Mới đánh đã đòi đàm làm sao mà thắng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Theo tâm lý học đánh mà sợ thua, tinh thần giao động rất khó thắng.

Nếu Nga quyết đánh cho Ukraina phải đầu hàng thì cứ đánh túi bụi, đánh dữ dội, đánh không ngớt… Cho đến khi Ukraina không còn đường sống thì Ukraina treo cờ trắng ngay lập tức, cần gì phải kêu gọi Ukraina đàm phán với điều kiện tiên quyết là Ukraina phải hạ vũ khí đầu hàng? Trừ phi…?

Bởi nếu trong vài ngày quân Nga chiếm được Kyiv, loại bỏ tổng thống Zelensky và toàn bộ chính phủ Ukraina, rước cựu tổng thống Ukraina lưu vong thân Nga Yanucovich về làm tổng thống chư hầu thì đàm phán chi cho rách việc, mất thời gian? Trừ phi…?

- Quảng Cáo -

Sau hai ngày tấn công dữ dội, phía Nga kêu gọi đàm phán tại thủ đô Minsk của Belarus với điều kiện tiên quyết là Ukraina phải hạ vũ khí, đầu hàng. Phía Ukraina lập lờ, sau đó lặng im.

Điện Kremlin nổi khùng tố cáo Ukraina hiếu chiến không đàm phán. Ukraina phản bác cho rằng địa điểm đàm phán Minsk không phù hợp. Cuối cùng hai nước thỏa thuận gặp nhau ở biên giới Belarus – Ukraina. Ông Zelensky cho rằng ông không có một chút tin tưởng gì vào lần đàm phán ấy, song khẳng định cứ đàm phán để hi vọng về một chút cơ may. Đúng như Zelensky dự đoán, điều Putin mong ước Ukraina đầu hàng không thực hiện được trên chiến trường nên đem vào bàn hội đàm hù dọa bắt Ukraina đầu hàng. Và dĩ nhiên khi Zelensky và quân, dân Ukraina đang trụ vững trên chiến trường, bom đạn Nga trút xuống kinh hoàng trên khắp đất nước Ukraina không ép được Ukraina đầu hàng thì sức ép đầu hàng trên bàn đàm phán làm sao có cửa.

Nay đã qua 3 vòng đàm phán, điện Kremlin đã mềm hơn, chỉ còn yêu cầu Ukraina công nhận Crimea của Nga, công nhận hai nước cộng hoà tự xưng trong vùng Donbass độc lập và Ukraina là nước trung lập không liên minh với phương Tây.

Trước vòng đàm phán thứ tư tổng thống Zelensky tuyên bố rằng ông sẵn sàng đàm phán chứ không sẵn sàng đầu hàng, và rằng những điều phía Nga yêu cầu không thuộc về ông mà thuộc về những người bỏ phiếu cho ông.

Nay có tin ngoại trưởng 3 nước Nga, Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại Thổ vào ngày 10/3. Trước đó thủ tướng Israel đến Moscow cùng với những cuộc điện đàm diễn ra trong một ngày giữa Putin và tổng thống Pháp, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, thủ tướng Đức, cho thấy Putin đang nôn nao về một giải pháp ngoại giao khả dĩ. Đặc biệt, hôm qua rộ tin đồn lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lăng Ukraina, chủ tịch Tập Cận Bình đã điện đàm với tổng thống Pháp và thủ tướng Đức quan ngại về cuộc chiến Ukraina có thể leo thang nguy hiểm và tạo ra thảm họa nhân đạo, kêu gọi Pháp, Đức phối hợp cùng TC xúc tiến đàm phán liên tục cho đến khi đạt được một thỏa thuận hoà bình.

Nếu tin đồn này đúng thì…Bình hí là tay cơ hội thượng thừa, “ăn cỗ đi trước lội nước theo sau”, nằm im chờ thời. Nay hí đã lội nước thì chắc chắn tình hình đã tới hạn cho một giải pháp ngoại giao. (Nguồn tin này chờ kiểm chứng)

Cùng với tin Mỹ đã cấm nhập dầu khí Nga, đang vận động EU tham gia…

Lực ép quốc tế lên Nga ngày một lớn thêm hi vọng sớm có một giải pháp hoà bình có lợi cho nhân dân Ukraina, dù biết rằng, trước khi có một thỏa thuận hoà bình khả dĩ giữa Nga và Ukraina, Nga sẽ tung hết sức tấn công Ukraina để giành lợi thế trên bàn đàm phán nên những ngày tới sẽ là những ngày thảm họa cho thường dân Ukraina./.

- Quảng Cáo -