Putin có thể bị lật đổ hay không ?

- Quảng Cáo -

von Torben Schröder

Lưu Thủy Hương lược dịch

khả năng Putin sẽ sớm bị lật đổ? Có cách nào để chấm dứt chiến tranh? Thiệt hại của Nga ra sao? Liệu cuộc chiến của Putin có thất bại? Chuyên gia mật vụ Nga Andrei Soldatov và chuyên gia quân sự Carlo Masala trả lời phỏng vấn của Torben Schröder trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Đức – ZDF.

Có khả năng Putin sẽ bị lật đổ?

- Quảng Cáo -

Soldatov: Hiện tại, Putin vẫn ngồi tương đối vững chắc trên yên ngựa. Chính bản thân tổng thống Nga từng là nhân viên mật vụ, ông ta phán đoán được nguy cơ.

Trong bộ máy hành chính và các cơ quan an ninh, mọi người đều đang đổ lỗi cho Putin về những gì đang xảy ra. Những hậu quả nghiêm trọng của các biện pháp trừng phạt đối với công dân và giới tinh hoa được thảo luận thường xuyên. Nhưng đó không phải là những bước thực sự dẫn đến một cuộc đảo chính. Các cơ quan mật vụ đang bảo vệ Putin một cách chặt chẽ. Thậm chí, họ không tin tưởng lẫn nhau. Đây là một thực trạng không thể tạo ra một phong trào lật đổ được Putin. Đặc biệt là sự trừng phạt tàn ác của tổng thống đã tạo một bầu không khí sợ hãi cho các thành viên của phe đối lập.

Putin đã có kế hoạch gì ở Ukraine?

Soldatov: Tổng thống Nga đã dự tính một cuộc chiến chớp nhoáng. Kế hoạch này chỉ được tính toán trong một giới hạn cụ thể là: phá hủy cơ sở hạ tầng của Ukraine, thuyết phục tổng thống Zelenskyj từ chức và thay đổi chính phủ.

Bởi vì Putin chưa bao giờ công nhận nước láng giềng là một quốc gia độc lập, ông ta đã tin chắc rằng nó sẽ sụp đổ trong vòng vài giờ sau cuộc xâm lược, như một ngôi nhà được xếp bằng những lá bài. Khi đó, sẽ không ai dám làm trái ý ông ta. Một hậu quả của đánh giá sai lầm này đã dẫn đến bỏ sót việc tổ chức lực lượng hậu cần, cho một cuộc hành quân lâu dài.

Masala: Ví dụ về việc thiếu bếp dã chiến. Binh lính đói khát và đào ngũ. Ngoài ra, Putin đã tin vào sự ủng hộ của một phần người dân Ukraine.

Mức độ leo thang tiếp theo có thể là gì?

Soldatov: Thật đáng buồn, Vladimir Putin luôn được biết đến là một người vượt qua mọi cuộc khủng hoảng bằng cách đẩy cho nó lên cao hơn. Tôi sợ rằng, ông ta sẽ leo thang chiến tranh một lần nữa.

Ông ta có đủ khả năng đó. Putin có thể nhờ chính quyền Cộng hòa Moldova hỗ trợ, tấn công các tàu chiến của NATO ở Biển Đen, hoặc kêu gọi người dân nói tiếng Nga ở các nước vùng Baltic.

“Vẫn còn rất, rất nhiều giai đoạn trước khi vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng”.

Có lối thoát nào cho Putin?

Soldatov: Bất kể Putin ký kết thỏa thuận nào với Ukraine, các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục kéo dài vô thời hạn. Danh tiếng nước Nga đã bị hủy hoại từ lâu. Hàng loạt các chuyên gia, đặc biệt là từ lĩnh vực IT, sẽ rời khỏi đất nước và chỉ có một số công ty quay trở lại.

Masala: Vấn đề sẽ được quyết định vào tuần tới, liệu một cuộc “chiến tranh chiến hào” (Trench warfare) có xảy ra hay không. Trong thế bế tắc, chiến tranh thường trở nên tàn khốc và tàn ác hơn.

Putin có dự tính gì ở Ukraine?

Malasa: Một mục tiêu chiến lược có thể là chinh phục Odessa và từ đó gây thiệt hại lớn cho hoạt động ngoại thương của Ukraine. Nối được cây cầu đất liền tới Crimea là một thành công chiến lược. Nếu không chiếm được thành phố cảng Mariupol, họ có thể lên kế hoạch san bằng thành phố thành bình địa. Sẽ dùng phương án khủng bố nhằm vào dân thường. Nếu thành phố bị phá hủy và dân chúng bỏ chạy hết, quân đội Ukraine không còn lý do gì để bảo vệ thành phố.

Putin không có đủ quân để bao vây Kiev. Ở đây cũng vậy, mục tiêu của ông ta là khiến người dân phải kinh hoảng bỏ chạy. Nếu nhiều người rời khỏi đất nước, điều này sẽ làm suy yếu tinh thần của người Ukraine và – đó là phép tính – nó cũng làm suy yếu tinh thần của các nước nhận người tị nạn. Putin không muốn sát nhập toàn bộ Ukraine, cho nên ông ta không cần nương tay.

Còn về những thiệt hại của Nga?

Masala: Thiệt hại của Nga là “cao bất thường”. Một báo cáo bị rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Nga nói về 10.000 binh sĩ Nga đã ngã xuống. Con số đó đã nhiều hơn số binh sĩ Liên Xô bị mất ở Afghanistan.

Theo chuyên gia quân sự, những chiếc túi đựng thi thể được đưa sang Belarus để việc thiệt hại không gây xôn xao dư luận ở Nga.

Việc cung cấp vũ khí cho Ukraine đã có ý nghĩa quyết định, nó cản trở Nga việc làm chủ không phận. Ngoài ra, Hoa Kỳ đang hỗ trợ cho Ukraine thông tin dọ thám rất sát sao, cũng có những cố vấn chiến thuật lớn từ một số nước NATO. Tất cả những điều này đang làm giảm sút triển vọng sớm giành chiến thắng của Nga.

Điều gì xảy ra nếu Belarus can thiệp?

Masala: Điều đó chắc chắn sẽ không mang tính quyết định đối với cuộc chiến. Có thể, Belarus sẽ tấn công vào miền tây Ukraine và cố gắng khép lại vòng vây xung quanh Kyiv. Tin đồn này đã có từ đầu cuộc chiến. Nhưng ở Belarus dường như không có sự đồng thuận về vấn đề này./.

Nguồn: https://www.zdf.de/…/ukraine-putin-krieg-eskalation-100…

- Quảng Cáo -