“Hậu” công nhận của Tổng thống Putin

Ông Leonid Pasechnik, lãnh đạo vùng Luhansk
- Quảng Cáo -

Báo Thanh Niên ra ngày 22 tháng Hai năm 2022 cho biết [1]: “…Ngày 21.2, ông Pushilin (lãnh đạo của Donetsk) và ông Pasechnik (lãnh đạo của Luhansk) đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận hai vùng Donetsk và Luhansk là cộng hòa độc lập với lý do là nhằm ngăn chặn nguy cơ dân thường thiệt mạng, trong đó có công dân Nga đang sống tại các vùng này…”.Theo đó, Tổng thống Nga đã chính thức công nhận Luhansk và Donetsk là hai quốc gia độc lập.
Donetsk có khoảng 4,6 triệu dân với diện tích 26.517km2. Luhansk có hơn 2,4 triệu dân với diện tích 26.684km2. Cả hai quốc gia vừa được Nga công nhận đều dùng 2 ngôn ngữ chính: Tiếng Nga và tiếng Ukraine [2]. Cả hai cũng dùng chung đơn vị tiền tệ là đồng RUB (Nga).
Ông Denis Pushilin, lãnh đạo vùng Donetsk
Khái niệm “QUỐC GIA” là chủ thể chính trong luật pháp quốc tế. Theo Công ước Montevideo [3] được thiết lập cách đây gần 90 năm (1933), một quốc gia được coi là độc lập, khi hội đủ 4 yêu cầu sau đây:
1. Dân cư thường trú.
2. Lãnh thổ xác định.
3. Chánh quyền.
4. Khả năng tham gia vào các quan hệ với quốc gia khác.
Ngoài ra, còn cần thêm những tiêu chí khác, như: Quyền tự quyết dân tộc, được các nước khác công nhận với tư cách là quốc gia.
Trên thực tế gần trăm năm qua, để được công nhận là một quốc gia độc lập lại không hề đơn giản như thế. Lý do rất nhiều và một trong những lý do căn bản nhứt, đó là sự chi phối bao trùm của những cường quốc đứng trong Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Đặc biệt, kể từ Đệ nhị Thế chiến được kết thúc, việc công nhận một quốc gia độc lập đã bị xói mòn từ lâu, với việc hình thành nhiều phe – trục khác nhau, kéo dài cho đến khi Liên Xô sụp đổ, ngỡ đã tạm quy củ và văn minh hơn. Rất tiếc, yếu tố địa – chính trị cũng như lịch sử – kinh tế – văn hóa đã tác động mãnh liệt trong việc thống nhứt, sáp nhập hoặc ly khai, khiến cho khái niệm mang tên “quốc gia độc lập” giờ đây, đáng được nghiên cứu lại thật kỹ lưỡng, thay vì chấp nhận như nó vốn có.
Dư luận tại Việt Nam hiện nay – đứng trước việc công nhận của Tổng thống Nga đối với Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) – đang nhìn hành động của Tổng thống Putin như là một việc làm vi phạm luật pháp quốc tế, với nhiều ngôn từ rất nặng nề – theo đài VOA cho biết [4] – nữ tiến sĩ Khuất Thu Hồng thấy “bất bình” và bà khẳng định “không bao giờ ủng hộ thói cá lớn nuốt cá bé” và bà Hồng yêu cầu “Hãy để cho Kiev và người dân Ukraine được sống trong hòa bình” v.v… cùng nhiều tên tuổi nổi tiếng khác: Lê Đăng Doanh, Dương Quốc Chính, Ngô Quý Nhâm v.v… Hầu hết các nhân vật này, đều có mối quan hệ thâm tình với cả Ukraine và Nga, trước khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1989.
Về phía nhà cầm quyền CSVN, cho tới nay, hầu như chưa có một phát ngôn nào mang tính đại diện “nhà nước” của quốc gia CHXHCNVN, trước vấn đề có vẻ rất khó khăn, bằng tư thế “hảo bằng hữu” được quy định tại điều 12 Hiến pháp “… Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; LÀ BẠN, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì lợi ích quốc gia, dân tộc, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới…”. Đứng trước sự công nhận của Tổng thống Putin đối với DPR và LPR, nhà cầm quyền CSVN càng khó khăn gấp bội – một khi buộc phải có tuyên bố chính thức – với chánh sách Ba Không vốn gây quá nhiều tranh cãi và suy tư, trong tình hình “độc lập và vẹn toàn” của Việt Nam, gắn với tình hình Biển Đông, ngày càng có vẻ không hề bình yên một chút nào nữa, qua những cuộc tập trận quốc tế ngày càng nhiều lên, do Hoa Kỳ đứng đầu.
Gần như cả thế giới đang nín thở, dõi theo sự kiện Tổng thống Nga công nhận DPR và LPR là hai quốc gia độc lập, cùng với các chế tài của phương Tây đang áp lên cho Nga. Người ta đang lo sợ chiến tranh bùng nổ và lan rộng khắp thế giới, kể từ sự kiện hy hữu trong suốt 30 năm qua, chưa từng có.
Liệu [5] “Cái tát trời giáng cho phương Tây” từ phía Nga – như đài RFI đặt tựa cho bài báo ra ngày 22 tháng Hai năm 2022 – sẽ tác động đến cỡ nào đối với Việt Nam, trong tình hình “Ba Không – Bốn Không”, cùng tuyên ngôn một thuở rất hiển hách của Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn độc lập – tự do”?  Đó cũng là nỗi ưu tư quá lớn, với thảm nạn tham nhũng ngày càng tác tệ, đến từ trận “đại dịch” qua hai vụ án lớn: “Que thử tào lao” và “Bán vé máy bay cắt cổ”, mà các quan tham đang bị điều tra với số tiền hàng ngàn tỷ đồng, cùng ngân sách “như một dòng sông đã cạn” được “lộng kiếng” trong giá xăng tăng chưa từng có, suốt 20 năm qua, cho đến hàng triệu người Việt Nam, đang loay hoay chữa trị cái gọi là “hậu covid”, cùng công ăn việc làm bấp bênh – học hành dang dở của bọn trẻ?! Một hình ảnh sơ phác, đủ gây nao lòng và não nề cho người dân Việt Nam trong những ngày này, nếu không kể thêm hành vi gây sửng sốt từ Tàu Cộng, khi đài RFA cho biết [6] hôm 22 tháng Hai năm 2022 với bài “Trung Quốc lắp chông đinh trên biên giới với Việt Nam” được biết là “nhằm để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bịnh Covid 19”. Ôi trời! Làm sao con người bình thường có thể hình dung ra nổi, những con virus nhỏ hơn sợi tóc 600 lần có thể “đui-què-sứt-mẻ” trên hàng chông đinh đó nhỉ (!). Tàu Cộng đang tính chuyện gì vậy, hả nhà nước CHXHCNVN, vốn là “của dân – do dân – vì dân”? Quý vị “công bộc” có chút rùng mình nào trước hành vi cắm chông dày đặc từ người bạn “16 vàng – 4 tốt”, mà lẽ ra hình ảnh “xiên thây quân cướp” dã man như thế, phải chấm dứt từ ngày “đại thành công” 30/4/1975 của Bên Thắng Cuộc chứ nhỉ?!
Làm sao có thể hình dung ra một cuộc tấn công vào Ukraine từ phía Nga, khi mà Tổng thống Putin chỉ vì cố gắng bằng khả năng cao nhứt để bảo vệ ước mong được độc lập của chính người dân tại Luhansk và Donetsk? Căn cứ nào để Mỹ và phương Tây “tiên hạ thủ vi cường” nhằm bảo vệ cho người dân Ukraine, khi mà Ukraine chưa hề được chính thức gia nhập Nato? Làm gì có “cuộc chiến tranh xâm lược” nào xảy ra tại Ukraine trong những ngày này!

Chẳng có một cuộc tấn công nào xảy ra, dù là từ phía Nga hay ngược lại, bởi tất cả đều nhân danh “NHÂN DÂN” của phía đó. Tội nghiệp cho “nhân dân” Ukraine! Tội nghiệp cho “nhân dân” Nga! Tội nghiệp cho “nhân dân” Luhansk! Tội nghiệp cho “nhân dân” Donetsk! Tội nghiệp cho “nhân dân” Mỹ! Tội nghiệp cho “nhân dân” phương Tây! Và thật tội nghiệp cho “nhân dân” Việt Nam trong những ngày này…

Những cơn mưa kỳ lạ và kỳ cục xảy ra tại TP.HCM trong vài ngày qua, cùng với nhiệt độ phía Bắc xuống thấp chưa từng có, tựa như báo hiệu một tương lai mờ mịt và ảm đạm cùng con số mới nhứt về tình hình dịch bịnh cho biết, có 39. 682 người đã bỏ mạng [7], cùng số nhiễm mới [8] trong ngày 22 tháng Hai năm 2022 là 55.879 người…
__________________

[2]https://vi.wikipedia.org/wiki/C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a_Nh%C3%A2n_d%C3%A2n_L…

- Quảng Cáo -