân đội Nga vội vã tháo chạy. Những gì mà những người giải phóng Ukraine chứng kiến ở những thị trấn từng bị chiếm đóng trước đây bị tàn phá đến mức khủng khiếp. Một ví dụ như ở Bucha, đường phố rải rác xác thường dân Ukraine bị bắn gục.

Một số người tay còn bị trói quặt sau lưng và đã bị lính Nga hành quyết. Ở một số người khác có dấu vết bị tra tấn, có trường hợp cả một gia đình thí dụ như ở Motyzhyn, mọi người bị bắn chết ở khoảng cách rất gần.

Tại Butscha theo lời vị chủ tịch địa phương này người ta đã phát hiện xác hàng trăm người trong các hố chôn tập thể. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã thu thập lời khai của các nhân chứng về các vụ xả súng hàng loạt ở cả Bucha và Staryi Bykiv trong vùng sự Chernihiv. Cuộc điều tra tội ác của Nga ở các vùng mới giải phóng chỉ mới bắt đầu.

Rõ ràng trong vài tuần qua, Nga bất chấp các quy định của Công ước Geneva theo bất kỳ dạng nào và cũng đang tiến hành một cuộc chiến tranh vi phạm luật pháp quốc tế. Quân đội Nga tấn công dân thường và các cơ sở dân sự một cách có hệ thống.

Ngày càng có nhiều báo cáo về việc binh sĩ Nga cưỡng hiếp phụ nữ và thậm chí cả trẻ vị thành niên. Đấy là chưa nói đến các vụ cướp phá của cải của người Nga. Ukraine đã nhiều lần phá hủy hoặc thu hồi các xe tải của Nga chở đầy đồ dùng, hàng hóa mà quân Nga cướp được của người Ukraine.

Người ta phát hiện trong túi xác chết binh lính Nga có tư trang, tiền bạc và các vật quý của người Ukraine. Có tin binh lính Nga gửi những thứ mà chúng cướp bóc được từ các trạm bưu điện ở Belarus về cho thân nhân ở Nga. Thậm chí đã hình thành các chợ trời trên đất Belarus để trao đổi mua bán những thứ mà quân Nga cướp được.

Người Ukraine cũng tìm thấy ngày càng nhiều xác binh sĩ Nga thiệt mạng bị chính quân đội của họ bỏ lại trên đường tháo chạy. Quân đội Nga dường như không áp dụng câu khẩu hiệu “Không bỏ xác đồng đội” nhưng họ lại tìm mọi cách để vận chuyển sản vật cướp bóc hoặc lấy cắp được. Điều này thể hiện rõ phẩm chất đạo đức của quân đội Nga tại các thành phố, địa phương ở Ukraine mà chúng phải tháo chạy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ban đầu chủ trương hủy diệt Ukraine về mặt chính trị với tư cách là một quốc gia, vì vậy ông ta âm mưu đánh nhanh, thắng nhanh, chiếm Kiev và xây dựng một chính phủ bù nhìn tay sai để đưa Ukraine trở về “đất mẹ” Nga. Kế hoạch đó đã thất bại, người Nga dường như có ý định tiêu diệt đất nước Ukraine.

Không có lời giải thích nào khác cho các cuộc tấn công vào các tuyến đường dân sinh, cơ sở công nghiệp và thậm chí cả nông nghiệp ở Ukraine. Việc giết hàng loạt thường dân một cách bừa bãi, như đã thấy ở Bucha, Mariupol và những nơi khác, rõ ràng là mang tính chất diệt chủng và gợi nhớ đến sự khủng khiếp của chế độ cai trị của Đức Quốc xã ở Đông Âu.

Hôm Chủ nhật, thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói rất rõ về tội ác chiến tranh của Nga và đòi phải trừng trị bọn thủ ác. Tuy nhiên chỉ vạch mặt, chỉ tên và điều tra tội ác là chưa đủ. Phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn tội ác chống nhân loại trong thời đại ngày nay. Với những bài học rút ra từ lịch sử các chính trị gia Đức dù theo bất kỳ xu hướng nào cũng không được phép tài trợ cho cuộc chiến của Nga vì lý do thèm khát dầu khí của Nga./.

- Quảng Cáo -