Tôi tớ của nhân dân

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

“Tôi tớ của Nhân dân” (Servant of the People; Слуга народу) không đơn giản là một bộ phim truyền hình hài châm biếm chính trị, mà nó nên được đánh giá là một nỗ lực để thúc đẩy sự đổi mới của cả đất nước Ukraine.

Bộ phim đã được tạo ra và sản xuất bởi Volodymyr Zelenskyy, người đóng vai Vasyl Petrovych Holoborodko, một giáo viên dạy lịch sử cấp trung học ở độ tuổi 30. Trong chuyện phim, anh ta bất ngờ được bầu làm tổng thống sau khi một video lan truyền do một trong những học sinh của anh quay, trong đó cho thấy anh ta đang chửi chế độ tham nhũng của nhà nước.

Tại sao nhà sản xuất đã đặt tên cho bộ phim hài của mình với cái tên nghiêm túc “Tôi tớ của Nhân dân”?

- Quảng Cáo -

Ukraine là một nước đồng sáng lập Liên bang Xô viết vào năm 1922, và trở thành một nước cộng hòa theo thể chế xã hội chủ nghĩa nằm trong Liên Xô. Năm 1991, Liên Xô sụp đổ và Ukraine đã trở thành một quốc gia độc lập.

Mặc dù độc lập, nhưng Ukraine vẫn còn kéo dài tệ nạn tham nhũng đến mức khó có thể tưởng tượng nó sẽ thay đổi được.

Gần ba năm sau khi các cuộc biểu tình của Euromaidan lật đổ Viktor Yanukovych khỏi quyền lực vào năm 2014, đất nước đã có rất ít thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Tổng thống Petro Poroshenko được bầu với khẩu hiệu vận động tranh cử “Sống theo cách mới!” nhưng bè phái đầu sỏ đã cai trị đất nước kể từ khi độc lập khỏi Liên Xô – bao gồm cả Poroshenko – vẫn tiếp tục giật dây chính phủ.

Thế mà, một loạt phim hài mới “Tôi tớ của Nhân dân” đã cho thấy mọi thứ có thể được thay đổi.

Bộ phim đã được sản xuất bởi Kvartal 95, một cơ sở phim ảnh được thành lập bởi Zelenskyy. Ở lần đếm gần đây nhất, tập phim thí điểm của ông đã nhận được hơn 14 triệu lượt xem trên YouTube.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến việc sản xuất bộ phim, ông cho biết: “Cách tốt nhất để đảm bảo rằng người Ukraine không chấp nhận tình trạng tham nhũng hiện tại như một chuyện bình thường là đặt những điều vô lý [chính trị] này vào một định dạng mới.”

Cái định dạng đó phải thu hút thật đông người xem. Muốn thay đổi một chế độ mục nát vì nhà nước tham nhũng, các nhà hoạt động phải đưa ra một hình ảnh tương lai đổi mới mà người dân bình thường có thể nhìn thấy được.

Andrey Yakovlev, một trong những nhà biên kịch của bộ phim, đã nhấn mạnh rằng: “Đó không phải là câu chuyện về mọi thứ như thế nào, mà là chúng nên như thế nào.”

Khác với các chương trình hài thường nhại lại chính trị ở Ukraine, bộ phim “Tôi tớ của Nhân dân” đưa những câu chuyện cười này đi xa hơn, làm nổi bật giới tinh hoa chính trị tham nhũng của Ukraine, và đồng thời gợi ý về một Ukraine dân chủ có thể trông thấy như thế nào.

“Đó là lý do tại sao mọi người xem nó,” Yakovlev nói.

Một thành quả không ngờ, một bộ phim truyền hình đã ảnh hưởng nhiều hơn vào chính trị thực tế của Ukraine.

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2018, một đảng chính trị Ukraine đã được đặt tên là “Tôi tớ của Nhân dân”.

Chưa hết, Volodymyr Zelenskyy là người đóng vai nhân vật chính trong bộ phim, đã thực sự được bầu và trở thành Tổng thống của Ukraine vào ngày 21 tháng 4 năm 2019 với một kết quả nổi bật, thắng hơn 70% phiếu bầu ở vòng hai và không cần phiếu liên minh với các đảng phái khác.

Từ một bộ phim, nó đã thay tên một đảng phái chính trị, và tạo nên một chính phủ dân chủ thật sự mà người Ukraine mong muốn, nhưng nó có lẽ trở thành một vấn đề đe dọa đối với Putin – một kẻ lãnh đạo độc tài của nước láng giềng.

Và ngày hôm nay, thế giới có được cơ hội biết đến Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, chính phủ “Tôi tớ của Nhân dân”, và các chiến binh của ông ấy, những người dũng cảm đang bảo vệ nền độc lập và tự do của Ukraine./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -