Thành phần ưu tú của Nga lên kế hoạch đảo chính Vladimir Putin

- Quảng Cáo -

Nail Akkoyun Die Frankfurter Rundschau

Lưu Thủy Hương lược dịch

Moscow – Ở Nga, các thành phần ưu tú được cho là đang lên kế hoạch phế truất Tổng thống Vladimir Putin. Những kẻ chủ mưu đã có sẵn người kế nhiệm. Điều này được cơ quan mật vụ Ukraine báo cáo – và đây không phải là điều quá bí mật.

Trên trang Facebook chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine, xuất hiện một bài đăng bắt đầu với những từ ngữ sau:

- Quảng Cáo -

– “Ngộ độc, mắc bệnh đột ngột, tai nạn – giới ưu tú Nga đang xem xét khả năng phế truất Putin.”

– “Những người có danh tiếng trong kinh doanh và chính trường của Nga, đã thành lập một nhóm thế lực, nhằm chống lại Vladimir Putin.”

– “Mục tiêu của họ là loại bỏ quyền lực của Putin càng sớm càng tốt và khôi phục lại quan hệ kinh tế với phương Tây, vốn đã bị phá hủy bởi cuộc chiến ở Ukraine.”

Kế hoạch đảo chính: Người thân tín cũ của Vladimir Putin được cho là nhân vật cầm đầu cuộc nổi dậy (Coup d’État)

Alexander Vasilyevich Bortnikov có nhiều khả năng được chọn làm người kế vị. Bortnikov là tướng và cũng là giám đốc của cơ quan tình báo nội địa Nga FSB (Cơ quan An ninh Nga). Bortnikov đã bị phương Tây trừng phạt vào tháng Hai, cùng với Putin và Ngoại trưởng Lavrov. Ông ta bị cáo buộc giúp Putin lên kế hoạch xâm lược Ukraine.

Mối quan hệ giữa FSB và Điện Kremlin rất khăng khít. Không phải tự nhiên mà từ lâu nay, Bortnikov luôn được coi là một người thân tín quan trọng của Putin. Các đặc vụ FSB được cho là đứng sau vụ tấn công bằng chất độc nhằm vào nhân vật bất đồng chính kiến Alexej Navalny.

Tuy nhiên, phía Ukraine có thông tin rằng, Putin và Bortnikov hiện đã bất hòa với nhau, từ việc Tổng thống Nga đổ lỗi cho viên tướng này về những trở ngại trong cuộc chiến Ukraine. Đây không phải là lần đầu tiên người cai trị làm cho thuộc cấp nổi căm hận. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, một số tướng lĩnh Nga đã bị phế truất, quản thúc hoặc thậm chí bị bắt giữ trong những tuần vừa qua. Đây có thể là một lý do, tại sao Bortnikov bây giờ tích cực thực hiện việc lật đổ Vladimir Putin.

Vladimir Putin trút giận dữ lên cơ quan mật vụ: FSB đã đánh giá sai cuộc chiến giữa Ukraine và Nga

Cơ quan tình báo Ukraine viết:

– “Chính Bortnikov gần đây đã không còn ủng hộ nhà độc tài Nga”.

– Putin tức giận về “những tính toán sai lầm chết người trong cuộc chiến chống Ukraine.”

– Chính Bortnikov và bộ phận của ông “có nhiệm vụ phân tích quan điểm của người dân Ukraine và khả năng của quân đội Ukraine.”

Nhà bất đồng chính kiến người Nga Vladimir Osechkin, sống ở Pháp, đã công bố một loạt bức thư của một Whistleblower trên trang web. Người tố giác, hoạt động với bí danh ” Wind of Change”, cho biết rằng, một bầu không khí sợ hãi bao trùm FSB vì cơ quan mật vụ này đã không cảnh báo về sự kháng cự quyết liệt của người Ukraine đối với cuộc xâm lược của Nga.

Cơ quan mật vụ đang lên kế hoạch ám sát Vladimir Putin?

Lật đổ Putin bằng bạo lực đã là một chủ đề được bàn tán từ đầu cuộc chiến. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham bang Nam Carolina của Hoa Kỳ đã nhiều lần chỉ ra rằng người cai trị phải bị ám sát để chấm dứt xung đột Ukraine . “Họ sẽ làm điều đó cho chính họ – cho thế giới – một công việc ý nghĩa,” Graham đã tweet.

Thư ký truyền thông Tòa Bạch Ốc, Jen Psaki, lên án mạnh mẽ lời nói của Graham và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và Tổng thống Joe Biden sẽ không tán thành các kế hoạch như vậy: “Không, chúng tôi không ủng hộ việc giết chết nhà lãnh đạo của một quốc gia khác hoặc ủng hộ việc lật đổ chế độ”.

Tuy nhiên, một cựu mật vụ Pháp nói với The Daily Beast là, ông tin rằng tất cả các cơ quan mật vụ đều đang lên kế hoạch ám sát Putin. Cựu điệp viên của Tổng cục An ninh đối ngoại (DGSE) nói thêm: “Hoạt động này nằm trong kế hoạch của mọi cơ quan tình báo trên thế giới”. Bản thân ông trước đây cũng từng tham gia vào kế hoạch tương tự.

Trong lúc này, Putin đang lên kế hoạch “thanh trừng” nội bộ. “Bọn phản động” phải được loại bỏ khỏi Điện Kremlin./.

Nguồn: https://www.fr.de/…/eliten-kreml-wladimir-putin-putsch…

Đọc thêm, đài truyền hình quốc gia CHLB Đức nhận định, cuộc đảo chánh lúc này khó thành công: https://www.zdf.de/…/putin-ukraine-krieg-russland…

- Quảng Cáo -